ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์จับกุ้งก้ามกรามบิ๊กไซส์ส่งขายตลาดสปป.ลาวส่งท้ายสงกรานต์

บรรยากาศจับกุ้งก้ามกรามจำหน่ายในเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังเป็นไปด้วยความคึกคัก มาตั้งแต่เริ่มต้นสงกรานต์ถึงวันสุดท้าย ขณะที่พ่อค้ากุ้งก้ามกรามระหว่างประเทศไทย-สปป.ลาว คัดไซส์ขนาดใหญ่ส่งขายกิโลกรัมละ 150,000 กีบ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจับกุ้งก้ามกราม อาหารยอดฮิตในเทศกาลสงกรานต์ ที่ จ.กาฬสินธุ์ ที่มีความคึกคักมาตั้งแต่เริ่มต้นเทศกาลสงกรานต์ถึงวันนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้าย พบว่าบรรยากาศการซื้อขายยังเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยเกษตรกรที่เลี้ยงกุ้งหลายบ่อหลายราย ต่างจ้างแรงงานจับกุ้งตลอดวัน เนื่องจากมีออเดอร์จากพ่อค้าคนกลางต่างจังหวัด และทั่วภาคอีสานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยจำหน่ายกุ้งก้ามกรามในเทศกาลสงกรานต์ รายละ 300- 2,000 ก.ก.ทีเดียว โดยราคาซื้อขายที่ปากบ่อ ก.ก.ละ 250 บาท ขณะที่ราคาขายส่งมีการบวกเพิ่มค่าน้ำมันและตารมระยะทางอีก กก.ละ 20-30 บาท

นายบันทึก ภูฉลอง อายุ 43 ปี บ้านเลขที่ 40 พ่อค้าคนกลางขายกุ้งก้ามกรามสด บ้านโนนภักดี ต.นาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนประกอบอาชีพพ่อค้าคนกลางมาประมาณ 4 ปี ขณะที่ครอบครัวก็เลี้ยงกุ้งก้ามกรามด้วย โดยจะนำกุ้งก้ามกรามสดไปส่งตามแหล่งรับซื้อหลายแห่งในหลายจังหวัด และมีร้านขายกุ้งเป็นของตนเองที่นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว 4 สาขา ทั้งนี้ ได้มารับซื้อกุ้งก้ามกรามสดที่ปากบ่อด้วยตนเองเที่ยวละประมาณ 300 ก.ก. ไปจำหน่ายที่ฝั่ง สปป.ลาว ก.ก.ละ 1 แสน 5 หมื่นกีบ หรือประมาณ 400 บาทไทย

นายบันทึก กล่าวว่า เนื่องจากตลาดจำหน่ายกุ้งก้ามกรามกว้างขวาง จึงมีการแข่งขันกันสูง โดยเฉพาะหลังผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 บรรยากาศการซื้อขายตลาดกุ้งกลับมาคึกคักอีกครั้ง ดังนั้น เพื่อเรียกลูกค้าและสามารถต่อรองราคากับผู้บริโภคได้ จึงจะมีการอัพราคาขึ้นบ้างตามไซส์กุ้ง และตามภาวะตลาดและค่าขนส่ง จึงต้องเลือกเฟ้นกุ้งก้ามกรามที่มีขนาดตัวโต ได้มาตรฐาน สำหรับตนจึงมีออเดอร์รับซื้อกุ้งบิ๊กไซส์ เฉลี่ย ก.ก.ละ 8-10 ตัว เพื่อจะได้ราคาสูง ซึ่งสามารถที่จะตั้งราคาจำหน่ายสูงกว่าราคากุ้งรวมได้ เพราะลูกค้า สปป.ลาวและตลาดบน เช่น ร้านอาหาร ภัตตาหาร นิยมกุ้งไซส์ใหญ่

อย่างไรก็ตาม ทิศทางตลาดกุ้งก้ามกราม ในช่วงปิดท้ายเทศกาลสงกรานต์ ดูมีความคึกคักกว่าช่วงเริ่มต้นสงกรานต์ เพราะตรงกับวันหยุดยาว นอกจากนี้ กุ้งก้ามกรามกาฬสินธุ์ ยังเหมาะที่จะเป็นของฝากสำหรับนักเดินทาง เพื่อซื้อไปฝากญาติพี่น้องต่างจังหวัด และเพื่อนต่างจังหวัด ในวันเดินทางกลับไปทำงานสัปดาห์หน้าอีกด้วย