ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร โครงการปรับปรุงตลาดอินโดจีนตั้งแต่ปี 61 จนถึงปัจจุบันยังไม่แล้วเสร็จ

มุกดาหาร- โครงการปรับปรุงตลาดอินโดจีนเมื่อเดือนกันยายน 2561 แต่จนปัจจุบันก็ยังไม่แล้วเสร็จ ล่าสุดมีการยกเลิกงบประมาณปรับปรุงตลาดอินโดจีน โดยเริ่มต้นโครงการใหม่เริ่มงบประมาณปี 2567

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงาน สภาพตลาดอินโดจีนชั้นใต้ดิน ริมตลิ่งแม่น้ำโขง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ในอดีตเคยมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากทั้งจากฝั่งไทยและประเทศเพื่อนบ้าน จากเดิมที่เคยมีผู้ค้ากว่า 300 ร้านค้า แต่ปัจจุบันก็อยู่ในสภาพอย่างที่เห็น ผู้ค้าส่วนใหญ่ย้ายมาตั้งร้านริมถนนสำราญชายโขงนานกว่า 3 ปี แต่บรรยากาศกลับเงียบเหงาไม่มีนักท่องเที่ยว หลังจังหวัดมุกดาหารเริ่มโครงการซ่อมแซมโครงสร้าง และ ปรับปรุงตลาดอินโดจีนเมื่อเดือนกันยายน 2561 แต่จนปัจจุบันก็ยังไม่แล้วเสร็จ

นายประโยชน์ บุญสุวรรณ ผู้ค้าตลาดอินโดจีน เปิดเผยว่า ตนเองได้ค้าขายในตลาดอินโดจีนชั้นใต้ดิน มานาน พอถึงเวลาฝนตกน้ำท่วม น้ำหลาก น้ำก็จะซึมเข้าไปชั้นใต้ดินตลาดอินโดจีน ถ้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาสร้าง อยากให้รื้อทำใหม่หมด โดยทำ 2 ชั้นเหมือนเดิม และยื่นออกไปในแม่น้ำโขง เพื่อยกความสูงขึ้นอีกกันน้ำท่วม โดยระดับวิกฤติอยู่ที่ 12.50 เมตร ทำทีเดียวเสียงบประมาณค รั้งเดียว ได้คุณภาพอีกด้วย อากาศก็ถ่ายเทสะดวก ช่วงที่ผ่านมาช่วงหน้าร้อนเดือนเมษายน อยู่กันแทบไม่ได้ หายใจไม่สะดวก และอยากให้มีระดับความสูงมากกว่านี้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการใช้ไฟฟ้า ถ้าจะสร้างจริง ๆ อยากให้พ่อค้าแม่ค้ายอมเสียสละ คืนพื้นที่ก่อสร้างให้กับหน่วยงานหรือบริษัทก่อสร้าง และให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดหาที่รองรับให้พ่อค้าแม่ค้าก่อน เพื่อจะได้สร้างตลาดอินโดจีนให้มีคุณภาพ จะได้เข้าไปทำงานได้เต็มที่ ยอมเสียสละ ถ้าสร้างเสร็จจะได้เข้าไปค้าขายได้เหมือนเดิม น่าจะให้ความร่วมมือ ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหา พวกเราเดือดร้อน นักท่องเที่ยวก็ไม่มี ไม่มีจุดขายเหมือนเดิม

ขณะที่บริษัทเอกชนอ้างถึงสาเหตุความล่าช้ามาจากการขาดแคลนแรงงานในช่วงโควิด จังหวัดไม่สามารถส่งคืนพื้นที่ได้ตามกำหนด และการปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างบางรายการ แต่การก่อสร้างก็มีคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 50 ซึ่งได้เบิกเงินตามงวดงานไป 32 งวดเป็นเงินกว่า 27 ล้านบาท แต่ยังค้างจ่ายอยู่อีก 3 งวดเป็นเงินกว่า 8 ล้านบาท ซึ่งหากจังหวัดมุกดาหารยกเลิกสัญญาบริษัทเอกชนก็มองไม่เป็นธรรม

นายวรภัทร ปัญญาเปี้ยว ผจก.โครงการซ่อมแซมโครงสร้างและปรับปรุงตลาดอินโดจีน กล่าวว่า ทางบริษัทได้เซ็นต์สัญญาเมื่อปี 2561 เมื่อเซ็นต์สัญญาแล้วเสร็จก็เข้ามาดำเนินงานก็ติดปัญหามาโดยตลอดประมาณ 5-6 ปัญหา คือ 1. ปัญหาการรับมอบพื้นที่ ต้องมาช่วยแม่ค้าพ่อค้าขนของขึ้นมาจากชั้นใต้ดิน 2. ปัญหาพื้นที่ส่วนหนึ่งคือพื้นที่อันตรายไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ 3. ปัญหาบนถนนสำราญชายโขง จริง ๆ เป็นพื้นที่ก่อสร้างของบริษัทตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่มอบพื้นที่ 4. ปัญหาของตลิ่งดินสไลด์ ซึ่งเป็นโครงสร้างทั้งหมด และทางบริษัทได้บอกผู้ว่าจ้างไปแล้วว่าจะเกิดปัญหาในอนาคต 5. ปัญหางานระบบไฟฟ้าไม่สามารถทำงานได้ 6. ปัญหาเรื่องโควิด-19 ได้ผลกระทบมาตั้งแต่ปีแรกเลย และสืบเนื่องมาโดยตลอด และเรื่องงบประมาณที่ถูกพักไปเมื่อเดือนกันยายน ทั้งหมดทางบริษัทได้รับการขยายเวลา ไม่ได้เป็นปัญหาของผู้รับจ้าง แต่เป็นปัญหาของผู้ว่าจ้างที่แก้ไขปัญหาตรงนี้ไม่ได้ ทำให้จังหวัดไม่ได้งบประมาณทัน 30 กันยายน 2563

นายวรภัทร ปัญญาเปี้ยว กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทางบริษัทได้รับงบประมาณไปแล้ว 30 % เบิกเงินได้แค่ 27.70 % และทางจังหวัดได้ส่งเอกสารมาถึงบริษัทการสงวนสิทธิ์สัญญาได้ทำเอกสารชี้แจงไปทางจังหวัดมุกดาหารแล้ว ถ้าได้งบประมาณมาใหม่ จะใช้เวลาดำเนินการประมาณปีกว่า เสร็จแน่นอน และมีความตั้งใจที่จะทำงาน

ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบพบว่าจังหวัดมุกดาหารได้ส่งหนังสือบอกเลิกสัญญาจ้างบริษัทเอกชน เมื่อวันที่ 23 มีนาคม พร้อมแจ้งค่าปรับการก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญากว่า 18 ล้านบาท และ ยังมีหนังสือไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจำนวนกว่า 94 ล้านบาทที่ถูกดึงกลับไปเพื่อนำดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จแต่ได้รับการปฏิเสธ และให้จัดทำโครงการมาใหม่ในปี 2567

ด้าน นายธนโชติ โชติบุญยศักดิ์ เลขาธิการหอการค้า กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 กล่าวว่า ได้รับงบประมาณปี 2560 ผ่านกลุ่มสนุก จนปี 2564 สัญญาได้สิ้นสุดลง โดยปัญหาต่าง ๆ ทำให้โครงการปรับปรุงตลาดอินโดจีนไม่เสร็จตามสัญญา งบทุกอย่างต้องพักไป โดยงบประมาณที่เหลือประมาณ 94 ล้านบาท ได้ถูกพักและถูกดึงเข้าไปในส่วนกลาง และทางหอการค้ากลุ่มจังหวัดสนุก และหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร ได้คุยกันว่าจะของบประมาณมาใหม่ เนื่องจากว่าระเบียบราชการ ไม่สามารถของบกลางได้ แต่งบปรับปรุงเป็นงบผ่านกลุ่มสนุก และได้ของบเข้าไป ผ่านกลุ่มสนุกก็ได้ดำเนินการไป

นายธนโชติ โชติบุญยศักดิ์ กล่าวอีกว่า ถ้าจะดำเนินไปต่อก็ไปเริ่มขบวนการใหม่ในปี 2567 โดยผ่านการของบประมาณกลุ่มสนุก ต้องมาเริ่มต้นขบวนการใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับการสร้องเขื่อนของกรมโยธาธิการและผังเมือง กับงงงบประมาณใหม่ ซึ่งยังมีเวลาปี 2565 – 2566 ในการออกแบบการจัดทำโครงสร้างจัดซื้อจัดจ้างใหม่ เป็นงบประมาณใหม่ในปี 67 ทางหอการค้าก็จะผลักดันต่อ ส่วนตลาดอินโดจีนเป็นพื้นที่เศรษฐกิจของจังหวัดมุกดาหาร ทำให้ชุมชนมีพื้นที่ค้าขาย การท่องเที่ยว มีความจำเป็นที่จะผลักดันงบประมาณมาดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้โครงการซ่อมแซมโครงสร้างและปรับปรุงตลาดอินโดจีน ใช้งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ของกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2 เพื่อปรับปรุงสภาพตลาดอินโดจีนรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติปีละกว่า 1 ล้านคน