ข่าวอัพเดทรายวัน

ส.ส.ดร.นิยม เวชกามา ตรวจสอบปัญหาการถือครองเพื่อขอออกโฉนดยังไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์

เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 ส.ส.ดร.นิยม เวชกามา พรรคเพื่อไทย เขต 2 จ.สกลนคร ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาการถือครองเพื่อขอออกโฉนดที่ดินซึ่งมีชาวบ้านในพื้นที่ตำบลกุสุมาลย์ยังไม่ได้รับเอกสารสิทธิ์เป็นปัญหายืดเยื้อกว่า 60 ปี โดยได้รับการร้องเรียนจากนายทนงศักดิ์ พลอาสา นายก อบต.กุสุมาลย์ นายเสมียนสังวรกิจ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 นายชุมพล คำโพนทัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 นายบุญศรี พรรณวิไล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 12 และชาวบ้านกว่า 20 คน ทั้งนี้สืบเนื่องจากราษฎรในพื้นที่ตำบลกุสุมาลย์บ้านนิรมัยหมู่ที่ 5 หมู่ที่ 12 และบ้านนาล้อมหมู่ที่ 9 ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ซึ่งเป็นพื้นที่ตามมติคณะรัฐมนตรีแต่ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวมีราษฎรตั้งเป็นหมู่บ้านและอาศัยอยู่มาเป็นเวลากว่า 60 ปี

ดังนั้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในเรื่องการขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดการออกเอกสารสิทธิ์เฉพาะที่อยู่อาศัยจึงได้เข้ายื่นหนังสอร้องเรียนและภาพถ่ายแผนที่ทางอากาศประวัติความเป็นมาของหมู่บ้านความเดือดร้อนที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวเพื่อเสนอต่อ ส.ส.ดร.นิยม เวชกามา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 2 พรรคเพื่อไทยจังหวัดสกลนคร เพื่อนำเสนอปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้แก่พี่น้องประชาชน โดยเบื้องต้นจะสอบถามไปที่สำนักงานทีาดินจังหวัดสกลนคร และกระทรวงมหาดไทย สืบเนื่องจากขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขอให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้กับประชาชนตามที่ได้รับการประสานทางโทรศัพท์จากกลุ่มงานวิชาการสำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนครขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมกรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดสกลนครโดยขอให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นการเร่งด่วนในประเด็นดังต่อไปนี้

สำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนครส่วนแยกกุสุมาลย์ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วข้อเท็จจริงปรากฏดังนี้ได้ตรวจสอบแผนที่ 1 ต่อ 50,000 ปรากฏว่ามีการทำเครื่องหมายแสดงพื้นที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ขนาดใหญ่ในบริเวณดังกล่าวมีพื้นที่คาบเกี่ยว 2 อำเภอคืออำเภอกุสุมาลย์อำเภอโพนนาแก้วในส่วนของอำเภอกุสุมาลย์ครอบคลุมพื้นที่ 3 หมู่บ้านได้แก่บ้านนิรมัยหมู่ 5 และหมู่ 12 ตำบลกุสุมาลย์อำเภอกุสุมาลย์จังหวัดสกลนครและบ้านนาล้อมหมู่ 9 ตำบลกุสุมาลย์อำเภอกุสุมาลย์จังหวัดสกลนครได้ตรวจสอบในทะเบียนที่สนามพบว่ามีการขึ้นทะเบียนเป็นที่สาธารณะชื่อโคกยอดหัวทวยใช้ประโยชน์เป็นที่เลี้ยงสัตว์ซึ่งในทะเบียนที่ 3 นั้นได้ระบุข้างเคียงสอดคล้องกับตำแหน่งที่ปรากฏในแผนที่ 1 ต่อ 50000 ตรวจสอบประวัติความเป็นมาเบื้องต้นยังไม่พบเอกสารอื่นใดที่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับที่สาธารณะแปลงดังกล่าวจึงได้สอบสวนผู้ปกครองท้องที่เพิ่มเติมรายละเอียดปรากฏตามเอกสาร และจะดำเนินการติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการจัดการปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่ได้ในทันที หากยังไม่คืบหน้าจะนำเรื่องเข้าหารือ ต่อประธานรัฐสภาและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่กำกับดูแลคุ้มครองสิทธิด้านที่ดินให้แก่ประชาชน ให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการออกโฉนดที่ดินแก่ประชาชนมีความเป็นเอกภาพเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งประเทศ ทั้งเชิงนโยบายและการปฏิบัติ ในการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่อไป