ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญ จัดกิจกรรมรณรงค์เผยแพร่และประชาสัมพันธ์การหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร

นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันรณรงค์เผยแพร่และประชาสัมพันธ์การหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร พร้อมมอบใบประกาศแต่งตั้งวิทยากรด้านการทำการเกษตรปลอดการเผา และนำกล่าวปฏิญาณตนหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร พร้อมทั้งปล่อยคาราวานรถแห่ประชาสัมพันธ์ ณ แปลงนาเกษตรกร บ้านโคกเลาะ ตำบลหนองแก้ว อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายพรเทพ เพชรน้อย นายอำเภอหัวตะพาน ได้กล่าวถึงการจัดงานในวันนี้ว่าตามที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2 ได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาด้าน “อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปและเกษตรอินทรีย์เพิ่มมูลค่า การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ และการค้าชายแดนใต้มาตรฐานสากล” ในด้านการพัฒนาการเกษตรเน้นการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ โดยมีเป้าหมายขยายพื้นที่เกษตรอินทรีย์ได้, ล้านไร่ ในปี 2565 แต่ยังพบว่าเกษตรกรส่วนใหญ่ขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการปฏิบัติและความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ โดยเฉพาะปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตร อันเนื่องมาจากการเผาตอซัง ฟางข้าว และเศษซากพืชที่เหลือใช้หลังการเก็บเกี่ยว ทำให้ดินเสื่อมโทรม ขาดความอุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ สภาพแวดล้อม และเศรษฐกิจอีกด้วย จังหวัดอำนาจเจริญ มีพื้นที่ปลูกข้าวประมาณ 1 ล้านไร่ ประมาณ หนึ่งแสนสี่หมื่นไร่หรือคิดเป็นร้อยละ 14 เป็นพื้นที่ทำนาที่เข้าร่วมการทำเกษตรอินทรีย์ปลอดการเผา การสร้างการตระหนักรู้ในการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตรจะช่วยให้เกษตรกรเข้าใจหลักการการผลิตพืชให้ได้มาตรฐานอินทรีย์ ซึ่งเป็นต้นน้ำที่สำคัญในการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ตามแนวทางการพัฒนาจังหวัดอำนาจเจริญ ภาคการเกษตร รวมถึงสนับสนุนขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของจังหวัดอำนาจเจริญ “เมืองธรรมเกษตร เขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง เส้นทางการค้าสู่อาเซียน” ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานการป้องกันและเฝ้าระวังการเผาเศษซากพืชหรือวัชพืช และเศษวัสดุทางการเกษตรในพื้นที่การเกษตร ในจังหวัดอำนาจเจริญ ปี 2565 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความยั่งยืน

พร้อมทั้งกำหนดแนวทางในการจัดการดินเชิงพื้นที่ วิถีอำนาจเจริญตามมาตรการ 3 ต้อง คือ ต้อง ร่วมมือกันไถกลบตอซังข้าว และหว่านพืชปุ๋ยสด (ถั่วพร้า) ต้องนำเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น นำฟางข้าวมาทำวัสดุคลุมดิน เพาะเห็ดฟาง ทำปุ๋ยหมัก เลี้ยงสัตว์ เป็นต้น ต้องไม่ เผาตอซังข้าวและเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรอย่างเด็ดขาด สำหรับการจัดงานวันรณรงค์เผยแพร่และประชาสัมพันธ์การหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกให้พี่น้องเกษตรกรชาวหัวตะพานและทุกอำเภอในจังหวัดอำนาจเจริญ ตระหนักถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรดิน ไม่เผาตอซังข้าว โดยการไถกลบตอซัง และหว่านพืชปุ๋ยสดเพื่อปรับปรุงบำรุงดิน มีกิจกรรมในงานประกอบด้วย การปฏิญาณตนหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร มอบใบประกาศแต่งตั้งวิทยากรการทำเกษตรปลอดการเผา ปล่อยคาราวานรถแห่ประชาสัมพันธ์หยุดเผา กิจกรรมฐานเรียนรู้ 4 ฐาน การใช้เทคโนโลยีเครื่องจักรกลทางการเกษตร ตลอดจนการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร