ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ต้นแรก

ที่จังหวัดยโสธรมีการเริ่มปลูกกัญชาต้นแรกของจังหวัดเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์โดยจะมอบผลผลิตกัญชาให้กับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกนำไปผลิตยาตำรับเมตตาโอสถ การุณย์โอสถ และตำรับอื่นๆที่มีกัญชาผสมอยู่ เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ยาตำรับดังกล่าวทั่วประเทศ

ที่โรงปลูกกัญชา กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์เพื่อสุขภาพทุ่งแต้ ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร นายแพทย์ประกาศิต โอวาทกานนท์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดโครงการปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ต้นแรกของจังหวัดยโสธร ปี 2565 โดยมี นายคณิตย์ อินธิรัตน์ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์เพื่อสุขภาพทุ่งแต้ พระครูปริยัติพลากร เจ้าอาวาสวัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ สส.ปียวัฒน พันธ์สายเชื้อ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาการใช้กัญชา กัญชงและกระท่อม สภาผู้แทนราษฎร ผอ.กลุ่มส่งเสริมและพัฒนา สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ยโสธร นายสุรชัย สีน้ำคำ ผู้จัดการ ธกส.สาขายโสธร ประธานสภาอุตสาหกรรม จังหวัดยโสธร นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งแต้ และผู้นำชุมชนในตำบลทุ่งแต้ เข้าร่วมงานในครั้งนี้ พร้อมกับได้ร่วมกันปลูกกัญชาภายในโรงเรือนปลูกกัญชาที่จัดเตรียมไว้เป็นรุ่นแรกของจังหวัดยโสธร จำนวน 200 ต้น ซึ่งเป็นกัญชาพันธุ์หางกระรอก

นายคณิดย์ อินอิรัตน์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจฯ กล่าวว่า วิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์เพื่อสุขภาพทุ่งแต้ ได้รับการขึ้นทะเบียนมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2562 มีกิจกรรมที่คำเนินการ 2 ประเภท คือกิจกรรมที่ ส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ โคขุนโดยความร่วมมือของ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยโสธร กรมปศุสัตว์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.สาขายโสธร) และกิจกรรมที่ 2 การปลูกกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ซึ่งมีสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ สมทบ จำนวน 48 ราย กลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์เพื่อ สุขภาพทุ่งแส้ ได้รับใบอนุญาตให้ผลิต (ปลูก) ยาเสพคิดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเรียบร้อยแล้ว ไดยกลุ่มวิสาหกิจฯได้ทำข้อดกลงความร่วมมือกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในการผลิตกัญชาเพื่อประโยชน์ทางกการแพทย์โดยจะมอบผลผลิตกัญชาให้กับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ผลิตยาคำรับเมตตาโอสถ การุณย์โอสถ และตำรับอื่นๆ ที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ยาตำรับดังกล่าวทั่วประเทศ

สำหรับการปลูกกัญชาในครั้งนี้ จะเพาะปลูกโดยใช้เมล็ดสายพันก็ไทยที่ขึ้นชื่อว่าดีที่สุดในโลก คือ”พันธุ์หางกระรอกภูพาน” โดยได้รับเมล็ดพันธุ์จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มีรูปแบบในการปลูก โดยปลูกกัญชาในโรงเรือน Green house มีการเตรียมดินโดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมี และจะดูแลรักษาโดยใช้สารชีวภัณฑ์ ปุ้ยอินทรีย์ และน้ำหมักชีวภาพ เพื่อใช้ในการป้องกันกำจัดโรค และแมลงศัตรูพืช การปลูกกัญชาแต่ละรอบ จะปลูกกัญชา จำนวน 200 ต้น คาดว่าได้กัญชาสด (ช่อดอก) ประมาณ 200 กิโลกรัม (คิดเป็นน้ำหนักแห้ง 40 กิโลกรัม) ใน 1 ปีปลูกกัญชาทั้งหมด 2 รอบ จำนวน 400 ต้น ได้ดอกกัญชาสด ประมาณ 400 กิโลกรัม (คิดเป็นน้ำหนักแห้ง 80 กิโลกรัม)

สำหรับการนำกัญชาไปใช้ประโยชน์นั้น ทางวิสาหกิจชุมชนฯจะ จำหน่ายช่อคอกกัญชาแห้งที่ได้จากการปลูกให้กับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อจัดเก็บเป็นวัตถุดิบกัญชาในคลังวัตถุดิบกัญชาซึ่งตั้งอยู่ที่ กองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพรจังหวัดปทุมธานี โคยกรมการแพทย์แผนไทยฯ จะมีการจัดสรรวัตถุดิบกัญชาให้โรงพยาบาล หรือหน่วยงานในเครือข่ายที่ได้รับอนุญาต นำไปผลิต ผลิตภัณฑ์ ยา ที่มีกัญชาเพื่อสนับสนุนการจัดบริการ คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย ในสถานบริการสาธารณสุขทั่วประเทศส่วนที่ไม่ใช่ยาเสพติดให้โทษวิสาหกิจชุมชนฯสามารถนำไปใช้ประโยชน์เพื่อต่อยอดเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน ได้อีกทางหนึ่งด้วย