ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์ ขรก.เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานตรวจ ATK ก่อนทำงานวันแรก-คัดกรองเข้มผู้มาติดต่อราชการป้องกันโควิดระบาด

ขรก. เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่ศูนย์ราชการจ.บุรีรัมย์ ตรวจ ATK ก่อนเดินทางมาทำงานวันแรกหลังหยุดยาวสงกรานต์ ทั้งตรวจคัดกรองเข้ม ปชช.ที่จะเข้ามาติดต่อราชการ เพราะหลายคนเดินทางไปเยี่ยมญาติและท่องเที่ยวต่างจังหวัด ล่าสุดพบติดเชื้อรายใหม่ 468 ราย เสียชีวิต 3 ราย

วันที่ 18 เมษายน 2565 ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนศูนย์ราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ต่างขานรับนโยบายนายกรัฐมนตรี และกระทรวงสาธารณสุข ด้วยการตรวจ ATK หาเชื้อโควิด ก่อนจะเดินทางมาทำงานวันแรกหลังหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางไปเยี่ยมญาติและท่องเที่ยวยังต่างจังหวัด ก็ต้องสังเกตอาการตัวเองอย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 7 วัน หากใครมีไข้ ไอ เจ็บคอ ก็ควรหลีกเลี่ยงการพบปะผู้คนจำนวนมาก และหากตรวจ ATK แล้วผลตรวจเป็นบวก ก็ต้องแจ้ง อสม. หรือ รพ.สต.ใกล้บ้าน เพื่อตรวจประเมินอาการว่าต้องเข้ารับการรักษาที่ รพ. หรือรักษาที่บ้านในรูปแบบ (Home Isolation) โดยข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่จะซื้อชุดตรวจ ATK มาตรวจเองที่บ้านแล้วถ่ายรูปผลตรวจส่งรายงานให้ผู้บังคับบัญชาในไลน์กลุ่ม ขณะที่เจ้าหน้าที่บางคนตรวจแล้วส่งรายงานเมื่อช่วงเย็นวานนี้ แต่พอมาถึงสำนักงานก็จะตรวจซ้ำอีกครั้งเพื่อความมั่นใจ

ขณะที่ทางจังหวัดเอง ก็ได้เพิ่มมาตรการเข้มในการตรวจคัดกรองบุคคลที่จะเข้าไปติดต่อราชการที่ศูนย์ราชการจังหวัด ทั้งลงชื่อแจ้งหน่วยงานที่จะมาติดต่อ แจ้งประวัติการฉีดวัคซีน ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาด้วย

ทั้งนี้ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 468 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย ที่ อ.เมือง 2 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมติดเชื้อตั้งแต่มกราคมจนถึงปัจจุบัน 35,866 ราย ในจำนวนนี้หายป่วยแล้ว 30,579 ราย ยังรักษาอยู่ 5,229 ราย กระจายตามโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่จังหวัด และมียอดผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย
สุรชัย พิรักษา / บุรีรัมย์