ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์พิษโควิดงดสาดน้ำ-ปะแป้งสงกรานต์กระทบร้านขายเสื้อลายดอกสุดเหงายอดขายลดกว่าครึ่ง

หลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ออกประกาศงดเล่นสาดน้ำ ปะแป้งและปาร์ตี้โฟมสง กรานต์เพื่อป้องกันโควิดระบาด ส่งผลกระทบร้านขายเสื้อลายดอกเงียบเหงา แทบไม่มีลูกค้ามาเลือกซื้อ ทำยอดขายลดกว่าครึ่ง ต้องขายลดราคาไม่ให้เหลือค้างสต๊อกเยอะ โอดกระทบ 3 ปีต่อเนื่องแล้ว

วันที่ 13 เมษายน 2565 บรรยากาศร้านจำหน่ายเสื้อผ้าลายดอกหลายร้าน ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์เงียบเหงา แทบไม่มีลูกค้ามาเลือกซื้อเสื้อลายดอกไปสวมใส่ หลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ได้ออกประกาศให้ทุกจังหวัดงดเล่นสาดน้ำ ปะแป้ง และปาร์ตี้โฟมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ปีนี้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มวันรุ่น หนุ่มสาว ที่นิยมซื้อเสื้อลายดอกไปสวมใส่เล่นสงกรานต์ ไม่มาหาเลือกซื้อเสื้อลายดอกเหมือนเมื่อก่อน ปีนี้ก็จะขายได้แค่กลุ่มลูกค้าที่ทำงานราชการ และผู้สูงอายุ ที่จะไปร่วมงานสืบสานประเพณีและเข้าวัดทำบุญตามวัดต่างๆ เท่านั้น ทำให้ยอดขายลดลงกว่าร้อยละ 50 โดยพ่อค้าแม่ค้าร้านขายเสื้อผ้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้วที่ได้รับผลกระทบแบบนี้ ก็หวังว่าปีหน้าหากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย และภาครัฐอนุญาตให้เล่นน้ำสงกรานต์ได้ เสื้อผ้าลายดอกก็คงจะกลับมาขายดีอีกครั้ง

นายเอกชัย เปรมธีรวัฒน์ และ น.ส.ภัคจิรา วสุเสถียร เจ้าของร้านขายเสื้อผ้าลายดอกถนนสุนทรเทพ ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ บอกตรงกันว่า ปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิดระบาด ทำให้ขายเสื้อผ้าลายดอกไม่ได้ เนื่องจากภาครัฐให้งดเล่นน้ำสงกรานต์ ถึงแม้จะปรับตัวด้วยการสั่งเสื้อมาจำหน่ายน้อยลงกว่าเดิมเกือบเท่าตัว จากปกติเคยสั่งมาเป็นพันตัว แต่ก็ยังขายไม่ได้ ถึงกับต้องลดราคาลงจากตัวละ 199 บาท เหลือตัวละ 180 บาท ส่วนราคาตัวละ 150 บาท ก็ลดเหลือตัวละ 120 บาท เพื่อดึงดูดลูกค้าก็พอขายได้บ้าง ทำให้เสื้อค้างสต๊อกปริมาณน้อยลง
สุรชัย พิรักษา/ บุรีรัมย์