ข่าวอัพเดทรายวัน

ร้านค้าชมรัฐบาลช่วยพยุงราคาก๊าซหุงต้มถูกสุดในแถบประเทศเพื่อนบ้าน

ร้านค้าชมรัฐบาลช่วยพยุงราคาก๊าซหุงต้มถูกสุดในแถบประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่แม่ค้ากล้วยทอดต้องปรับลดจำนวนอาหารลงคงขายราคาเดิม หลังราคาปรับแพงขึ้น วอนรัฐช่วยประชาชนด่วนเพราะวัตถุดิบทุกอย่างขึ้นราคาทั้งหมด

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 เม.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ภายหลังจากที่กระทรวงพลังงานปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม ในกลุ่ม LPG เดือนละ 1 บาทต่อกิโลกรัม เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน เม.ย.-มิ.ย.2565 ส่งผลให้ราคาก๊าซหุงต้มขยับราคาจำหน่ายจากเดิม 318 บาทต่อถัง 15 กก. ต้องมีการปรับราคาจำหน่ายเริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย. อยู่ที่ 333 บาทต่อถัง 15 กก., เดือน พ.ค. อยู่ที่ 348 บาทต่อถัง 15 กก. และเดือน มิ.ย.อยู่ที่ 363 บาทต่อถัง 15 กก.
ซึ่งจากการลงพื้นทีที่ร้านสมบูรณ์ สโตร์ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 488 ถ.หน้าเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบว่าได้มีการปรับราคาขึ้นตามที่รัฐบาลประกาศพร้อมค่าขนส่ง โดยราคาจำหน่ายวันนี้อยู่ที่ถังขนาด 48 กก.ราคา 1,073 บาท,ถังขนาด 15 กก. ราคา 365 บาท ,ถังขนาด 11.5 กก. และ 13.5 กก. อยู่ที่ราคา 332/334 บาท, ถังขนาด 7 กก. อยู่ที่ราคา 200/260 บาท และถังขนาด 4 กก. อยู่ที่ราคา 155/175 บาทต่อถัง

นายสมบูรณ์ ดวงดีทวีทรัพย์ อายุ 75 ปี เจ้าของร้านสมบูรณ์ สโตร์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางร้านได้มีการปรับราคาขึ้นตามที่รัฐบาลประกาศ เป็นเวลา3เดือน ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ราคาขึ้นนั้นมองว่า อยู่กับสถานการณ์โลกเช่นสงคราม จะส่งผลต่อราคามีความผันผวนปรับราคาขึ้น ซึ่งตลอดที่ผ่านมานั้น ราคาแก๊สจะมีแต่เพิ่มขึ้นไม่มีลด แต่ก็ต้องชื่นชมรัฐบาลในการบริหารจัดการเรื่องราคาที่มีกองทุนน้ำมันฯคอยซัพพอร์ตให้ราคาไม่พุ่งสูง โดยไทยนั้นถือว่าราคาแก๊สLPG ถูกกว่าทุกประเทศในแถบเพื่อนบ้าน ซึ่งก็ทำได้เพียงภาวนาไม่ให้ราคาขึ้นอีก

ขณะที่ น.ส.วนิศรากรก์ แห้วดี 48 ปี ชาว จ.ขอนแก่น แม่ค้าขายกล้วยทอดพ่วงข้าง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า เรื่องราคาแก๊สหุงต้มขึ้นราคานั้นทราบว่าขึ้น แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจว่าขึ้นเท่าไหร่ เพราะตนเองมีอาชีพขายกล้วยทอด -มันทอด และขนมไข่เต่า จำเป็นต้องซื้อมาใช้ทุกวัน ซึ่งตนเองจะเลือกวิธีนำถังแก๊สไปเติมเอง เต็มถังจะอยู่ที่ประมาณ 450 บาทเป็นถังขนาด 15 กก. แต่ที่ร้านหากเปลี่ยนถังราคา 365 บาท จะได้ไม่เต็มเท่าเติมเองเพราะเชื่อว่านำไปเติมเองจะคุ้มกว่าเปลี่ยนถังที่ร้าน

“และไม่ใช่เฉพาะแก๊สที่ขึ้นราคา เท่านั้น พวกวัตถุดิบในการทำทุกอย่างต่างพาเหรดกันขึ้นราคาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นมันที่มีการขึ้นราคาต่อเนื่องโดยเฉพาะปีนี้ รวมทั้งน้ำมันปาล์มที่ใช้ทอด น้ำตาล แป้ง และอื่นๆ ทำให้ทางร้านต้องปรับตัวโดยจำเป็นต้องลดจำนวนชิ้นลงเมนูละ1ชิ้น แต่ราคา20บาทเท่าเดิม ไม่เช่นนั้นตนเองก็สู้ไม่ไหว หากจะไปเพิ่มราคาก็เห็นใจลูกค้าที่ต้องซื้อแพงขึ้น อยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเรื่องปากท้องและราคาสินค้าให้สมเหตุสมผลกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะตนเองก็ไม่รู้จะไปประกอบอาชีพอะไรเพราะทำอาชีพมีมาตั้งแต่ต้นแล้ว