ข่าวอัพเดทรายวัน

บุกจับนายทุนโกงชาติลอบขุดดิน สปก.สร้างทางหลวง อ้างนักการเมืองหนุน

นครพนม ปฏิรูปที่ดิน นำทีมกฎหมาย ลงตรวจสอบ จับกุม ขบวนการนายทุน โกงชาติ ฉวยโอกาสลอบขุดดินในพื้นที่ สปก. กว่า 30 ไร่ นำไปใช้ก่อสร้างโครงการขยายถนน กรมทางหลวง หวังลดต้นทุนโกยกำไร ผู้รับจ้างระบุมีนักการเมืองดังหนุนหลัง จนท.เร่งรวบรวมหลักฐาน เตรียมแจ้งข้อหาหนักเอาผิดฐานลักทรัพย์แผ่นดิน ยืนยันดำเนินการทั้งแพ่งอาญา คาดมูลค่าเสียหายหลายล้านบาท

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ภายหลังมีชาวบ้านในพื้นที่ บ้านคำเตย หมู่ 12 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ร้องเรียนกรณีมีขบวนการกลุ่มนายทุนผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างถนนทางหลวง กรมทางหลวง มีการลักลอบขุดดินลูกรัง ในพื้นที่ สปก. โดยผิดกฎหมาย เพื่อนำไปดำเนินการก่อสร้างโครงการ ขยายทางหลวงหมายเลข 2032 สาย บ้านท่าดอกแก้ว – อ.ศรีสงคราม ระยะทางประมาณ เกือบ 30 กิโลเมตร งบประมาณก่อสร้างประมาณกว่า 900 ล้านบาท กำหนดสัญญาจ้าง ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2564 สิ้นสุดสัญญาจ้างเดือนสิงหาคม 2567 พร้อมระบุว่ามีการนำดินไปถมที่ดินช่วงขยายเส้นทางการจราจร โดยฉวยโอกาสลักลอบขุดดินในพื้นที่ สปก. เนื่องจากมีการซื้อขายกับชาวบ้านราคาต้นทุนต่ำ และมีระยะทางใกล้ในการบรรทุกขนส่ง ลดต้นทุนหวังโกยกำไร ทั้งนี้ชาวบ้านเคย ร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงาน รับผิดชอบ ในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม มานานนับเดือน แต่ยังไม่มีการตรวจสอบแก้ไข อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องรถบรรทุกสร้างมลพิษทางอากาศ ฝุ่นคลุ้งกระจายตามหมู่บ้านเส้นทางรถบรรทุกผ่าน จนกระทั่งมีการร้องเรียนไปยังสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครพนม เพื่อนำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เร่งรัดดำเนินคดีตามกฎหมาย

ล่าสุดทางด้าน นายชัชวาล ทรัพย์แก้วยอด ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครพนม ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย เจ้าหน้าที่สำรวจ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบมีการนำเครื่องจักร รถแบคโฮ จำนวน 3 คัน รถบรรทุก 10 ล้อ จำนวนกว่า 10 คัน ลักลอบขุดหน้าดิน ออกจากพื้นที่ สปก. จำนวน 2 แปลง ซึ่งมีการจัดสรรให้ชาวบ้านทำกิน เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ท้ายหมู่บ้านคำเตย หมู่ 12 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เมื่อประมาณปี 2544 รวมเนื้อที่ประมาณกว่า 30 ไร่ มีบางส่วนถูกแพ้วถางป่าไม้ออกเป็นพื้นที่โล่ง เพื่อเตรียมขุดหน้าดิน และบางส่วนมีการขุดขนหน้าดิน ออกไปถมโครงการก่อสร้างดังกล่าว คาดว่า มีการขุดออกไปแล้วไม่ต่ำกว่าหลาย 10,000 คิวดิน คิดเป็นเงินมูลค่าไม่ต่ำกว่าล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบ รวบรวมหลักฐาน เพื่อหาผู้กระทำผิด ดำเนินคดีตามกฎหมายฐานความผิดเบื้องต้น ลักทรัพย์แผ่นดิน พร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ประสานงานกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าอุเทน และฝ่ายปกครอง เรียกชาวบ้านผู้ถือกรรมสิทธิ์ มาตรวจสอบ ดำเนินการสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี เนื่องจากในพื้นที่เกิดเหตุ มีเพียงบุคคลที่กล่าวอ้างว่าเป็นผู้รับจ้าง ส่วนนายหน้าคนดูแล ระบุว่า เป็นนักการเมือง อดีต นายก อบต.แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม รายหนึ่ง และกล่าวอ้างว่า มีเอกสารสิทธิ์ นส.3 แต่ไม่มีเอกสารมายืนยัน นอกจากนี้กลุ่มผู้รับจ้าง ยังอ้างว่ามีนักการเมืองชื่อดัง อยู่เบื้องหลัง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบ รวบรวมพยานหลักฐานเร่งเอาผิดตามกฎหมายต่อไป

ทางด้าน นายชัชวาล ทรัพย์แก้วยอด ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครพนม ระบุว่า เกี่ยวกับพื้นที่ สปก.ถือว่า เป็นพื้นที่จัดสรรให้ประชาชน เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตามกฎหมาย แต่ไม่สามารถจะซื้อขาย หรือมีการขุดขนดินออกไปขายไม่ได้ ไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ถือว่าลักทรัพย์แผ่นดิน ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนเจ้าของผู้ทำประโยชน์ด้วย ส่วนการดำเนินการ จะต้องมีขั้นตอนการตรวจสอบ รวบรวมพยานหลักฐาน หาผู้กระทำผิด ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี สามารถดำเนินคดี ทั้งทางแพ่ง และทางอาญา ซึ่งจะได้เร่งดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

_