ข่าวอัพเดทรายวัน

อาชีวศึกษาขอนแก่น จับมือ ขอนแก่น โอทอป แปรรูปมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง

อาชีวศึกษาขอนแก่น จับมือ ขอนแก่น โอทอป แปรรูปมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เป็นมามาเร็ตมะม่วง แยมมะม่วงในยุคจูลาสิคพาร์ค พร้อมต่อยอดสินค้าแปรรูปสู่การช่วยเหลือเกษตรกรในระดับพื้นที่อย่างยั่งยืน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 25 เม.ย.2565 ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น น.ส.กรรณิกา ยอดสง่า ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น พร้อมด้วย นายสมเกียรติ ปันจันดา ประธาน บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด และนางสิริพร จังตระกุล นายกเหล่ากาชาด จ.ขอนแก่น ที่ปรึกษาศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอป ขอนแก่น ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือส่งเสริมพัฒนาวิสาหกิจชุมชน จ.ขอนแก่น ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตร ระหว่างวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น กับ บ.ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด ในการผลิตแยมมะม่วงจากมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ของวิสาหกิจชุมชนบ้านป่าปอ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น โดยมีเกษตรกร รวมทั้งวิชาการและนักโภชนาการทางอาหารร่วมเป็นสักขีพยานอย่างพร้อมเพรียง

นางสิริพร จังตระกุล นายกเหล่ากาชาด จ.ขอนแก่น กล่าวว่า มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง เป็นผลไม้ไทยที่ขึ้นชื่อระดับโลก ซึ่งขอนแก่น เป็นพื้นที่ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นลำดับต้นๆของไทย ปัจจุบัน มีเกษตรที่ปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ที่เป็นเกษตรแปลงใหญ่ รวมทั้งสิ้น 2,300 ไร่ มีการจดเป็นวิสาหกิจชุมชนอย่างถูกต้อง 7 แห่ง และในปี 2565 มีผลผลิตออกสู่ตลาดมากถึง 1,300 ตัน โดยในปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าภาวะมะม่วงล้นตลาด หรือการส่งจำหน่ายมะม่วงไม่ได้จากผลพวงมาจากสถานการณ์โควิด ทำให้ในปีนี้คณะทำงานร่วมทุกฝ่ายจึงได้กำหนดแผนงานในการแปรรูปมะม่วงเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยได้รับการสนับสนุนจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น โดยสาขาอาหารและโภชนาการ ที่มีคณาจารย์และคณะทำงานด้านโภชนาการและคหกรรมที่โดดเด่น จึงได้ร่วมกันผลิตและคิดค้นสูตรแยมมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ที่เป็นสูตรของคนขอนแก่น ได้สำเร็จและขณะนี้เข้าสู่กระบวนการผลิต ชุดที่ 1 จำนวน 400 กก.

” โครงการแปรรูปแยมมะม่วง ที่คิดค้นขึ้นจากผลผลิตของขอนแก่นและสูตรของขอนแก่น โดยชุดแรกที่จัดทำขึ้นนั้นได้นำมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง 400 กก. จากวิสาหกิจชุมชนบ้านป่าปอ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น มาจัดทำเป็นแยมบรรจุในขวดขนาด 230 กรัม รวมชุดแรก 1,500 กระปุกจำหน่ายประปุกละ 100 บาท โดยแยมมะม่วงขอนแก่น ที่คิดค้นขึ้นนี้นั้นมีส่วนผสมจากเกลือสินเธาว์ จาก อ.ภูเวียง ซึ่งเป็นเกลือในสมัยจูลาสิคพาร์ค หลายร้อนล้านปี ที่เป็นส่วนผสมที่มีเรื่องราวและคงอัตลักษณ์ของขอนแก่นได้อย่างลงตัว ขณะที่สูตรการทำแยมมะม่วงนั้น คณะทำงานก็ไม่หวงสูตร โดยสูตรมามาเร็ตมะม่วง เราใช้มะม่วง 400 กก. ซึ่งเมื่อนำมาปลอกเปลือก นำเมล็ดออกและหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมก็จะได้เนื้อมะม่วงประมาณ 3,000 กรัม ขณะที่ส่วนผสมก็ไม่มาก ประกอบด้วยน้ำตาลทรายขาว 1,200 กรัม,ผงเพคติน 50 กรัม,น้ำเปล่า 1,000 กรัม,น้ำสับประรด 500 กรัม,น้ำเลมอน 50 กรัม,ผิวเลมอน 15 กรัม และ กรด 35 กรัม”

นางสิริพร กล่าวต่ออีกว่า วิธีการทำแยมมะม่วงมามาเร็ตขอนแก่น คือนำมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง มาปลอดเปลือก หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก จากนั้นใส่ลงหม้อ จากนั้นนำผงเพคตินแช่กับน้ำเปล่าทิ้งไว้ ขั้นตอนต่อมาคือการนำน้ำเปล่ากับผงเพคตินที่แช่ไว้มาผสมกับน้ำตาลทรายขาว และน้ำสับประรด เมื่อผสมเสร็จนำตั้งไฟในระดับความร้อนปานกลาง ใส่มะม่วงลงไปเคี่ยวจนมะม่วงมีความข้น หนืด เหมือนซอส ซึ่งจะเคี่ยวประมาณ 1-2 ชม. เมื่อเคี่ยวจนได้ที่เหมือนซอสแล้ว ให้ปิดไฟแล้วเติมน้ำเลมอน และผิวเลมอนเข้าไปผสม พักไว้ให้อุ่นและเข้าสู่ขั้นตอนบรรจุ ซึ่งในการบรรจุนั้น ขวดและฝา ที่นำมาบรรจุนั้นต้องผ่านการลวกน้ำร้อนเพื่อฆ่าเชื้อ เนื่องจากแยมมะม่วงของเรานั้นไม่ใช้วัตถุกันเสียหรือใส่สารกันบูด ซึ่งเมื่อบรรจุแล้วก็จะต้องทำการน็อคเย็นและเข้าสู่กระบวนการปิดฝาและซีลฝาทันที ซึ่งจะคงความหอม อร่อย และความเป็นแยมมะม่วงสูตรขอนแก่นได้อย่างลงตัว

“แยมมะม่วงขอนแก่น หรือมามาเร็ตมะม่วง ที่คิดค้นสูตรขึ้นมานี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกฝ่ายที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรในภาวะฤดูผลผลิตของมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง โดยชุดแรกมะม่วง 400 กก. จัดทำแยมได้ 1,500 กระปุก จำหน่ายกระปุกละ 100 บาท ที่ศูนย์โอทอป ข้างศาลากลางจังหวัดหรือที่สายด่วน 085-8536169 และหลังจากเปิดฝามามาเร็ตมะม่วงแล้วสามารถจัดเก็บไว้ในตู้เย็นประมาณ 1 เดือน ซึ่งจากการทดลองรับประทานพบว่าเหมาะสำหรับการทานคู่กับขนมปัง ทั้งขนมปังแผ่นและขนมปังญวณ หรือขนมปังเวียตนาม อย่างไรก็ตามหลังสิ้นสุดการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวหากวิสาหกิจชุมชนใดหรือกลุ่มเกษตรกรกลุ่มใดต้องการนำสูตรของคณะทำงานไปต่อยอดผลผลิต หรือนำไปแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อก่อให้เกิดรายได้โดยไม่สงวนลิขสิทธิ์”