ข่าวอัพเดทรายวัน

มิจฉาชีพหลอกทำใบขับขี่ออนไลน์ พระหลงเชื่อสูญเงิน 4,600 บาท ขนส่งย้ำไม่มีจริงอย่าหลงเชื่อเร่งติดตามเอาผิด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 เมษายน 2565 ขณะที่ ร.ต.อ.นราศักดิ์ นนทะบุตร รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่บนโรงพัก ได้มีพระชานน อุตตมสาโร อายุ 52 ปี พระลูกวัดดอนหัน ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี เข้าแจ้งความว่าถูกมิจฉาชีพหลอกให้ทำใบขับขี่ออนไลน์ จนหลงเชื่อและโอนเงินผ่านแอพพลิเคชั่นธนาคาร สูญเงินไปจำนวน 4,600 บาท โดยมีหลักฐานการแชตพูดคุยผ่านโปรแกรมไลน์ และหลักฐานสลิปการโอนเงิน นำมาแสดงต่อพนักงานสอบสวน

พระชานนฯ เปิดเผยว่า ใบขับขี่ของอาตมาจะหมดอายุในช่วงโควิดระบาด และได้เห็นโพสต์หนึ่งในเฟซบุ๊คว่าสามารถดำเนินการต่อใบขับขี่โดยไม่ต้องไปที่ สนง.ขนส่ง และมีการพูดคุยและเจรจากัน มิจฉาชีพได้บอกให้ติดต่อกันผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ด้วยที่หลงเชื่อจึงได้ส่งเอกสารและหลักฐานการโอนเงินให้ไป โดยโอนไปให้หลายครั้งหลายบัญชีรวมเป็นเงิน 4,600 บาท แต่ก็ยังไม่ได้ใบขับขี่ตามที่ตกลงกัน มิจฉาชีพอ้างว่ายังดำเนินการไม่ครบถ้วน จะเอาโน่นจะเอานี่อีก บ่ายเบี่ยงที่จะส่งใบขับขี่มาให้ คิดว่าถูกหลอกแน่แล้ว จึงตัดสินใจมาแจ้งความที่โรงพัก

“ ใบขับขี่อาตมาทำไว้ถูกต้องก่อนที่จะมาบวช และจะหมดอายุในวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ตั้งใจว่าต่อใบขับขี่ก่อนที่จะหมดอายุ ระหว่างเลื่อนดูข่าวในเฟซบุ๊ค ก็เห็นโพสต์ที่ว่าสามารถทำใบขับขี่โดยไม่ต้องไปขนส่ง เฟซบุ๊คที่ติดต่อกันตอนแรกมีชื่อว่า Narttaya Datkaew ส่วนแอพพลิเคชั่นไลน์ไอดีชื่อว่า Narttaya1678 ชื่อโปรไฟล์แสดงชื่อ เจ้าหน้าที่ขนส่ง โดยมีการส่งรูปบัตรประชาชนมาให้ดูเพื่อสร้างความเชื่อมั่น จนหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริง หลอกให้โอนเงินหลายครั้งผ่านทรูมันนี่วอลเล็ท และบัญชีธนาคารออมสิน ชื่อบัญชีแตกต่างกันไป “

พระชานนฯ เปิดเผยอีกว่า ฝากถึงญาติโยมอย่าไปหลงเชื่อการทำใบขับขี่แบบนี้เลย มันไม่มีจริง มันทำไม่ได้ ใครที่ชอบเล่นโซเชียลก็ขอให้ดูดีดี การหลอกลวงในโลกออนไลน์มีเยอะ ส่วนมิจฉาชีพที่กำลังหลอกลวงชาวบ้านอยู่ก็ขอให้เลิกกระทำเช่นนี้เสีย มันไม่ถูกต้อง อย่าไปหากินอะไรแบบนี้เลย อาตมาตั้งใจปฏิบัติกิจของสงฆ์ จนได้ปัจจัยมา ตั้งใจเก็บไว้ใช้จ่ายในกิจของสงฆ์ ใช้ในการดูแลสุขภาพตัวเองด้วย ใช้ในการเจือจุนให้แก่คนตกทุกข์ได้ยากด้วย มันเป็นเวรเป็นกรรมแน่นอน มันไม่เจริญหรอก และกฎหมายก็ตามเล่นงานอยู่ด้วย อยากให้ตำรวจเร่งติดตามจับกุมคนร้ายพวกนี้ให้ได้ ชาวบ้านยังเดือดร้อนอยู่ เชื่อว่ายังมีอีกเยอะมาก

นางสาวปาหนัน ถนัดค้า ขนส่งจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยทางโทรศัพท์ว่า กลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างว่า รับทำและจัดหาใบอนุญาตขับรถบนโลกออนไลน์ โดยไม่ต้องอบรมหรือทดสอบ เพียงแค่จ่ายเงินแล้วรอรับใบอนุญาตขับรถที่บ้านได้เลย เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิดมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ คือ ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถต้องดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอนที่สำนักงานขนส่ง ตั้งแต่การตรวจสอบเอกสาร การทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย การอบรม การทดสอบข้อเขียน การทดสอบขับรถ และการถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถ

“ การดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ทั้งการขอใหม่และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ กรมการขนส่งทางบกมีบริการจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชั่น DLT Smart Queue ซึ่งประชาชนสามารถระบุเลือกสำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสำนักงานขนส่งสาขาอำเภอ ระบุเลือก วันที่ และเวลา ที่สะดวกเดินทางไปติดต่อได้ด้วยตนเอง และสำหรับการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ สามารถอบรมภาคทฤษฎีออนไลน์ผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com เพื่อนำผลผ่านการอบรมมาติดต่อที่สำนักงานขนส่ง ลดขั้นตอนและลดระยะเวลาในการติดต่อ เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์วิกฤติ COVID-19

ขนส่งจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยอีกว่า หากพบเห็นการโฆษณารับทำใบอนุญาตขับรถโดยไม่ต้องมีขั้นตอนการอบรมหรือทดสอบ ขอให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพ และอย่าหลงเชื่อโอนเงินไปให้กลุ่มมิจฉาชีพโดยเด็ดขาด ซึ่งผู้ที่หลงเชื่อเมื่อจ่ายไปแล้วมิจฉาชีพมักเงียบหายหรือได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม หากนำใบอนุญาตขับรถปลอมไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา อีกทั้งเสี่ยงต่อการถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปแอบอ้างทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย แอบอ้างนำข้อมูลไปกู้เงินออนไลน์ รวมถึงการนำไปใช้ในการก่อคดีอาชญากรรมร้ายแรงได้ โดยจะได้รวบรวมข้อมูลมิจฉาชีพกลุ่มนี้อีกครั้ง เพื่อประสานดำเนินการตามกฎหมาย ป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ บรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้าน