ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ ผู้ว่าสร้างบ้านให้ชาวบ้านที่ยากไร้แล้ว 244 หลัง “เฮือนดีๆ ศรีสะเกษ ไม่ทิ้งกัน” เนื่องในงานเฉลิมฉลอง 238 ปี จังหวัดศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 18 หมู่ที่ 2 ต.ตะเคียนราม อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีบอบบ้านโครงการสร้าง/ซ่อมบ้านให้ผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากไร้และผู้ยากจน “เฮือนดีๆ ศรีสะเกษ ไม่ทิ้งกัน” เนื่องในงานเฉลิมฉลอง 238 ปี จ.ศรีสะเกษ โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ซึ่งมีการมอบบ้านตามโครงการนี้ ในพื้นที่ อ.ภูสิงห์ในรอบที่ 2 จำนวน 2 ราย ดังนี้ คือ นางเพชรรัตน์ เบญจารักษ์ บ้านเลขที่ 18 บ้านตะเคียนรามตะวันตก หมู่ที่ 2 ต.ตะเคียนราม โดยได้รับงบประมาณโครงการฯ จำนวน 50,000 บาท และ นางจำรัส บุตะเคียน บ้านเลขที่ 160 บ้านกระโดน หมู่ที่ 6 ต.ตะเคียนราม โดยได้รับงบประมาณโครงการฯ จำนวน 50,000 บาท โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกเหล่ากาชาด สมาชิกแม่บ้านมหาดไทย กำนัน ผู้ใหญ่บ้านรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภาคีเครือข่ายและประชาชนชาวอำเภอภูสิงห์ มาร่วมสมทบเงินในการก่อสร้างและนำเอาสิ่งของต่าง ๆ จำนวนมาก มามอบให้กับชาวบ้านที่ยากไร้ทั้ง 2 ราย โดยมี จ่าเอกสมควร สิงห์คำ นายอำเภอภูสิงห์ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมี น.ส.ชนมณัฐ รอดบุญธรรม รอง ผวจ. ศรีสะเกษ นางมัลลิกา เกษกุล รอง นายกเหล่ากาชาดศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการพ่อค้า ประชาชนมาร่วมพิธีและให้การต้อนรับจำนวนมาก

พระครูโกศลสิกขกิจ หรือหลวงพ่อพุฒ วายาโม ประธานมูลนิธิหลวงปู่สรวง เจ้าคณะอำเภอภูสิงห์ (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดไพรพัฒนา ต.ไพรพัฒนา อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การที่ท่าน ผวจ.ศรีสะเกษ และคณะ ได้สร้างบ้านให้กับชาวบ้านที่ยากไร้นี้ นับว่าเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะว่าทำให้ชาวบ้าน ได้มีที่อยู่อาศัยคุ้มแดดคุ้มฝน ทำให้ครอบครัวชาวบ้านอบอุ่นและปลอดภัย อาตมาภาพได้ร่วมกับวิทยาลัยเทคโนโลยีหลวงปู่สรวงวัดไพรพัฒนา ได้นำเอาเงินสด จำนวน 4,000 บาท ถุงยังชีพ 10 ถุง ผ้าห่มกันหนาว จำนวน 4 ผืน น้ำดื่ม จำนวน 8 แพ็คมามอบให้กับชาวบ้านทั้ง 2 หลัง

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า งบประมาณหลักมาจากการที่เราจัดงาน 238 ปี จ.ศรีสะเกษครั้งแรกเมื่อปี 2563 ก็มีการดำริว่าควรที่จะหางบประมาณมาใช้ในการสร้างบ้านซึ่งเป็นกิจกรรมสาธารณะให้กับพี่น้องประชาชนที่ยากไร้และขาดแคลน ซึ่งพอเราจัดงานแล้วก็มีเงินเหลือมาก้อนหนึ่ง เราก็ได้แบ่งเงินก้อนนี้สำหรับทำกิจกรรมอยู่ 3 อย่างคือ เป็นกองทุนในการจัดงานเฉลิมฉลองเมืองในปีต่าง ๆจำนวน 25% เหลืออีก 25% ก็นำเอาไปสมทบในการสร้างสวนสาธารณ 238 ปี ซึ่งตอนนี้กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ที่ลานออดหลอดสะพานขาว ส่วนที่เหลือ 50% เราก็นำเอามาใช้ในการดูแลพี่น้องประชาชนที่ยังขาดโอกาสเรื่องที่อยู่อาศัย เราก็ทำโครงการเฮือนดีดีที่ศรีสะเกษไม่ทิ้งกัน โดยสองลักษณะก็คือครอบครัวที่ยังมีปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยทางชุมชนก็จะคัดเลือกผ่านทางอำเภอ เราก็จะนำการตรวจสอบในเรื่องของความจำเป็นต่างๆก็อนุมัติเป็น 2 ลักษณะโดยสภาพบ้านที่ไม่มั่นคงแข็งแรง หรือไม่มีบ้านที่มีความจำเป็นเราก็สมทบเป็นกองทุนจำนวน 50,000 บาท

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนกรณีที่มีบ้านอยู่แล้วแต่อาจจะชำรุดทรุดโทรมมาก แต่อาจจะซ่อมแซมได้เราก็อนุมัติเงินสนับสนุนจำนวน 25,000 บาท ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงนี้ก็จะผ่านมาที่อำเภอ แต่เงินจำนวนที่ให้มานี้ก็ไม่เพียงพอ บ้านแต่ละหลังที่ทำการสร้างหรือต่อเติมก็ได้รับกำลังจิตกำลังใจจากทางอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นท้องที่ และพี่น้องประชาชนและรวมทั้งการออกแรงงานในการก่อสร้างทำให้เป็นบ้านขึ้นมาอย่างเช่นในวันนี้ ซึ่งในขณะนี้ทั้งเงินจากกองทุนเงินของส่วนราชการของเหล่ากาชาด รวมทั้งการบริจาคของภาคส่วน ธนาคารคหบดีบางส่วนหนึ่ง และจากชาวศรีสะเกษทั้งมวลเราก็สามารถอนุมัติงบประมาณลงไปสร้างบ้านแล้ว จากเดิมที่เราคิดว่าจะสร้างเท่ากับปีเมืองคือจำนวน 238 ปี 238 หลัง แต่ตอนนี้เราดำเนินการไปแล้วทั้งที่มอบแล้วและรอการส่งมอบรวมเป็นจำนวน 244 หลัง นี่คือสิ่งที่คนศรีสะเกษเราไม่ทิ้งกันและได้ทำโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อพี่น้องประชาชนที่ยากไร้และขาดแคลนของ จ.ศรีสะเกษ

ภาพ / ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ