ข่าวอัพเดทรายวัน

แซบจนครกระเบิด นอภ.ตำปลาร้าบอง เปิดงานท่องเที่ยวชุมชนศรีเวินชัย

นครพนม นายอำเภอศรีสงคราม จับมือพัฒนาชุมชน ผู้นำชุมชนท้องถิ่น กลุ่มวิสาหกิจชุมชน นำร่องเปิดชุมชนท่องเที่ยว เชิงสร้างสรรค์ สร้างรายได้ชุมชนจากอาชีพภูมิปัญญาท้องถิ่น ควบคู่การท่องเที่ยว ในโครงการ อิ่มบุญสุขใจ ใน 2 ธรรม ชวนสัมผัสวิถีชีวิตชาวลุ่มน้ำสงคราม โชว์ลีลาตำปลาร้าบองสุดแซบจนครกระเบิด การันตีคุณภาพความแซบสูตรต้นตำหรับพื้นบ้าน ยกระดับสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างรายได้ยั่งยืน สู้โควิด

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2565 ที่วัดพระเนาว์ หมู่ที่ ๖ บ้านศรีเวินชัย ต.สามผง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม นายธวัช พรมโสภา นายอำเภอศรีสงคราม จ.นครพนม เปิดประธานเปิดงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ประจำปีงบประมาณ 2565 และกิจกรรมงานนิทรรศการโปรแกรมของผู้ประกอบการชุมชน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ควบคู่กับ การส่งเสริมยกระดับการพัฒนาอาชีพของผู้ประกอบการชุมชน สร้างรายได้จากอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้าน สนับสนุนให้เศรษฐกิจฐานรากเติบโตและเป็นแรงผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตควบคู่กันอย่างยั่งยืน โดยการจัดงานครั้งนี้ ภายใต้ความร่วมมือของ อำเภอศรีสงคราม ร่วมกับ พัฒนาชุมชน ผู้นำชุมชนท้องถิ่น และผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน บ้านศรีเวินชัย ต.สามผง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ภายใต้สโลแกน วันเดียวเที่ยวบ้านศรีเวินชัย อิ่มบุญสุขใจ ใน 2 ธรรม คือธรรมมะ กับ ธรรมชาติ และ ท่องเที่ยว 2 วัน 1 คืน กินข้าวแลง แกงปลาลุ่มน้ำสงคราม เที่ยวชมป่าบุ่งป่าทาม ศรีสงคราม บ้านศรีเวินชัย ทั้งนี้ พื้นที่ บ้านศรีเวินชัย ต.สามผง อ.สรีสงคราม จ.นครพนม เป็นเขตพื้นที่ลุ่มน้ำสงคราม ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ด้านทรัพยากรธรรมชาติ มีป่าบุ่งป่าทามเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำโขงที่สำคัญของอีสาน อีกทั้งยังมีชุมชนที่สืบสานอาชีพภูมิปัญยาชาวบ้าน มาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน จนกลายเป็นวิสาหกิจชุมชน ที่สร้างรายได้ให้ชุมชน ทางอำเภอศรีสงคราม จึงได้จับมือกับพัฒนาชุมชน และชุมชน นำร่องเปิดเป็นหมู่บ้านต้นแบบ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ควบคู่การพัฒนาสนับสนุนด้านอาชีพสร้างรายได้ สู้ภัยโควิด ในครั้งนี้ มี นางทวีสิน ศิริวงค์ นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอศรีสงคราม นำเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐเอกชน ผู้นำชุมชน และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน นักท่องเที่ยว ร่วมการเปิดงาน

ด้าน นายธวัช พรมโสภา นายอำเภอศรีสงคราม จ.นครพนม เปิดเผยว่า สำหรับโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และกิจกรรมงานนิทรรศการโปรแกรมของผู้ประกอบการชุมชน ถือเป็นโครงการนำร่องนำหมู่บ้านต้นแบบ คือ บ้านศรีเวินชัย ส่งเสริมการท่องเที่ยว ควบคู่กับการสนับสนุนส่งเสริมยกระดับพัฒนาอาชีพชุมชน ให้เกิดสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีคุณภาพมาตรฐาน รวมถึงมีตลาดรองรับ สร้างรายได้ยั่งยืนแก่ชุมชน โดยบ้านศรีเวินชัย มีจุดขายเรื่องการท่องเที่ยว คือ เป็นที่ตั้งของวัดพระเนาว์ หมู่ที่ ๖ บ้านศรีเวินชัย ต.สามผง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมะสำคัญ เป็นที่ตั้งของเจดีย์ศรีบูรพาจารย์ เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปทองคำ จำนวน 2 องค์ จากทั้งหมด 3 องค์ ที่ขุดค้นพบ เมื่อปี 2468 มีอายุเก่าแก่กว่า 1,000 ปี และเป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชน นักท่องเที่ยว จึงเหมาะสำหรับ เป็นพื้นที่การท่องเที่ยวเชิงธรรมมะ ควบคู่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่สำคัญยังเป็นพื้นที่ติดลำน้ำสงครามป่าบุ่งป่าทามอุดมสมบูรณ์ด้วยปลาลุ่มน้ำสงคราม ที่เป็นอาชีพหลักของประชาชน ในพื้นที่ สร้างรายได้มาแต่อดีต จึงมีการส่งเสริมเพื่อยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้เป็นการเพิ่มมูลค่า เช่นเดียวกับปลาร้าบองถือเป็น เมนูอาหารพื้นบ้านอีสานต้นตำหรับชาวบ้านศรีเวินชัย เป็นสูตรเด็ดที่ตำด้วยมือ ทำจากปลาร้าลุ่มน้ำสงคราม มีรสชาติอร่อย โดยภายในงานได้มีการสาธิตการตำปลาร้าบองด้วยครกมือ เพื่อการันตีความแซบ เพื่อแสดงออกถึงภูมิปัญยาท้องถิ่น จนได้นิยามว่าอร่อยจนครกระเบิด _ นายอำเภอกล่าวอีกว่า สำหรับโปรแกรมการท่องเที่ยว ในพื้นที่บ้านศรีเวินชัย นอกจากจะได้ศึกษาเส้นทางธรรมมะ ยังได้ท่องเที่ยวศึกษาเยี่ยมชม วิสาหกิจชุมชนสร้างอาชีพ อาทิ การทำผ้ามัดหมี่ การทำผ้าขาวม้า การทำข้าวต้มมัด การทำปลาร้าบอง การทำปลาตากแห้ง การทำพวงกุญแจ จากเศษผ้า การทำกระเป๋าผ้า การทอเสื่อกก การทำสบู่สมุนไพรพื้นบ้าน ล้วนเป็นภูมิปัญยาชาวบ้าน ที่นำมาพัฒนาเป็นอาชีพสร้างรายได้แก่ชุมชน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการจัดโปรแกรมท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยว ได้มาท่องเที่ยวเชิงธรรมมะ ควบคู่กับเยี่ยมชมเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากชุมชน และท่องเที่ยวพักผ่อนรับประทานเมนูอาหารปลาลุ่มน้ำสงคราม เมนูขึ้นชื่อ ที่เดียวในไทย ฝากเชิญชวนประชาชน นักท่องเที่ยว มีโอกาสมาท่องเที่ยวชุมชนบ้านศรีเวินชัย ซึ่งทางภาครัฐจะเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ควบคู่การพัฒนาอาชีพ สร้างรายได้ สู้วิกฤติโควิด เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในอนาคต แบบยั่งยืน

////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////