ข่าวอัพเดทรายวัน

คณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ วุฒิสภา ลงพื้นที่ตรวจติดตามที่จังหวัดนครพนม

วันที่ 20 เม.ย. 65 พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ในฐานะประธาน คณะกรรมาธิการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ หรือ ตสร. วุฒิสภา นำคณะกรรมาธิการลงพื้นที่ติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ โดยนายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มอบหมายให้ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและรายงานชี้แจงผลการดำเนินงานฯ ณ ห้องประชุม ชั้น 3 และ ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม และห้องประชุม สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม

หลังจากนั้นในช่วงบ่าย คณะกรรมาธิการ ตสร. ได้เดินทางลงพื้นที่ติดตามและประเมินผลฯ ณ สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 บ้านห้อม ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม โดยมีผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม และผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม นำคณะลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานด้านการค้าขายชายแดน ซึ่งในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทั้งนี้ เส้นทาง R 12 จาก สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน)เป็นทางคมนาคมขนส่งที่ตัดตรงและมีระยะทางใกล้ที่สุด โดยวิ่งผ่านสปป.ลาว-เวียดนาม-มณฑลกว่างสี (จีนตอนใต้) จึงทำให้ถนนสายนี้เป็นที่นิยมมาก โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าในกลุ่มผักและผลไม้ สินค้าเกษตร และโคมีชีวิต

การลงพื้นที่ครั้งนี้ คณะกรรมาธิการ ตสร. แบ่งคณะลงพื้นที่เพื่อติดตามผลสัมฤทธิ์โครงการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ แบ่งออกเป็น 5 คณะ ได้แก่ คณะที่ 1 ด้านความมั่นคง คณะที่ เป้าหมายติดตามผลสัมฤทธิ์โครงการศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาประชาธิปไตยตำบล (ศส.ปชต.) , คณะที่ 2 ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน เป้าหมายที่ 2 ติดตามผลสัมฤทธิ์โครงการตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน (ตำบลบ้านกลาง) อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม , คณะที่ 3 ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม เป้าหมายที่ 1 ติดตามผลสัมฤทธิ์แผนการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และโครงการชุมชนเข้มแข็งตำ บลหนองสังข์อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม , คณะที่ 4 ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป้าหมายติดตามผลสัมฤทธิ์โครงการจัดหาแหล่งน้ำและเพิ่มพื้นที่ชลประทาน ฝายห้วยวังถ้ำเสือ ตำบลปลาปาก อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม , คณะที่ 5 ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐ) เป้าหมาย ติดตามผลสัมฤทธิ์ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ , คณะที่ 6 ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐ