ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ ผู้ว่าเตือนประชาชนระวังพายุฤดูร้อนฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางแห่ง

ศรีสะเกษ ผู้ว่าเตือนประชาชนระวังพายุฤดูร้อนฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสาสมัคร และผู้บริหารท้องถิ่น แจ้งเตือนราษฎรในหมู่บ้านทราบ

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวภายหลังจากการสรงน้ำขอพรพระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนาแล้วว่า ด้วยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศ ฉบับที่ 3 (71/2565) เรื่องพายุฤดูร้อนบริเวณ ประเทศไทย


ช่วงระหว่างวันที่ 16 – 18 เมษายน 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลาง ได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศจีนตอนใต้ และทะเลจีนใต้แล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือในวันพรุ่งนี้ (16 เมษายน 2565) ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าว จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จะเริ่มได้รับผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ตอนบน จะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า สำหรับจังหวัดศรีสะเกษ จะได้รับผลกระทบ ระหว่างวันที่ 16 – 18 เมษายน 2565 จะมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 – 60 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ป้องกัน รับมือ ลดผลกระทบ และสร้างการรับรู้ของประชาชนจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นด้วย ตนจึงได้สั่งการให้ส่วนราชการ อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนประชาชนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย โดยสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และขอแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่และผู้ขับขี่ได้เพิ่มความระมัดระวังในการสัญจร และให้ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนทุกระดับ จุดตรวจหลัก จุดบริการ ด่านชุมชน ดำเนินการประชาสัมพันธ์อีกทางหนึ่ง หากมีกรณีต้นไม้ล้มกีดขวางเส้นทางจราจรหรือถนนชำรุดเสียหาย ให้รีบดำเนินการแจ้งเตือนเพื่อให้ประชาชนหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางอื่น และให้ดำเนินการซ่อมแซม ปรับปรุงแก้ไข เพื่อความปลอดภัยในการสัญจร

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ยังกล่าวด้วยว่า ตนได้สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสาสมัคร และผู้บริหารท้องถิ่น แจ้งเตือนราษฎรในหมู่บ้านทราบผ่านหอกระจายข่าวหรืออุปกรณ์เตือนภัย และเตรียมพร้อมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ ยานพาหนะ เครื่องจักรกลกู้ภัย รวมทั้งบุคลากรให้พร้อมเข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดสถานการณ์ขึ้นให้เข้า
ดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้แก่ราษฎรในพื้นที่โดยเร่งด่วนตามอำนาจหน้าที่ หากเกินขีดความสามารถให้รายงานขอรับการสนับสนุนไปยังจังหวัด และให้ปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุระดับหมู่บ้าน ชุมชน พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษทราบ ทางโทรศัพท์หมายเลข 045-612589, 045 – 617956 – 8 โทรสาร 045 – 612589, 045-617956 ๙๕๖ หรือหมายเลขสายด่วน 1784 แอพพลิเคชั่น Thai Disaster Alert หรือช่องทางไลน์ “ศก.รู้ทันภัย” และสำหรับอำเภอให้แจ้งเทศบาลตำบล และองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ทราบและถือปฏิบัติด้วยเช่นกัน