ข่าวอัพเดทรายวัน

เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ เปิดป้ายศาลาการเปรียญ “อุดมสมบูรณ์” วัดถ้ำผาแด่น จังหวัดสกลนคร

วันที่ 23 เมษายน 2565 เวลา 09.09 น. ที่บริเวณมณฑลพิธี วัดถ้ำผาแด่น บ้านดงน้อย ตำบลดงมะไฟ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิการ ประธานพิธีฝ่ายสงฆ์ เป็นประธานในพิธีเปิดป้าย “ศาลาการเปรียญอุดมสมบูรณ์” และมอบของที่ระลึก โดยมี พระสิริพัฒนาภรณ์ ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดสกลนคร พระอธิการปกรณ์ กนฺตวีโร เจ้าอาวาสวัดถ้ำผาแด่น พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ประธานกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา ประธานพิธีฝ่ายคฤหัสถ์ นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร และหัวหน้าส่วนราชการ เข้าถวายสักการะ มีคณะสงฆ์ พระเถรานุ เถระ อุบาสก อุบาสิกา พ่อค้าประชาชน ร่วมพิธี

โดย พระสงฆ์สมณศักดิ์ 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ฉลองอายุวัฒนมงคล 85 ปี เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ พิธีถวายไทยธรรมแด่พระสงฆ์ จากนั้น ได้เบิกผู้จิตศรัทธาถวายความอุปถัมภ์ วัดถ้ำผาแด่น จำนวน 99 ราย รับวัตถุมงคลที่ระลึก เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ประธานในพิธีฝ่ายสงฆ์ กล่าวสัมโมทนียกถา สาธุชน รับศีล พระสงฆ์ทั้งนั้นอนุโมทนาคาถา เมื่อเสร็จพิธีสงฆ์ แล้ว เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ประกอบพิธีเปิดป้าย “ศาลาการเปรียญอุดมสมบูรณ์” พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา และเยี่ยมชมภายในศาลาการเปรียญ ” อุดมสมบูรณ์”

วัดถ้ำผาแด่น เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย จดทะเบียนเป็นวัดในกรมการศาสนา ตั้งแต่พุทธศักราช 2483 ต่อมากรมป่าไม้ได้อนุญาตให้ใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติดงชมพูพาน จำนวน 15 ไร่ ในการขอตั้งวัดตามกฎหมาย โตยได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 มีพระอธิการปกรณ์ กนฺตวีโร ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดถ้ำผาแด่นรูปแรก ท่านได้นำคณะศิษย์ ก่อสร้าง ปรับปรุงเสนาสนะต่าง ๆ ให้มีความ

มั่นคงแข็งแรง โดยการนำต้นไม้ที่ลำต้นมีปุ่มปมตามธรรมชาติมาใช้เป็นเสาศาลา ปรับภูมิทัศน์ โดยปลูกไม้ล้อม สร้างน้ำตกล้อธรรมชาติและปลูกป่าดิบชื้นทำให้วัดร่มรื่น สวยงาม จนเป็นที่กล่าวขานของประชาชนที่ได้มาเยือน ส่งผลให้มีพุทธศาสนิกชนเดินทางมาทำบุญและปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก