ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร พายุฤดูร้อนกระหน่ำบ้านเรือนราษฎรเสียหายพื้นที่อำเภอหว้านใหญ่

มุกดาหาร- เกิดพายุฤดูร้อน พัดบ้านเรือนราษฎร ในพื้นที่อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร บ้านพังเสียหาย8 หลังคาเรือน ยุ้งข้าว ผลผลิตทางการเกษตร เสียหายกว่า 10 ไร่ และซุ้มร้านค้าหาดมโนภิรมย์ ริมแม่น้ำโขง

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ได้เกิดพายุฤดูร้อนและฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดมุกดาหาร โดยเฉพาะที่บ้านทรายทอง หมู่ที่ 6 ตำบลบางทรายน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร ที่ผ่านมาสร้างความเสียหายอย่างหนักบ้านเรือนของราษฎร จำนวน 8 หลังคาเรือนพังเสียหายทั้งหลัง ยุ้งข้าว และผลผลิตทางการเกษตร ต้นข้าวโพดกว่า 10 ไร่ ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตมาจำหน่ายขายได้ นอกจากนี้ซุ้มร้านค้า บริเวณหาดมโนภิรมย์ ริมแม่น้ำโขง ตำบลชะโชด ก็ได้รับความเสียไปหลายร้านค้า

นายคำผัน บางทราย อายุ 65 ปี บ้านทรายทอง หมู่ที่ 6 เล่าว่า เมื่อช่วงเวลา 16.30 น. ของวันที่ 25 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ได้มีพายุหมุนและฝนตกลงมาอย่างแรง เริ่มจากพัดหลังคา และหมุนพัดหลังคาบ้านของตนหายไปทั้งแถบ และเป็นครั้งแรกที่ประสบเหตุพายุพัดถล่มบ้านอย่างนี้

นายพิชัตชัย พาลุกา อายุ 53 ปี เจ้าของซุ้มร้านค้าหาดมโนภิรมย์ บ้านเลขที่ 140 หมู่ 4 บ้านพาลุกา ตำบลชะโนด อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร บอกว่า เมื่อช่วงเย็นเมื่อวานเกิดพายุ ในช่วงแรกจะร้อนมาก ต่อมามีลมแรงและฝนตกหนักมาก ลมมาเร็วมากจนเก็บของไม่ทัน พัดเอาซาเล้ง เต้นต์ ส่วนซุ้มขายอาหารก็เสียหายได้เก็บขึ้นฝั่งไปแล้ว ส่วนซุ้มที่ซ่อมได้ก็ซ่อมเพื่อขายต่อ เสียหายไปประมาณ 6-7 หลัง

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอหว้านใหญ่ ได้นำเจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหายและพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ พร้อมกับนำข้อมูลรายงานไปยังท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เพื่อให้ท่านรับทราบและให้ความช่วยเหลือต่อไป

นายสมศักดิ์ บุญจันทร์ นายอำเภอหว้านใหญ่ เปิดเผยว่า เมื่อวานได้เกิดพายุเข้าประมาณ 17.00 น. บ้านเรือนราษฎรเสียหาย 8 หลังคาเรือน ในช่วงเช้าได้นำทีมนายก อบต. บางทรายน้อย เข้ามาสำรวจความเสียหาย เพื่อจะดำเนินการช่วยเหลือ เสียหายหนักมีจำนวน 3 หลัง ได้ดูแลความเรียบร้อยในเบื้องต้นจะดำเนินการ พร้อมให้ อบต.บางทรายน้อยเข้ามาสนับสนุนช่วยเหลือในเรื่องของวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้าง ในช่วงเช้านำทีมจิตอาสา ตชด.234 และหน่วย อส.หว้านใหญ่ เข้ามาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในเบื้องต้น

สำหรับหาดมโนภิรมย์ จะมีร้านค้า 5 ซุ้มพังเสียหาย และได้แจ้งให้ทางเทศบาลตำบลชะโนด ได้นำทีมเข้าไปดู และน้ำในแม่น้ำโขงก็ได้เพิ่มระดับขึ้น และได้ปิดหาดไปแล้ว และได้รับแจ้งว่าน้ำในแม่น้ำโขงจะเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1 เมตร เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากน้ำโขงขึ้นสูง จึงให้ชาวบ้านเก็บสิ่งของที่เหลือออกไปเพื่อปิดหาดต่อไป..