ข่าวอัพเดทรายวัน

เทศบาลเมืองบุรีรัมย์อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์แห่รอบเมืองให้ ปชช.สรงน้ำเสริมสิริมงคลสงกรานต์

เริ่มแล้ว งานประเพณีสงกรานต์และงานสมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เทศบาลเมืองบุรีรัมย์อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ แห่รอบเมือง ให้ประชาชนสรงน้ำ พร้อมจัดขบวนผ้าป่าสามัคคีชุมชน รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ นมัสการหลวงพ่อโต เสริมสิริมงคลเนื่องในวันสงกรานต์ สนุกสนานกับขบวนกลองยาว

วันที่ 13 เมษายน 2565 เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ร่วมกับส่วนราชการ ภาคเอกชน และชุมชน จัดงานประเพณีสงกรานต์และงานสมโภชศาลพระหลักเมือง ประจำปี 2565 โดยนายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ ธีระวิวัฒนกิจ รองนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ คณะผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงานเทศบาล ได้ร่วมกันจัดขบวนอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ ที่ประดิษฐานภายในพระอุโบสถ วัดกลาง พระอารามหลวง แห่ไปตามถนนสายต่างๆ รอบเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้ร่วมสรงน้ำพระพทุธสิหิงค์ เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทย นอกจากนี้ยังมีขบวนกลองยาวครึกครื้นสนุกสนาน พร้อมด้วยนางรำร่วมฟ้อนรำตลอดทางด้วยโดยไปสิ้นสุดที่วัดกลางพระอารามหลวง ทั้งยังมีกองผ้าป่าสามัคคีของชุมชน นำไปทอดถวายยังวัดกลางพระอารามหลวงด้วย ทั้งนี้ยังมีการรดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุ นมัสการหลวงพ่อโต ตักไข่ปลาพาโชค สรงน้ำพระประจำวันเกิด ตักบาตรพระประจำวันเกิด โดยงานจะมีไปจนถึงวันที่ 15 เม.ย.2565 นี้

นายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า การจัดงานประเพณีสงกรานต์ในปีนี้ เน้นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่ไว้ ทั้งเพื่อต้องการให้ประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ร่วมแสดงความกตัญญูกตเวที ต่อบุพการีและผู้สูงอายุ ด้วยการรดน้ำดำหัวขอพรจากบุพการีและผู้สูงอายุ เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ ซึ่งถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ทั้งเพื่อเป็นการเสริมสร้างความรัก ความสมัครสมานสามัคคีของคนในครอบครัวและชุมชนด้วย โดยการจัดงานครั้งนี้ก็ได้ขอความร่วมมือให้ผู้มาร่วมงาน ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด