ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหารประธานชมรมคนรักหาดมโนภิรมย์โวยคลิปวัยรุ่นตีกัน

มุกดาหาร- ประธานชมรมคนรักหาดมโนภิรมย์ โวยมีคนโพสต์คลิปวัยรุ่นตีกัน ที่งานเปิดเที่ยวหาดมโนภิรมย์ อำเภอหว้านใหญ่ ในวันที่ 13 เม.ย. เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง แต่คลิปวัยรุ่นตีกันดังกล่าว เป็นงานบุญผะเหวด ที่วัดเกษมสุข บ้านกุดโง้งอำเภอเมืองมุกดาหาร

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 65 จากกรณีมีเฟสบุ๊ครายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปวัยรุ่นตีกันในงานบุญบริเวณวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดมุกดาหาร มีข้อความว่า บรรยากาศสงกรานต์ ที่มุกดาหาร บางคนหัวร้อนขาดสติจนทำให้งานไม่สนุก ขอบคุณติ้กต๊อก
ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณหาดมโนภิรมย์ บ้านชะโนด อำเภอหว้าน จังหวัดมุกดาหาร ได้พบนายอัษฎาวุธ นพเคราะห์ ( หรือนายจรวด ) ประธานชมรมคนรักหาดมโนภิรมย์ เปิดเผยว่า จากคลิปที่ได้โฟสต์ว่า มีการทะเลาะวิวาทรุนแรง แต่ทางหาดมโนภิรมย์ขอยืนยันว่าไม่ใช่ และไม่มี การจัดงานประเพณีสงกรานต์ของหาดชะโนด หรือหาดมโนภิรมย์ เป็นไปตามประเพณี โดยเริ่มจากเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม ไปสิ้นสุดเดือนเมษายน ส่วนงานคอนเสิร์ตนั้น เมื่อคืนที่ผ่านมามีงานจริง และบริเวณวัดเป็นเพียงงานประเพณีสรงน้ำพระทั่วไป สืบสานประเพณีตั้งแต่ดั้งเดิม

ประธานชมรมคนรักหาดมโนภิรมย์ เปิดเผยอีกว่า ส่วนการทะเลาะวิวาทรุนแรง ขอยืนยันเลยว่าไม่มี เมื่อคืนมีคอนเสิร์ต มีวัยรุ่นทะเลาะกันเล็กน้อย ไม่รุนแรง ได้ว่ากล่าวตักเตือนกันแล้วก็จบกันไป และยืนยันไม่ได้จัดงานในวัด โดยหาดมโนภิรมย์ของเรานี้ จะจัดข้อกำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า ถ้ากลุ่มวัยรุ่นไม่ว่ามาจากใหน เราห้ามทะเลาะวิวาท ถ้ามีการทะเลาะวิวาท วัยรุ่นที่ก่อเหตุจะต้องรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้น ในบริเวณหาดของเรา

ล่าสุดคลิปวัยรุ่นตีกันดังกล่าว เป็นงานบุญผะเหวด ที่วัดเกษมสุข บ้านกุดโง้ง ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยเมื่อวันที่ 13 เมษายน 65 ทางวัดเกษมสุข ได้มีการจัดงานบุญผะเหวดขึ้น และมีการแห่รอบหมู่บ้าน ต่อมาได้มีวัยรุ่นจากต่างหมู่บ้านจำนวนมาก ได้ทะเลาะกันอยู่บริเวณด้านนอกรั้ววัด และได้ไล่ตีกันเข้ามาบริเวณลานวัด จึงได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้น เจ้าหน้าที่ที่มาดูแลบริเวณงาน ได้เข้ามาระงับเหตุวัยรุ่นตีกันในครั้งนี้ เบื้องต้นไม่มีใครได้บาดเจ็บ จากนั้นได้แยกย้ายกันไป และไม่มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านกุดโง้ง สถานที่จัดงานบุญผะเหวด ได้พบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองมุกดาหาร นโย พ.ต.ท.ฉัตรมงคล บุญกลาง รอง ผกก.สส.สภ.เมืองมุกดาหาร พร้อมด้วย พระมหายุทธวัฒน์ ธมมวฑฒโน เจ้าอาวาสวัดเกษมสุข กำลังให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กรณีวัยรุ่นตีกันในงานบุญประจำปี

พระมหายุทธวัฒน์ ธมมวฑฒโน เจ้าอาวาสวัดเกษมสุข กล่าวว่า ไม่ได้จัดหารถแห่เอง มีลูกศิษย์ลูกหาเป็นคนจัดหามา ก่อนมีงานได้เรียกวัยรุ่นลูกหลานในหมู่บ้านมาคุยกัน ถ้าเอารถแห่มาต้องช่วยกันดูแลรักษา อย่าให้มันเกิดทะเลาะเบาะแว้ง แต่จริงแล้วถ้ามีรถแห่มันต้องเกิดเป็นเรื่องปกติ และเมื่อวานได้ตีกันไม่ใช่คนในหมู่บ้าน ไม่ใช่ลูกหลานในหมู่บ้าน มาจากหมู่บ้านอื่น เกิดขเม่นกันข้างนอกวัด พอเริ่มแห่พระเวสสันดรเข้ามาในวัด มีการกระทบกระทั่งกัน ที่ข่าวออกมาว่า ทหารโดนกระทืบนั้น ซึ่งไม่เป็นความจริง ไม่มีใครกระทืบทหารหรอก ทหารมาช่วยรักษาความปลอดภัยความเรียบร้อยในงาน ช่วงชุลมุนกันทหารก็วิ่งไปช่วยระงับเหตุ ทางทหารเป็น นรข. มาดูแล ช่วงที่วัยรุ่นตีกันก็นั่งตรงศาลาแห่งนี้
จากการสอบถาม นายไกรสวัสดิ์ อินปาว ลูกศิษย์วัดเกษมสุข ที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าวว่า จริง ๆ แล้วเหตุการณ์ได้เกิดมาจากข้างนอก เด็กวัยรุ่นหมู่บ้านอื่น ทะเลาะกันข้างนอกงานแล้วมาก่อเหตุทะเลาะกันข้างในบริเวณลานวัด โดยช่วงที่เกิดเหตุการณ์เป็นช่วงปลายแล้ว กำลังจะปิดรถเครื่องเสียงแห่แล้ว

ส่วนเรื่องไปกระทืบทหารนั้นไม่มี ทหารไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทหารมาระงับเหตุ มาดูแลงานแล้วเข้ามาระงับเหตุ ทหารไม่มีเรื่องกับวัยรุ่น แต่เข้ามาระงับเหตุ เป็นเด็กวัยรุ่นหมู่บ้านอื่น เป็นคู่อริกันจากหมู่บ้านอื่น อยากฝากว่างานบุญผะเหวดที่เกิดขึ้นที่วัดเกษมสุข บ้านกุดโง้ง จริง ๆ แล้วคือ ไม่ใช่วัยรุ่นในหมู่บ้านนี้ เด็กต่างหมู่บ้านที่มาก่อเหตุทะเลาะวิวาทกัน และไม่รุนแรงเหมือนในคลิปที่เห็นในโพสต์ว่า กระทืบทหาร ทหารโดนกระทืบนั้นไม่มีเหตุการณ์นี้…นายไกรสวัสดิ์ กล่าว