ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ วัดไพรพัฒนานำช้าง 5 เชือกแห่พระเวสสันดรออกจากป่าเข้าสู่เมืองในวันสงกรานต์

ศรีสะเกษ วัดไพรพัฒนานำช้าง 5 เชือกแห่พระเวสสันดรออกจากป่าเข้าสู่เมืองในวันสงกรานต์ ขณะที่ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์-ศรีสะเกษเผยวัดไพรพัฒนา (วัดหลวงปู่สรวง)เป็นวัดที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศให้เข้าท่องเที่ยวที่ จ.ศรีสะเกษ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 13 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสวนป่ายางพาราด้านทิศตะวันออก บ้านไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา พร้อมด้วย จ.อ.สมควร สิงห์คำ นายอำเภอภูสิงห์ นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ นายประหยัด ถิลา วัฒนธรรม จ.ศรีสะเกษ น.ส.สุชารัตน์ แสงอรุณ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ – ศรีสะเกษ นายสำเร็จ ไพรบึง นายก อบต.ไพรพัฒนา ได้ร่วมกับประชาชนในเขต อ.ภูสิงห์ ซึ่งอยู่ติดกับแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ประกอบพิธีแห่พระเวสสันดรออกจากป่าโดยการนำเอาช้างจาก จ.สุรินทร์ จำนวน 5 เชือก มาให้ผู้ที่แสดงเป็นพระเวสสันดร พร้อมด้วย นางมัทรี และกัณหา ชาลี นั่งออกจากป่า โดยด้านหน้าขบวนจะมีรูปจำลองของหลวงปู่สรวง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเทพเจ้าของประชาชนตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ประดิษฐานอยู่บนรถ มีขบวนพระสงฆ์และประชาชนชาวไทย-กัมพูชา นุ่งชุดขาว จำนวนประมาณ 500 คน พร้อมทั้งขบวนฟ้อนรำอย่างสวยงาม และมีการนำเอาภาพพุทธประวัติพระเวสสันดรเป็นผืนผ้ายาวประมาณ 100 เมตร มาถือเดินไปตามเส้นทางเพื่อให้ประชาชนได้ทราบความเป็นมาและพากันเดินออกจากป่าท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด มุ่งหน้าไปยังวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา ซึ่งมีระยะทางประมาณ 3 กม. มีนักท่องเที่ยวพากันมาเฝ้ารอชมขบวนแห่จำนวนมาก เมื่อไปถึงวัดไพรพัฒนาแล้วได้มีการแห่รอบโบสถ์ 3 รอบ จากนั้น พระครูโกศลสิกขกิจ เจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ได้นำคณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนสรงน้ำรูปจำลองหลวงปู่สรวง เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระคุณครูบาอาจารย์ และได้ให้พุทธศาสนิกชนสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันสงกรานต์ปีนี้ด้วย

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา กล่าวว่า ในวันสงกรานต์ 13 เม.ย. ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยของทุกปี วัดไพรพัฒนาจะร่วมกับประชาชนชาว อ.ภูสิงห์ ประกอบพิธีแห่พระเวสสันดรออกจากป่า ซึ่งประเพณีแห่พระเวสสันดรเป็นประเพณีที่ชาวพุทธเราประกอบพิธีนี้มา คือการอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าสู่เมืองซึ่งพระเวสสันดรนี้เป็นผู้ที่ทำบารมีในการให้ทานอย่างยิ่งเป็นชาติสุดท้าย โดยที่เป็นชาติสุดท้ายก่อนที่จะได้มาเกิดเป็นพระพุทธเจ้า ในกาลต่อมา อันนี้มีอยู่ในตำนานในคำสอนของพระพุทธศาสนา ซึ่งวัดไพรพัฒนาได้จัดประเพณีนี้เป็นประจำทุกปีมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยจะแห่พร้อมกับแห่นางสงกรานต์สรงน้ำเดือน 5 ด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวันสงกรานต์ที่มีกันมาแต่โบราณ พร้อมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนชาว อ.ภูสิงห์ และนักท่องเที่ยวทั่วไปได้สรงน้ำและขอพรจากหลวงปู่สรวง เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทยด้วย

น.ส.สุชารัตน์ แสงอรุณ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ – ศรีสะเกษ กล่าวว่า งานประเพณีสงกรานต์ วัดไพรพัฒนา (หลวงปู่สรวง) ระหว่างวันที่ 13 -15 เม.ย.65 เป็นวัดสำคัญของชาว จ.ศรีสะเกษ ศูนย์รวมจิตใจของชาวศรีสะเกษ และชาวกัมพูชา ที่พากันเดินทางมากราบไหว้ขอพรเป็นจำนวนมากในปีนี้ ทางวัดจัดให้มีขบวนแห่บุญพระเวสสันดรออกจากป่าและขบวนแห่นางสงกรานต์ ร่วมกับชุมชนชาวบ้านไพรพัฒนา เป็นการจัดขบวนแห่ยิ่งใหญ่สวยงาม ซึ่งวัดไพรพัฒนา เป็นสถานที่ให้นักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้ขอพรจากสรีระสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงปู่สรวง เทวดาเดินดิน เพื่อขอพรให้เดินทางปลอดภัย และมีโชคลาภ จ.ศรีสะเกษถือว่าเป็นเมืองรอง 1 ใน 55 จังหวัด ที่มีศักยภาพด้านท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาในแต่ละปีจำนวนมาก และสิ่งที่ดึงดูดให้เดินทาง คือวัดไพรพัฒนา (วัดหลวงปู่สรวง) ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษนั่นเอง