ข่าวอัพเดทรายวัน

หนุ่มใหญ่พ้นคุก 3 วันนอนเปลือยกายตายข้างสระน้ำคาดอากาศร้อนจัดทำโรคหอบหืดกำเริบ

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 25 เมษายน 2565 ร.ต.อ.นราศักดิ์ นันทะบุตร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุ มีคนนอนเสียชีวิตอยู่ริมสระน้ำพื้นที่ว่างเพิงพันล้าน ชุมชนโพธิ์ทอง เขตเทศบาลนครอุดรธานี จึงพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี อาสากู้ภัยอุดรสว่างเมธาธรรม รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบศพนายสกล แก้วจำปา หรือโบ้ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 133/4 หมู่ 5 ชุมชนหนองเตาเหล็ก ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี สภาพศพเปลือยกายนอนคว่ำหน้า ผิวหนังแดดเผาไหม้จนเกรียม ห่างเต็นท์ที่พักประมาณ 5 เมตร ภายในเต็นท์มีเสื้อผ้า เครื่องนอน และมีเงิน 60 บาท ยาพ่นแก้โรคหอบหืด และสมุดบันทึกส่วนตัว บริเวณริมสระมีราวตากผ้า มีถังสีใส่น้ำ มีร่องรอยการลงไปตักน้ำมาใช้อาบและซักล้าง ตามร่างกายไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย เสียชีวิตมาประมาณ 10 ชม.

สอบสวนนายสุรชัย สาวงษ์ อายุ 35 ปี เพื่อนบ้าน ผู้พบศพ ให้การว่า ผู้ตายเป็นคนโสด เคยอาศัยอยู่ที่ชุมชนแห่งนี้ พ่อแม่เสียชีวิตหมดแล้ว ต่อมาปี 2562 ผู้ตายโดนจับข้อหาลักทรัพย์ ติดคุก 3 ปี 1 เดือน 15 วัน ซึ่งผู้ตายพึ่งพ้นโทษเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 โดยตนเป็นคนไปรับที่หน้าเรือนจำกลางอุดรธานี เพื่อมานอนที่บ้านเพราะตนกับผู้ตายสนิทสนมกัน แต่แม่ตนบอกว่าพึ่งออกมาจากเรือนจำ อาจมีเชื้อโควิดเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย ไม่สะดวกให้เข้ามานอนในบ้าน ตนจึงพาผู้ตายมากลางเต็นท์นอนอยู่ที่เคยกลางเต็นท์นอนก่อนถูกจับ

“ ก่อนเกิดเหตุ เย็นวานนี้ ตนได้พาผู้ตายมานั่งเล่นกับเพื่อนที่ชุมชนหนองเตาเหล็ก เพื่อนได้ตั้งวงดื่มเหล้าและพูดคุยกัน ส่วนผู้ตายเป็นคนไม่ดื่มเหล้า บอกว่ารู้สึกเหนื่อย หายใจไม่ออก อยากกลับไปอาบน้ำ พออาบน้ำเสร็จตนชวนไปนั่งเล่นกับเพื่อนต่อ แต่ผู้ตายบอกว่าจะนอนแล้ว ขอให้ตนไปซื้อน้ำกับนมมาให้กินด้วย พอตนซื้อมาให้ผู้ตายก็ดื่มนม ก่อนนอนได้สั่งตนว่าสายๆ ให้ออกมาหาด้วย ตนจึงกลับบ้าน บ่ายวันนี้ตนได้ออกมาดู ก็พบว่านอนเสียชีวิตแล้ว จึงรีบแจ้งตำรวจ

ตำรวจสันนิษฐานว่า ผู้ตายพึ่งพ้นโทษออกมาจากเรือนจำ และมีโรคประจำตัวหอบหืด ซึ่งพบยาพ่นแก้หอบหืดอยู่ในเต็นท์ ผู้ตายคงเจอกับสภาพอากาศร้อนจัด อาจจะทำให้อาการโรคประจำตัวกำเริบ และไม่มีใครอยู่ช่วยเหลือ จึงเสียชีวิต ก่อนนำศพไปเก็บไว้ที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เพื่อรอญาติมารับศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป