ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ ประธานกรรมการสงเคราะห์วอนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งอนุมัติที่ดินเพื่อสร้างสถานคุ้มครองเด็กศรีสะเกษ หากปล่อยนานปัญหาเพิ่มมากแก้ไม่ไหว

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2565 ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานกรรมการสงเคราะห์เด็กและเยาวชนสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนศรีสะเกษเปิดเผยว่า ช่วงสงกรานต์วันที่ 12-13 เมษายน 2565 ได้รับเชิญจากนายเชฎฐกฤท วรจันทร์ ผอ. สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดอุบลราชธานีให้ไปร่วมพิธีเปิดโครงการวันสงกรานต์สืบสานประเพณีไทยประจำปีงบประมาณ 2565 ที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยตนได้อนุเคราะห์ให้นำไอศครีมไปให้เด็กและเยาวชนจำนวนหนึ่งถังมูลค่า 2,000 บาทรวมทั้งนำขนมไปมอบด้วยเพื่อร่วมกิจกรรมให้เด็กเยาวชนที่อยู่ในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดอุบลราชธานีได้เป็นรางวัลและเป็นกำลังใจให้เด็กที่อยู่ภายในได้รับความรักความอบอุ่นว่ามีผู้ใหญ่ให้ความเมตตา และให้เด็กได้แสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณและเกิดความสัมพันธ์อันดีต่อกันรวมทั้งสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมของไทยให้คงอยู่สืบไป


ดร. กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานกรรมการสงเคราะห์ศรีสะเกษกล่าวต่อว่าได้ให้โอวาทเด็กเยาวชนที่กระทำผิดจากจังหวัดศรีสะเกษจำนวนเกือบสองร้อยคน ซึ่งขณะนี้มียอดเพิ่มจำนวนขึ้นมามากจากคดีเกี่ยวกับยาเสพติด สิ่งที่เป็นปัญหามากขณะนี้คือจังหวัดศรีสะเกษไม่มีสถานที่คุ้มครองดูแล จึงต้องนำเด็กไปฝากดูแลควบคุมที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดอุบลราชธานี และช่วงนี้อยู่ในสถานการณ์โรคโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถไปเยี่ยมดูแลให้กำลังใจ อบรมเด็กให้ความใกล้ชิดและช่วยเหลือได้ และสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดอุบลราชธานีก็จะไม่ชอบใจที่เด็กศรีสะเกษที่นำไปฝากเพิ่มจำนวนมากขึ้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางเราก็ได้เร่งตามเรื่องที่ดินที่บริเวณตำบลน้ำคำ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ที่ทางสถานพินิจฯศรีสะเกษได้ทำเรื่องขอใช้เป็นที่ตั้งที่ทำการสถานพินิจฯมาหลายปีแล้ว ได้ทำเรื่องขอไปทางอำเภอเมืองและทางเทศบาลตำบลน้ำคำก็ได้ทำประชาพิจารณ์หมู่บ้านทุกตำบลที่เกี่ยวข้องถึงที่ดินสาธารณะประโยชน์ไปหลายครั้งซึ่งเป็นหนังสือเห็นด้วยและ ยินยอมให้ใช้ที่ดิน ไม่มีใครคัดค้าน ล่าสุดคณะอนุกรรมการพิจารณาการขอใช้ของสถานพินิจก็ได้เข้าร่วมประชุมใน วันศุกร์ที่ 1 เม.ย.2565 ที่สนง. ที่ดินจังหวัด ชั้น 2 ผลการประชุมผ่าน แต่เนื่องจากเขตอำเภอเมืองอยู่ในเขตสปก. และที่ดินที่ขอใช้อยู่นอกเขตดำเนินการของสปก. คณะกรรมการ จังหวัดจะต้องส่งเรื่องไปที่ส่วนกลางรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบจากสปก.ว่าพื้นที่นอกเขตดำเนินการสปก.เกี่ยวกับที่ดินที่ขอใช้ขอเพิกถอนนั้นสปก.จะไม่ดำเนินการใดๆอีกต่อไป จึงจะอนุญาตให้ใช้และเพิกถอนตามมาตรา9 ประมวลกฎหมายที่ดินได้ อยากขอให้ผู้ใหญ่ในจังหวัดช่วยประสานทางกระทรวงที่เกี่ยวข้องจะได้เร็วขึ้น หากช้ากว่านี้จะกระทบกับการจัดทำงบประมาณในกระทรวง ยธ. เพื่อตั้งไว้เป็นงบประมาณก่อสร้างอาคารสำนักงานในปีถัดไป ถ้าได้ใบอนุญาตเร็วทางกระทรวงจะได้จัดสรรงบประมาณทันในปีงบประมาณ. พ.ศ.2566 ซึ่งหากเป็นไปตามที่ว่าปีหน้าอาจได้ฤกษ์ก่อสร้าง

ดร. กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานกรรมการสงเคราะห์ศรีสะเกษ เปิดเผยด้วยว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ที่อยากให้ทุกส่วนราชการได้เข้าใจถึงความจำเป็น หากเราไม่มีสถานที่ให้เด็กในจังหวัดเราได้อาศัยอยู่ในระหว่างที่ยังพิจารณาคดี หรือหลังพิจารณาคดี ได้ใช้เป็นสถานที่พัก อบรม บ่มนิสัยให้เขากลับตัวเป็นคนดีของสังคม เป็นอนาคตที่ดีของชาติ ปัจจุบันมีปัญหามากจากการนำเด็กไปฝากสถานพินิจฯอุบลฯ บ้าง สถานพินิจฯร้อยเอ็ดบ้าง เพราะยิ่งทำให้เด็กไม่มีที่พึ่ง ไร้ทิศทาง กรรมการสงเคราะห์ศรีสะเกษที่ตั้งใจจะไปช่วยเป็นพ่อแม่อุปถัมภ์ให้ นำสิ่งของไปให้ ไปช่วยแก้ไข ไปคุยด้วยทุกวัน ก็จะเดินทางไปไกลและลำบากมาก รวมไปถึงผู้ปกครองของเด็กที่จะไปเยี่ยมลูกด้วย หากเขาไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง จะทำให้เด็กไร้ที่พึ่ง ดูแลไม่ทั่วถึง อาจจะสายเกินแก้ที่จะให้กลับตัวเป็นคนดี กลายเป็นสร้างปัญหาและกระทำผิดซ้ำอีก