ข่าวอัพเดทรายวัน

สกลนครเปิดงาน มหาสงกรานต์ ถนนข้าวฮาง ถิ่นไทสกล ละเบ๋อ ประจำปี 2565 ขบวนแห่หลากหลายสร้างสีสัน

วันที่ 13 เมษายน 2565 เวลา 14.00 น. ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานเปิดงานประเพณี “มหาสงกรานต์ ถนนข้าวฮาง ถิ่นไทสกล ละเบ๋อ” ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2565 โดยมีนายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร กล่าวรายงาน ซึ่งจังหวัดสกลนคร ร่วมกับเทศบาลนครสกลนคร ส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนทุกชุมชนในเขตเทศบาลนครสกลนคร จัดขึ้น เพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น หลังจากการเปิดงานก็มีขบวนแห่ไปรอบตัวเมือง โดยเริ่มจากขบวนแห่ 6 ชนเผ่าภายในจังหวัดสกลนครที่รำเพลงประจำถิ่นอย่างอ่อนช้อยสวยงาม ต่อนางสงกรานต์ไซต์เล็กและใหญ่นั่งช้างจำลองงดงามอลังการ รวมไปถึงขบวนชุดการแต่งกายร่วมสมัยอย่างชุดโกโกวาปิดท้าย ซึ่งแต่ละขบวนก็มีการร้องรำทำเพลงอย่างสนุกสนาน สร้างสีสัน สร้างบรรยากาศให้คึกคักรับเทศกาลวันสงกรานต์ของจังหวัดสกลนคร ปี 2565

จังหวัดสกลนคร จัดงานมหาสงกรานต์เพื่อสืบสาน อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ในชื่องาน “มหาสงกรานต์ ถนนข้าวฮาง ถิ่นไทสกล ละเบ๋อ” ในระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2565 โดยจัดให้มีการทำบุญตักบาตร ขบวนแห่สงกรานต์ สรงน้ำพระตามประเพณี ประกวดก่อเจดีย์ทราย รณรงค์ไร้แอลกอฮอล์ ในเทศกาลอาหารปลอดภัยสนุกได้ไร้แอลกอฮอล์ ซึ่งกำหนดจัดงานบริเวณลานวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร และถนนโดยรอบ ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 รณรงค์ให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเรื้อรังและหญิงตั้งครรภ์ ฉีดวัคซีนทั้งเข็ม 1 และกระตุ้นเข็ม 3 การปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม ยังได้นำน้ำมนต์ เพิ่งผ่านพิธีเจริญพระพุทธมนต์ กิจกรรม “มหาสงกรานต์ มหามงคล น้ำมนต์ 3 พระอารามหลวง” เพื่อเป็นของที่ระลึก สำหรับผู้ที่เข้าพักในโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA ในกลุ่มจังหวัดสนุก (มุกดาหาร สกลนคร นครพนม) เสริมสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัว สร้างแรงจูงใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวมายังพื้นที่กลุ่มจังหวัดสนุกในช่วงเทศกาลสงกรานต์