ข่าวอัพเดทรายวัน

อำเภอศรีบุญเรืองรวมพลังศรัทธาสร้างองค์พระพุทธรูป ปางพระมหาจักรพรรดิ

พุทธศาสนิกชนชาวอำเภอศรีบุญเรือง รวมพลังศรัทธาสร้างองค์พระพุทธรูป ปางพระมหาจักรพรรดิ ขนาดหน้าตักยาว 10 เมตร สูง 15 เมตร ภายในองค์พระบรรจุมวลโลหะธาตุ ทอง นาค เงิน พร้อมพลอยนพเก้า อัญมณี 9 สี บรรจุภายในองค์พระพุทธรูป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดสุวนาราม บ้านโคกล่าม ตำบลนากอก อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู พุทธศาสนิกชนชาวอำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู พลังศรัทธาพระสหธรรมิก อุบาสก อุบาสิกา ร่วมกันส่งถังปูนซีเมนต์เป็นทอดๆเพื่อนำไปเทภายในองค์พระพุทธรูปปางพระมหาจักรพรรดิ ทรงเครื่อง ขนาดหน้าตักยาว 10 เมตร สูง 15 เมตร ซึ่งภายในองค์พระบรรจุมวลโลหะธาตุสามชนิดได้แก่ ทอง นาค เงิน นอกจากนั้นยังมีพลังพลอยนพเก้า อัญมณี 9 สี บรรจุภายในองค์พระพุทธรูปอีกด้วย


โดยก่อนหน้านี้พระอธิการ สากล ฐิตญาโณ ( หรือพระอาจารย์นรสิงห์ทอง ) วัดจอมมณี บ้านโนนภูทอง ตำบลวังทอง อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยพระสหธรรมิก จากอำเภอนาด้วง จังหวัดเลย ซึ่งเป็นพระสหธรรมมิก พระครูเมตตาจันทคุณ หรือ พระอาจารย์ปรานี เจ้าอาวาสวัดสุวนาราม ถวายปัจจัยซื้อปูนซีเพค จำนวน 10 คิวถวายพระครูเมตตาจันทคุณ โดยมีพุทธบริษัท 4 รวมพลังจิตอาสาร่วมกับชาวบ้านโคกล่าม ร่วม 30 คน ช่วยกันส่งถังปูนส่งต่อกันเป็นทอดๆเพื่อไปเทภายในองค์พระมหาจักรพรรดิ เพื่อเป็นการสะสมบุญบารมีครั้งหนึ่งในชีวิต

โดยในวันนี้ นายเทียนชัย ศรีกาญจนา คหบดีชาวอำเภอศรีบุญเรือง พร้อมครอบครัวตระกูลศรีกาญจนา และ หจก.ในเครือร่วมกันบริจาคปูน จำนวน 100 ถุง หินจำนวน 28 คิว และทรายจำนวน 1 รถพ่วงถวายให้เจ้าอาวาสวัดสุวนาราม เพื่อใช้ในการสร้างองค์พระให้เสร็จสมบูรณ์ตามกำหนด ทั้งนี้ วัดสุวนาราม เป็นวัดที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา ตามมหาเถรสมาคม ปัจจุบันมีศาสนสถานที่สำคัญคือเจดีย์รัตนมงคล ที่พึ่งสร้างเสร็จมูลค่าร่วม 10 ล้านภายในมีพระอัฐิธาตุหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน และพิมพ์พระสมเด็จร่วม 5,000 องค์และที่สำคัญพระประธานเป็นหินหยกสีขาวทั้งองค์ ในขณะการก่อสร้างองค์พระพุทธรูป ปางพระมหาจักรพรรดิ ทรงเครื่องเป็นไปตามแบบประเพณีนิยม และได้มีพิธีวางศิลาฤกษ์ไปเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2564 และมีพิธีบวงสรวงไปเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2565 ขณะนี้การก่อสร้างได้รุดหน้าไปประมาณ 50 % เท่านั้นอีกทั้งไม่มีงบอุดหนุนในการก่อสร้าง มีแต่พลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชนลูกศิษย์ ตลอดจนครูบาอาจารย์ที่เคารพนับถือร่วมบริจาคตามกำลังศรัทธา

พระครูเมตตาจันทคุณ กล่าวเพิ่มเติมว่าในการก่อสร้างองค์พระครั้งนี้ อาศัยพลังศรัทธาจากสาธุชน อุบาสก อุบาสิกา และพุทธศาสนิกชนทั้งใกล้และไกล เป็นเจ้าภาพร่วมในการสร้างบุญสร้างบารมี จึงขอบอกบุญมายังพ่อค้าคหบดี ผู้มีจิตเป็นกุศลจะบริจาคหิน กรวด ทราย ปูนซีเมนต์ หรือโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาศรีบุญเรือง หมายเลขบัญชี 120-8-04566-7 ชื่อบัญชี นายสมชาย บุญประคม และ คณะ ตามกำลังศรัทธา เพื่อให้การก่อสร้างมีความสมบูรณ์ตามแบบภายก่อนวันเข้าพรรษาปีนี้