ข่าวอัพเดทรายวัน

มทบ.210 จัดพิธีวันคล้ายวันสถาปนาฯ ครบรอบปีที่ 49 อย่างภาคภูมิ และพร้อมเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

เวลา 07.30 น. วันที่ 12 เมษายน 2565 พล.ต.สถาพร บุญชู ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 (ผบ.มทบ.210) พร้อมด้วย คุณจีระนุช บุญชู ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา มทบ.210 นำคณะผู้บังคับบัญชา กำลังพล พร้อมด้วยสมาชิกสมาคมแม่บ้านฯ และน้องมัคคุเทศก์น้อย มทบ.210 รุ่นที่ 1 ร่วมประกอบพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในค่ายพระยอดเมืองขวาง เนื่องในวันครบรอบ 49 ปี วันสถาปนา มทบ.210 โดยได้กระทำพิธีสักการะศาลปู่พระยอดเมืองขวาง สักการะพระพุทธศักดิ์สิทธิ์ วางพวงมาลาอนุสาวรีย์พระยอดเมืองขวาง และสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

จากนั้นได้ประกอบพิธีสงฆ์ พร้อมมอบสูจิบัตรของที่ระลึกครบรอบ 49 ปี แก่แขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน พร้อมมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่ส่วนราชการ ภาครัฐ เอกชนที่เป็นผู้ให้การสนับสนุนภารกิจของหน่วย ณ ห้องนาโพธิ์ บก.มทบ.210 โดยมี นายวรรณพล ต่อพล รอง ผวจ.นครพนม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ เอกชน ผู้บริหารสถานศึกษา ชมรมข้าราชการบำนาญค่ายพระยอดเมืองขวาง ชมรมผู้สูงอายุบ้านพระยอดเมืองขวาง พร้อมด้วย พ.ต.สมศักดิ์ ยอดเพชร ทายาทของพระยอดเมืองขวาง เข้าร่วมพิธี

ประวัติมณฑลทหารบกที่ 210 บันทึกว่าในปี พ.ศ. 2514กองทัพบกได้มีคำสั่งให้ย้ายกองพันทหารราบที่ 3 กรมผสมที่ 6 จากค่ายสรรพสิทธิประสงค์ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานีมาอยู่ ณ ที่ตั้งแห่งใหม่จังหวัดนครพนม ในนามหน่วยกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 ในปี พ.ศ.2522 โดยมีภารกิจในการคลี่คลายสถานการณ์จากภัยคุกคามของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ตลอดจนการป้องกัน ประเทศให้พ้นจากภัยคุกคามในรูปแบบต่างๆ

ในขณะเดียวกันกองทัพบกได้จัดตั้งจังหวัดทหารบกอุดรธานี ส่วนแยกที่ 2 นครพนม เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2516 เพื่อให้การสนับสนุนแก่กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 ต่อมาในปี พ.ศ.2533 จังหวัดทหารบกอุดรธานี ส่วนแยกที่ 2 นครพนม ได้แปรสภาพเป็นจังหวัดทหารบกนครพนม เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2533 อยู่ในอัตราของมณฑลทหารบกที่ 24 และในวันที่ 1 ตุลาคม 2558 จังหวัดทหารบกนครพนม ได้แปรสภาพเป็น “มณฑลทหารบกที่ 210” จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีที่ตั้ง ณ ค่ายพระยอดเมืองขวาง ถนนนิตโย ตำบลกุรุคุ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งตั้งอยู่ร่วมกับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3
โดยนาม “ค่ายพระยอดเมืองขวาง” นั้นได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2521 โดยได้นำชื่อของพระยอดเมืองขวาง ผู้ได้รับการขนานนามว่า “วีรบุรุษแห่งความดี วีรบุรุษแห่งสยาม” จากกรณีพิพาทระหว่างในปี พ.ศ.2436 หรือ วิกฤตการณ์ ร.ศ.112 เป็นวีรบุรุษผู้สร้างวีรกรรมโดยการนำกำลังประชาชนและทหารท้องถิ่น เข้าต่อต้านการรุกรานของฝรั่งเศสด้วยความกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว และเสียสละยิ่ง