ข่าวอัพเดทรายวัน

สมชอบ ยืนยันเลือกตั้งตัวแทนพรรคเพื่อไทย เขต 4 ไม่ซ้ำซ้อน ชอบด้วยกฎหมาย

นครพนม ดร.สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม แกนนำครอบครัวเพื่อไทย เขต 4 ยืนยัน เลือกตั้งตัวแทนพรรคเพื่อไทยเขต 4 ชุดใหม่ ไม่ซ้ำซ้อน ย้ำทำตามกฎหมาย หลังฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย พบตัวแทนพรรคเพื่อไทย เขต 4 สิ้นสภาพสภาพ เหตุสมาชิกไม่ถึง 101 คน ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 โดยไม่มีการต่อสมาชิกรายปี ห่วงขัดกฎหมายมีผลต่อการส่งว่าที่ผู้สมัครเขต 4 ในอนาคต ส่วนการวางตัวผู้สมัคร ขอให้เป็นไปตามกระบวนสรรหาของพรรค ยืนยันไม่มีความขัดแย้งภายใน พร้อมรับใช้ชาวนครพนม

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 ดร.สมชอบ นิติพจน์ อดีตนายก อบจ.นครพนม ในฐานะแกนนำครอบครัวเพื่อไทย เขต 4 นครพนม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณี มี นายไสว พลชัย อดีตตัวแทนพรรคเพื่อไทยประจำจังหวัดนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 4 ประกอบด้วย อ.นาแก อ.วังยาง และ อ.ปลาปาก ออกมาเปิดเผยผ่านสื่อว่า ในการเปิดประชุมเลือกตั้งตัวแทนพรรคเพื่อไทย ประจำจังหวัดนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ณ บ้านเลขที่ 222 หมู่ 13 ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม พร้อมระบุว่า เป็นการเลือกตั้งตัวแทนพรรคเพื่อไทย ประจำจังหวัดนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 4 ซ้ำซ้อน ตนขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง โดยการดำเนินการเลือกตั้งตัวแทนพรรคเพื่อไทย ประจำจังหวัดนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 4 ครั้งนี้ ดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 รวมถึงระเบียบกฎหมายของ กกต. หลังจากตัวแทนพรรคเพื่อไทย เขตเลือกตั้งที่ 4 สิ้นสภาพลง ตามกฎหมาย เนื่องจากตามกฎหมายได้ระบุว่า สมาชิกสำนักงานตัวแทนพรรคเพื่อไทยประจำจังหวัดนครพนม ในเขตเลือกตั้งที่ 4 จะต้องมีสมาชิกไม่ต่ำกว่า 101 คน ทั้งสมาชิกรายปี และ ตลอดชีพ ทั้งนี้ทาง ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้มีการตรวจสอบพบว่า สำนักงานสาขาตัวแทนพรรคเพื่อไทยประจำจังหวัดนครพนม เขต 4 เดิมตั้งในพื้นที่ อ.นาแก จ.นครพนม ไม่มีการต่อสมาชิกพรรค ให้ครบตามกฎหมายกำหนด หลังสมาชิกหมดวาระลง ทำให้ตัวแทนพรรคเพื่อไทย ประจำจังหวัดนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 4 สิ้นสภาพลง โดยจะต้องดำเนินการต่ออายุสมาชิกพรรคให้ครบไม่ต่ำกว่า 101 คน และเลือกตั้งตัวแทน ใหม่ภายใน 60 วัน พร้อมแจ้งต่อนายทะเบียน ตนในฐานะเป็นตัวแทนครอบครัวเพื่อไทย เขต 4 นครพนม จึงได้รับมติจากพรรคเพื่อไทย ให้ดำเนินการ จัดตั้งสำนักงานตัวแทนพรรคเพื่อไทย ประจำจังหวัดนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 4 ขึ้น ณ บ้านเลขที่ 222 หมู่ 13 ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม พร้อมดำเนินการเลือกตั้งตัวแทนพรรคเพื่อไทย ประจำจังหวัดนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 4 ตามข้อบังคับพรรค รวมถึงให้เป็นไปตามกฎหมาย พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง 2560 โดยได้มีการสรรหาตามกระบวนการ ซึ่งมีสมาชิกเข้าร่วมสรรหาไม่ต่ำกว่า 200 คน สรุปได้ตัวแทนพรรคเพื่อไทยเขต 4 ทั้งหมด 3 คน เพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมือง และให้เป็นไปตามข้อบังคับของพรรคเพื่อไทย อีกทั้งไม่ให้กระทบต่อการส่งว่าที่ผู้สมัครในเขตเลือกตั้งที่ 4 ในการเลือกตั้งสมัยหน้า เพราะหากปล่อยไว้ไม่มีการต่ออายุสมาชิก รวมถึงเลือกตัวตัวแทนพรรคเพื่อไทย เขต 4 ตามกฎหมายกำหนด จะมีผลต่อสิทธิ์การส่งว่าที่ผู้สมัครทันที

ดร.สมชอบ นิติพจน์ กล่าวต่อว่า ส่วนเหตุผลที่มาของการสิ้นสภาพของ สำนักงานตัวแทนพรรคเพื่อไทย เขต 4 เดิมตนไม่ทราบ เป็นเรื่องส่วนตัวของ ส.ส.ในพื้นที่ แต่ตนดำเนินการตามมติ และคำสั่งของฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย โดยในการประชุมที่ผ่านมา ตนได้โทรศัพท์พูดคุยหารือเชิญเข้าร่วมประชุม กับทาง ส.ส.พรรคเพื่อไทยทุกเขต ทั้ง ดร.มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เพื่อไทยเขต 2 รวมถึง นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.เพื่อไทยเขต 4 นครพนม เจ้าของพื้นที่ ดร.ไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม เพื่อไทย เขต 3 และ ดร.ภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย เขต 1 นครพนม จนกระทั่งมีข่าวภายหลังว่าตนไม่ได้แจ้งให้ ส.ส.พื้นที่ทราบ ยืนยันไม่เป็นความจริง ส่วนเหตุผลที่บางคนไม่มาร่วม ตนไม่ขอกล่าวงถึง เป็นเหตุผลส่วนตัว แต่ยืนยันไม่มีความขัดแย้งภายใน และตนยังรักเคารพ ส.ส.ในพื้นที่ รวมถึง พี่น้องประชาชน ชาว จ.นครพนม ทุกท่าน และพร้อมที่จะสานต่ออุดมการณ์ การเมือง ร่วมพัฒนานครพนม ต่อไปในอนาคต _ ดร.สมชอบ นิติพจน์ กล่าวอีกว่า สำหรับเส้นทางการเมืองตนยอมรับว่า ทำงานสนับสนุนพรรคเพื่อไทยมาตลอด อาจมีบางช่วง ด้วยสถานการณ์การเมืองหลังมีปฏิวัติของ คสช.ทำให้ตนถูกคุกคามทางการเมือง จึงต้องทำตามบทบาทหน้าที่ เพื่อไม่ให้กระทบการพัฒนาต่อพี่น้องประชาชน จนกระทั่งหมดวาระลง ตนได้สมัครสู้ศึกชิงนายก อบจ.นครพนม ในนามพรรคเพื่อไทย ถึงแม้จะพ่ายแพ้การเลือกตั้ง ถือเป็นเส้นทางการเมือง มีแพ้มีชนะ แต่ยอมรับในน้ำใจ การตัดสินใจของชาวนครพนม และยังได้รับคะแนนที่ท่วมท้น ไม่แพ้การเลือกตั้งในอดีต อย่างไรก็ตามตนยืนยันว่าไม่ได้ทำให้ตนท้อแท้หลังพ่ายเลือกตั้ง และยังสำนึกในบุญคุณชาวนครพนม ที่สนับสนุน ให้ทำงานการเมืองตลอดหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ในอนาคตหากมีโอกาสที่จะลงสู้ศึกสนามการเมือง ระดับ ส.ส.ตนก็พร้อมที่จะรับใช้ชาวนครพนม ส่วนการเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า ในการคัดสรรของพรรคเพื่อไทย ส่งว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้ง เขต 4 นครพนม ขอให้เป็นไปตามกระบวนการของพรรค เพราะยังมีอีกหลายขั้นตอน สำคัญที่สุดตนพร้อมที่จะพัฒนานครพนม และพร้อมที่จะรับใช้ชาวนครพนม ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งอะไร