ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์แหย่ไม่ทันขาย หน้าแล้ง ชาวบ้านออกแหย่ไข่มดแดงทำอาหาร-ขายรายได้ดี กก.ละ 500 บาท

สุรินทร์แหย่ไม่ทันขาย หน้าแล้ง ชาวบ้านออกแหย่ไข่มดแดงทำอาหาร-ขายรายได้ดี กก.ละ 500 บาท หลังจากที่มีฝนตกลงมาทำให้ใบไม้ผลิดอกออกใบไปทั่ว ส่งผลให้มดแดงออกทำรังออกไข่เป็นจำนวนมาก ชาวบ้านพลิกวิกฤตเป็นโอกาส นำอุปกรณ์ เช่น ไม้ไผ่ ถุง ตะกร้า แป้งมัน ตะเวนออกหาไข่มดแดงขาย ตามป่าชุมชนหมู่บ้าน มีรายได้กว่าวันละ1,500-2,000 บาท

โดยเฉพาะการหาของป่าเช่นการแหย่ไข่มดแดงถือเป็นอาชีพเสริมอีกอย่างหนึ่งชาวบ้านของชาวบ้านในพื้นที่ชนบทที่สามารถหารายได้จุนเจือครอบครัวโดยช่วงเช้าชาวบ้านที่หาไข่มดแดงเป็น จะพากันออกหากันอย่างคึกคัก เพราะช่วงนี้ใบไม้เยอะจะมีรังไข่มดแดงล่อใจ โดยชาวบ้านจะเดินไปแหงนดูบนต้นไม้ไป ถ้าเจอก็จะหยุดแหย่ไข่มดแดง ไข่มดแดง ถือเป็นอาหารป่ายอดฮิตหายากที่มีกินปีละครั้งเท่านั้น แม้จะหายากลำบากสักหน่อย แต่ก็คุ้ม เพราะมีราคาแพง ขายดี หาได้เท่าไหร่ขายเกลี้ยงหมดทุกวัน

วันที่ 20 เมษายน 2565 ชาวบ้านภายในหมู่บ้านหลักวอ ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ใช้เวลาว่างจากการทำไร่ทำนา ออกหาแหย่ไข่มดแดง เพื่อนำมาประกอบอาหารรับประทานในครอบครัว และจำหน่ายเป็นรายได้เสริม หลังจากที่ช่วงนี้มดแดงได้ทำรังและมีไข่อยู่บนต้นไม้ ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่ในพื้นที่
โดยเฉพาะบริเวณป่าชุมชนตามถนนหมู่บ้านที่ชาวบ้านช่วยกันอนุรักษ์ไว้ จนทุกวันนี้ได้กลายมาเป็นแหล่งอาหารของชุมชน ซึ่งมีของป่าให้ชาวบ้านได้เก็บไปรับประทานลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้ตลอดทั้งปี อาทิ เห็ดป่า หน่อไม้ แมงจีนูน อึ่งอ่าง กบ เขียด และไข่มดแดงเป็นต้น

น.ส.ดวง ทองสลัด อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 83/2 บ้านหลักวอ ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ บอกว่า ในช่วงนี้ตนเองว่างจากการทำไร่ทำนา จึงออกหาแหย่ไข่มดแดงมาไว้รับประทานกับครอบครัว โดยจะหาวันละไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น เพื่อให้พอได้มีกินและแบ่งปันให้กับญาติสนิทมิตรสหายพร้อมกับนำไปขายที่ตลาด แต่ละวันถ้าหากตั้งใจเดินหาสอยตลอดทั้งวันก็จะได้วันละ 3-5 กิโลกรัม ซึ่งก็มีชาวบ้านบางคนตั้งใจที่จะออกหาสอยไข่มดแดงอย่างจริงจังเพื่อนำมาจำหน่าย ก็สามารถทำรายได้ที่สูงมากเพราะราคาไข่มดแดงตอนนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 400-500 บาทเลยทีเดียว


น.ส.ดวง ทองสลัด กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า พอเข้าช่วงเดือนนี้ตนก็หาไข่มดแดง เพราะไม่ต้องลงทุนออกแต่แรงอย่างเดียว ซึ่งในแต่ละวันตนออกหาแหย่ไข่มดแดง อย่างน้อยไม่ต่ำน้อยกว่า 3-5 กิโลกรัม ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง โดยจะไว้กินกับครอบครัวถ้าเหลือก็จะนำไปขายให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดที่รับซื้อกันทุกวัน ให้ราคาไข่มดแดงในพื้นที่อยู่ที่กิโลกรัมละ 500 บาท หรือวางเป็นจานกองเล็กๆจานละ 20 บาท 3จาน50 บาท สร้างรายได้เสริมไม่ต่ำกว่า 1,500-2,000 บาท

ซึ่งวิธีหาไข่มดแดงแบบใช้น้ำและไล่ตัวมดแดงให้แยกออกจากไข่ และปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อให้กลับไปทำรังใหม่ทำให้มีการเพาะขยายพันธุ์ต่อไปได้ไข่มดแดงเป็นอาหารป่าที่หากินได้ยากมาก และจะมีให้ได้รับประทานปีละครั้งเท่านั้น ไข่มดแดงสามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้ง ต้ม ยำ แกง ใช้ปรุงกับวัตถุดิบอาหารได้เกือบทุกชนิด
ทั้งนี้ จากการออกสำรวจตามท้องตลาด พบว่าไข่มดแดงมีราคาแพงมากกว่าเนื้อหมู เนื้อวัวหลายเท่า ตกกิโลกรัมละ 500 บาทขึ้นไป ซึ่งราคาของไข่มดแดงก็ขึ้นอยู่ที่ความเต่งตึงของตัวไข่ ทางพ่อค้าแม่ขายจะรับซื้อมาแบ่งขายกองละ 20-100 บาท ซึ่งลูกค้านิยมซื้อไปปรุงเป็นอาหาร แกง ทอด ยำ หรือก้อย ตามความชอบ เนื่องจากมีรสชาติอร่อยเพราะช่วงนี้ไข่มดแดงมีความเต่งตึงสมบูรณ์มากจึงทำให้มีราคาที่ดีในระยะนี้อีกด้วย