ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์วางศิลาฤกษ์เสริมสิริมงคลสงกรานต์หายแล้งหายจน

พลเอกธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมขับเคลื่อนการแก้ปัญหาความยากจน โดยการจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

ที่วัดดอนปู่ตา บ้านกุดลิง อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ พระราชศีลโสภิต ดร. (หนูอินทร์ กิตฺติสาโร) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พระครูสิริภัทรโสภณ เป็นประธานฝ่ายดำเนินงาน พลเอกธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีวางศิลาฤกษ์พระพุทธมิ่งมงคลร่องคำ โดยมีข้าราชการ ประชาชน ร่วมพิธี ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19

พลเอกธัญญากล่าวว่าพิธีวางศิลาฤกษ์พระพุทธมิ่งมงคลร่องคำ ซึ่งจะเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ เป็นศูนย์รวมจิตใจชาวพุทธศาสนิกชน เกิดจากพลังความร่วมมือ ร่วมใจ และด้วยแรงศรัทธาของชาวอำเภอร่องคำทุกสาขาอาชีพ รวมทั้งผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลาย ที่ได้ร่วมกันบริจาคปัจจัยและสมทบทุน เป็นทุนดำเนินการ ถือเป็นการร่วมกันทำบุญใหญ่ เสริมสิริมงคล ในช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ ตามธรรมเนียมไทยอีกด้วย

พลเอกธัญญายังได้กล่าวถึงปัญหาที่พบในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสาน โดยเฉพาะการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำว่า ภาคอีสานพื้นที่กว้างใหญ่และมีจำนวนประชากรมากที่สุดของประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก และฐานะยากจน เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูง ได้ผลผลิตไม่คุ้มทุน ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการจัดการเรื่องน้ำที่ไม่สมดุล ทั้งประสบภัยแล้ง และเกิดภาวะน้ำท่วม

“การขับเคลื่อนภารกิจเพื่อแก้ปัญหาความยากจนในภาคอีสานนั้น เครื่องมือสำคัญในการแก้ปัญหาคือการจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น คณะอนุกรรมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำรายภาค ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเป็นโซ่ข้อกลางในการแก้ปัญหา และตอบโจทย์ได้อย่างตรงประเด็น เพราะน้ำคือชีวิต น้ำคือความมั่นคง และน้ำคืออาวุธที่สำคัญ ในการต่อสู้กับความยากจนและความไม่เท่าเทียมที่พี่น้องชาวอีสานกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งตนพร้อมจะขับเคลื่อนกลไกนี้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งภาคประชาสังคม โดยการเข้าถึง เข้าใจ และให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของทุกภาคฝ่าย เพื่อทำภาคให้อีสานหายแล้งหายจน ให้ได้” พลเอกธัญญากล่าวในที่สุด