ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ร่วมกับภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนการเรียนรู้เชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ให้นักท่องเที่ยวสามารถมีส่วนร่วมและลงมือปฏิบัติในกิจกรรมต่างๆ ของชุมชน

วันที่ 19 เมษายน 2565 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ (D-HOPE) ตามโครงการการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ที่บ้านโคกกลาง หมู่ที่ 2 ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 18 – 20 เมษายน 2565 ทั้งนี้ เพื่อสร้างโอกาส ใช้ความหลากหลายของชุมชนไม่ว่าจะเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนา สนับสนุนการถ่ายทอดองค์ความรู้และจัดทำรูปแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการชุมชน (Champ) และชุมชนท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวต่อไป ภายในงานได้รับเกียรติจาก พันจ่าเอกอนุสิทธิ์ บัวทุ่ง นายอำเภอป่าติ้ว เป็นประธานในพิธีในครั้งนี้

โดย พันจ่าเอกอนุสิทธิ์ บัวหุ่ง นายอำเภอป่าติ้ว กล่าวว่า ชุมชนบ้านโคกกลาง ต.โคกนาโก อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธรเป็นชุมชนที่มีเสน่ห์ เป็นชุมชนวิถีพุทธที่สร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอป่าติ้ว ทุกเทศกาลวันออกพรรษาชาวบ้านจะรวมตัวกันทำบุญตักบาตรเทโว ซึ่งจะเป็นภาพที่สวยงามมาก และอีกหนึ่งประเพณีที่สำคัญคือ บุญเข้ากรรม (ปริวาสกรรม) ของพระสงฆ์ ซึ่งจะจัดที่ลานหินของวัดภูน้อยโคกกลางโดยวัดแห่งนี้เป็นสถานที่สำคัญของชุมชน มีจุดที่น่าสนใจหลายแห่งทั้ง บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ พระเจ้าใหญ่ กระดูกสัตว์ขนาดใหญ่กลายเป็นหิน เดินขึ้นบันได 109 ขั้น ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ สามารถเชื่อมโยงกิจกรรมของแชมป์ (Champ) 10 แชมป์ของชุมชนคือ การทอเสื่อกก,ทอพรมเช็ดเท้า, สานตะกร้าพลาสติก, ตำน้ำพริกแจ่วบอง, สานกระติบข้าว, ทำไม้กวาดทางมะพร้าว, ทำขนมกล้วยฉาบ, ทำขนมดอกจอก, ทำไม้กวาดดอกหญ้า, สานกระเป๋าไหมพรม ทั้ง 10 กิจกรรมของ 10 แชมป์ นักท่องเที่ยวสามารถลงมือปฏิบัติสามารถเลือก หัดลองทำ ทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนได้ด้วยตนเองนับเป็นการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับเสน่ห์ของชุมชน ได้อย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมครั้งนี้ นับเป็นการสนองนโยบายของรัฐบาลในการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ด้านการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับชุมชนด้วยการบริหารจัดการทรัพยากรในท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นอัตลักษณ์ ภูมิปัญญา วัฒนธรรมประเพณี ตลอดจนธรรมชาติที่สวยงาม ซึ่งสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอป่าติ้วจังหวัดยโสธร จึงได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน เป็นเครือข่ายสนับสนุน สู่การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนให้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่อยากใกล้ชิดวิถีชุมชน ซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้ สร้างความเข้มแข็งของชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป