ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวบ้านอำเภอเชียงคานร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลยพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 เมษายน 2565 ที่บริเวณทางขึ้นศาลากลางจังหวัดเลย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 กำลังระบาดทั่วทั้งพื้นที่ในจังหวัดเลย จึงได้เดินทางมาเพียง 27 ราย แกนนำโดยนายผา  นัดถาแก้ว อดีตผู้ใหญ่บ้านอุมุงได้ทำหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับนายชัยธวัช  เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย

เนื่องจากชาวบ้านอุมุง ทั้ง 2 หมู่บ้าน ได้รับความเดือดร้อนจากการเหมืองแร่ของบริษัท 3 แห่ง ได้แก่ บริษัท ซำทองไมค์นิ่ง บริษัท พรราชัน และบริษัท พาลิน จำกัด โดยเฉพาะปัญหาในเรื่องน้ำไหลลงมาจากการล้างแร่ และปัญหาการขาดแคลนน้ำใช้ทำไร่ทำนา ปัญหาที่พบเป็นเรื่องดินโคลนจากการล้างเหมืองแร่ไหลลงมาสู่ลำน้ำพาด น้ำทะลักท่วมไร่นา พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก และชาวบ้านมีความวิตกกังวลว่า น้ำที่ไหลลงมานั้นจะมีสารปนเปื้อนอะไรหรือไม่ จึงเรียกร้องมายังหน่วยงานผู้รับผิดชอบช่วยไปดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนต่อไป ซึ่งชาวบ้านเคยไปเรื่องเรียนขอความธรรมกับหน่วยงานในพื้นที่อำเภอเชียงคานแล้ว แต่เรื่องกลับเงียบหายไป

เนื่องจากนายชัยธวัช  เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ติดงานราชการสำคัญที่ต่างจังหวัด ต่อมานายณรงค์  จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายณฐพงษ์  วงศ์สง่า หัวหน้าสำนักงานจังหวัดเลย นายตรีทิพย์  ศุภสุนทรกุล  อุตสาหกรรมจังหวัดเลย และเจ้าหน้าที่จากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเลย ได้เดินทางมาพบกับผู้ชุมนุมรับปากกับชาวบ้านว่า อาทิตย์หน้านี้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหา ความเดือดร้อนของชาวบ้านที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทางบริษัทเหมืองแร่มาดำเนินการแก้ไขการล้างเหมืองแร่ให้ถูกต้อง ในเบื้องต้นทราบว่าทางบริษัทเหมืองแร่ทั้ง 3 แห่ง มีการขออนุญาตทำเหมืองแร่อย่างถูกต้อง หลังจากที่ชาวบ้านได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับทางจังหวัดเลยแล้ว ต่างมีความพอใจที่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดจะเข้าไปดูปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน จึงได้พากันแยกย้ายกันกลับไป.