ข่าวอัพเดทรายวัน

ผวจ.หนองบัวลำภู ส่งความสุขความปรารถนาดีมายังพี่น้องชาวหนองบัวลำภู ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกปักรักษาและคุ้มครอง

ผู้ว่าหนองบัวลำภูส่งความสุขความปรารถนาดีมายังพี่น้องชาวหนองบัวลำภู ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกปักรักษาและคุ้มครอง มีความเป็นอยู่ที่ดีทั้งกายและใจจากภัยโควิด-19 และอุบัติเหตุไปไหนมาไหนแคล้วคลาดปลอดภัย ในโอกาสในวันสงกรานต์วันขึ้นปีใหม่ไทยนี้

วันที่ 12 เมษายน 2565 ที่ห้องทำงานของผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงความห่วงใยและวิถีชีวิตของชาวจังหวัดหนองบัวลำภู ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ covid 19 และ เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งในวันที่ 13 เมย.นี้ จะเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย ภายใต้กิจกรรมสืบสานวัฒนธรรมไทยสงกรานต์นี้ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19

สำหรับการดำเนินชีวิตในปัจจุบันก็ต้องปรับไปการดำเนินชีวิตการดำรงไว้ ซึ่งในอดีตวัฒนธรรมประเพณีของคนไทย ประเพณีและกิจกรรมวันสงกรานต์ ทุกคนในครอบครัว ชุมชน ก็จะมีการอัญเชิญพระพุทธรูปในบ้านลงมาสรงน้ำทำความสะอาดเพื่อที่ในวันรุ่งขึ้นก็จะมีการทำบุญตักบาตร และแล้วก็จะมีการรดน้ำดำหัวพระในบ้านคือพ่อแม่ผู้หลักผู้ใหญ่ ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในครอบครัวก็จะมีความผูกพันธ์สัมพันธ์กันเป็นอย่างดี ในอดีตนอกจากจะมีการทำบุญตักบาตรสรงน้ำพระพุทธรูป และการก่อเจดีย์ทรายซึ่งเป็นความเชื่อว่าเมื่อเราเข้าไปในวัดทำให้เท้าเราเอาดินเอาทราย ออกมาจากวัดด้วย และเมื่อถึงครบรอบปีก็จะนำกลับคืนไปที่วัดด้วยการก่อเจดีย์ทราบ ก็เป็นความเชื่อของคนในอดีต

ใน 2 ปีที่ผ่านมานี้ covid-19 ก็แพร่ระบาดในประเทศไทยและทั่วโลก ทำให้วิถีชีวิตก็ต้องเปลี่ยนไปคณะกรรมการจังหวัดหนองบัวลำภู อยู่ในโซนสีเหลืองที่จะต้องเฝ้าระวัง หลายมาตรการก็จะต้องมีการผ่อนคลาย แต่ที่สำคัญในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ก็ขอความร่วมมือให้ร่วมกันงดการประแป้ง ปาร์ตี้โฟม งดจำหน่ายสุราในสถานที่จัดกิจกรรม สำหรับปีนี้ก็อยากให้ชาวหนองบัวลำภู ทุกท่านดำเนินชีวิตบนวิถีของประเพณีและวัฒนธรรมแบบใหม่ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ covid 19

จะอย่างไรก็ตามในวันสงกรานต์ ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย ก็ขอให้วันสงกรานต์ที่จะมาถึงในวันพรุ่งนี้เป็นเริ่มต้นชีวิตใหม่ ขอตั้งจิตอธิษฐานให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดหนองบัวลำภูคุ้มครองพี่น้องชาวจังหวัดหนองบัวลำภู ให้มีวิธีชีวิตความเป็นอยู่ มีความสุขทั้งกายและใจจากเชื้อโควิด-19 และอุบัติเหตุต่างๆไปไหนมาไหนแคล้วคลาดปลอดภัย

ในขณะที่จังหวัดหนองบัวลำภู จากสถานการณ์ปัจจุบันมีสถิติการติดเชื้อเพิ่มขึ้นวันละ 100-200 รายซึ่งก็น่าเป็นห่วงโดยเฉพาะผู้เสียชีวิตในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว ซึ่งหนองบัวลำภู เสียชีวิต 22 รายแล้ว ดังนั้นก็ขอให้ลูกหลานของเราที่จะกลับมายังภูมิลำเนาก็มีการตรวจATK และเฝ้าระวังตนเองและคนในครอบครัวทั้งวันเดินทางเข้าพื้นที่และเดินทางกลับ
สุภัชรกานต์ แก้วสิงห์ ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู