ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้ว่าฯ ขอนแก่นนำพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ ปี 2565

ผู้ว่าฯ ขอนแก่นนำพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์นฤมิต เสริมจิต สร้างบุญ” เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ไทย

เมื่อเวลา 06.30 น.วันที่ 13 เม.ย.65 ที่ ศาลหลักเมืองขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนางสิริพร จังตระกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น นำหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร พระเถระ จำนวน 9 รูป และ พระสงฆ์สามเณร จำนวน 140 รูป รับบิณฑบาต นอกจากนั้นยังได้มีการร่วมไหว้พระขอพรพระพุทธรูป 9 วัดในเขตเทศบาลที่ได้อัญเชิญมาประดิษฐานยังศาลหลักเมือง เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้ขอพรเนื่องในงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์นฤมิต เสริมจิต สร้างบุญ” ซึ่งเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในมาตรการป้องกันโควิด-19 ในช่วงเทศกาล “สงกรานต์ ปี 2565

นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสงกรานต์ ประจำปีพุทธศักราช 2565 ซึ่งวันสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่มีความงดงาม โดดเด่น แฝงด้วยอ่อนโยน เอื้ออาทรและเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู การแสดงความเคารพ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน โดยใช้ “น้ำ ” ซึ่งมีคุณูปการต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เป็นสัญลักษณ์ของความสะอาด ความบริสุทธิ์ และความเย็นสดชื่นในจิตใจเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนในสังคมเข้าด้วยกัน

“สำหรับการจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์นฤมิต เสริมจิต สร้างบุญ” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2565 ณ บริเวณศาลหลักเมือง และวัดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งการจัดงานสงกรานต์ในปีนี้เทศบาลนครขอนแก่นเน้นไปในงานบุญประเพณี และงดการเล่นน้ำ เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ไทย ร่วมกิจกรรมขอพรผู้สูงอายุ สรงน้ำพระ ก่อเจดีย์ทราย และเพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน เป็นภาพบรรยากาศของความประทับใจสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมทำบุญต้อนรับปีใหม่ไทย” ผวจ.ขอนแก่น กล่าว.