ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร ศาลชั้นต้นตัดสินลุงพลคดีบุกรุกป่าสร้างพญานาค

มุกดาหาร – ศาลชั้นต้นตัดสินนายไชย์พล หรือลุงพล จำเลยที่ 1 จำคุก 2 ปี 3 เดือน ปรับ 45,000 บาท โทษจำให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนยูทูบเบอร์ทั้ง 2 คน จำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 20,000 บาท โทษจำให้รอลงอาญาคนละ 2 ปี ในคดีบุกรุกป่าสร้างวังพญานาค ส่วนกรมป่าไม้ให้จำเลยที่ 1 ชดใช้ค่าเสียหายในการตัดไม้ในเขตป่าสงวนจำนวน 23,054 บาท และให้รื้อถอนรูปปั้นพญานาคภายใน 30 วัน


เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2565 เวลา 09.00 น. นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล นางสาวสมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น พร้อมด้วย นายสุรชัย ชินชัย ทนายความ นายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ เดินทางมาที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร เพื่อฟังคำพิพากษา คดีบุกรุกป่าสร้างวังพญานาค โดยที่บริเวณหน้าศาลจังหวัดมุกดาหาร มีเหล่ายูทูบเบอร์ข้างกายมาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดศาลจังหวัดมุกดาหารได้อ่านคำพิพากษา ศาลชั้นต้นตัดสินนายไชย์พล หรือลุงพล จำเลยที่ 1 จำคุก 2 ปี 3 เดือน ปรับ 45,000 บาท โทษจำให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนยูทูบเบอร์ทั้ง 2 คน จำคุกคนละ 1 ปี ปรับคนละ 20,000 บาท โทษจำให้รอลงอาญาคนละ 2 ปี ในคดีบุกรุกป่าสร้างวังพญานาค ส่วนกรมป่าไม้ให้จำเลยที่ 1 ชดใช้ค่าเสียหายในการตัดไม้ในเขตป่าสงวนจำนวน 23,054 บาท และให้รื้อถอนรูปปั้นพญานาคภายใน 30 วัน

ด้านนายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามทางโทรศัพท์ ได้บอกว่า ทางศาลท่านมองเป็นพื้นที่ป่า แต่ทางจำเลยสู้เรื่องเจตนา กับสู้เรื่อง สค. 1 เนื่องจากเอกสาร สค.1 ไม่มีต้นฉบับ มีแต่ตัวสำเนาอ้างส่งศาลและความน่าเชื่อถือ สู้ พ.ร.บ.ป่าไม้ที่ประกาศไปไม่ได้ จึงได้ตัดสินมีความผิดจริง แต่ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี เนื่องจากเห็นควรให้โอกาสกลับเนื้อกลับตัว ท่านก็เมตตาตรงนี้ และเสีค่าปรับไป ลุงพลค่าปรับไป 45,000 บาท ลุงพลมีหลายกรรมหลายกระทง ส่วนอีก 2 คน ( ยูทูบเบอร์) คนละ 20,000 บาท เนื่องจากท่านมองว่าจำเลยที่ 2 – 3 แม้จะอ้างว่าเป็นที่ดินของลุงพล ก็ตาม แต่มาอยู่นานแล้ว น่าจะรู้ว่าเป็นที่ป่า ท่านวินิจฉัยแบบนี้ ก็คงต้องส่งต่อศาลอุทธรณ์ เพื่อวินิจฉัยต่อไป
ส่วนจำเลยที่ 1 (ลุงพล) รอลงอาญา 2 ปี ส่วนพญานาคมีคำสั่งให้รื้อถอนภายใน 30 วัน ซึ่งจะมีการขอคุ้มครองกันอย่างไร เป็นเรื่องของทนายความชุด 2 ( นายสุรชัย ชินชัย ) ที่จะยื่นศาลอุทธรณ์ต่อไป.. นายสมเกียรติ กล่าว ….

จากกรณีทางคณะพนักงานสอบสวน บก.ปทส. มีความเห็นสั่งฟ้องลุงพลและพวก ซึ่งเป็นยูทูบเบอร์ ทั้งสิ้น 5 ข้อหา โดยแบ่งเป็นลุงพล 3 ข้อหา ประกอบไปด้วย กระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 ในฐานความผิดกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น, กระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ในความผิดฐานยึดถือครอบครองเข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดินก่อสร้างแผ้วถาง ทำไม้ หรือกระทำการด้วยประการใดใดอันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติ และ ร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต มีไม้หวงห้ามไว้ในความครอบครองอันมิได้แปรรูป โดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขาย อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้พุทธศักราช 2485 มาตรา 11 และ 69
นอกจากนี้ ได้แจ้งข้อหา นายธีรพงษ์ (สงวนนามสกุล) และ นายนิคม (สงวนนามสกุล) สองยูทูบเบอร์ 2 ข้อหา ในความผิด ร่วมกันทำไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 11 ร่วมกันทำไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติอันเป็นความผิดตามพรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 14

สำหรับปู่ปาริจิตนาคราช ส่วนลำตัวสูงประมาณ 3 เมตร ส่วนหัวสูงประมาณ 7 เมตร ความยาวประมาณ 44 เมตร เริ่มก่อสร้างตัวพญานาคตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 จนถึงปัจจุบันเสร็จไปแล้วประมาณ 80 % ล่าสุดศาลจังหวัดมุกดาหาร สั่งให้รื้อถอนรูปปั้นพญานาคภายใน 30 วัน