ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์-กู้ภัยทุ่มเทงัดเจาะเสาเหล็ก ช่วยลูกแมวรอดตาย หลังติดหลายชั่วโมง พลเมืองดีได้ยินเสียงร้อง

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2565 เวลา 06.30 น. ศูนย์วิทยุกู้ภัยสุรินทร์(มูลนิธิจิ๊บเต็กเชียงตึ้ง) ได้รับแจ้งจากชาวบ้านขอความช่วยเหลือลูกแมว อายุประมาณ 2 เดือน ตกไปในเสาเหล็กหลังคาภายในหอพัก ถ.คชสาร อ.เมือง จ.สุรินทร์ จึงรุดไปตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือ บริเวณด้านหน้าหอพัก มีเสาลักษณะทรงกลมท่อเหล็ก รัศมีประมาณ 2 นิ้ว ได้ยินเสียงลูกแมวส่งเสียงร้องเบาๆ อยู่ภายในท่อเสาเหล็ก

โดย น.ส.นิกา(นามสมมุติ) เป็นพลเมืองดีและผู้แจ้งขอความช่วยเหลือยืนรอพบเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยสุรินทร์ ให้ข้อมูลว่า ตนได้พาสุนัขมาเดินเล่นมาถึงจุดเกิดเหตุก็ได้ยิงเสียงลูกแมวร้องอยู่ตลอดเวลา พยายามมองหาและตามหาที่มาของเสียง ได้ยินแต่เสียงร้องแล้วเงียบหายไป จนมีช่วงได้ยินเสียงร้องดังมาก จึงเดินตามหาพบว่าเสียงดังกล่าวอยู่ภายในเสาเหล็กหน้าหอพัก จึงแน่ใจว่าลูกแมวที่ได้ยินเสียงนั้นต้องตกลงไปอยู่ในเสาเหล็กดังกล่าวอย่างแน่นอน จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสุรินทร์ เร่งให้การช่วยเหลือ

จากนั้นด้านเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสุรินทร์หาวิธีการช่วยเหลือ จึงได้เดินปีนขึ้นไปบนหลังคาหน้าหอพัก ที่หัวเสาบนหลังคามีรูของเสาเหล็ก ส่องไฟมองลงไปพบว่ามีแมว สีน้ำดำ อายุประมาณ 2 เดือนอยู่ เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยสุรินทร์คาดว่าแมวน่าจะติดอยู่เป็นเวลาหลายชั่วโมงจึงหมดแรง ไม่มีแรงที่จะสามารถปีนขึ้นมาได้

จึงได้ใช้วิธีช่วยเหลือโดยใช้อุปกรณ์ค้อนและคีมบล๊อคทุบงัดเจาะท่อเหล็กช่วยที่ลูกแมวติดอยู่ ใช้เวลาอยู่ประมาณ 30 นาที จึงสามารถเจาะเป็นช่องพอที่จะนำลูกแมวออกมาได้ จากนั้นจึงใช้มือล้วงเข้าไปจับลูกแมวออกมาได้อย่างปลอดภัย แต่สภาพแมวเริ่มอิดโรยเพราะขาดน้ำและอาหารเป็นเวลาหลายชั่วโมง หลังจากช่วยลูกแมวได้สำเร็จ น.ส.นิกา(นามสมมุติ) เป็นพลเมืองดีและผู้แจ้ง จึงได้รับเลี้ยงไว้และได้ตั้งชื่อว่าเจ้านำโชค