ข่าวอัพเดทรายวัน

จับรถตู้ติดสติ๊กเกอร์ “รับส่ง-นักเรียน” ขนแรงงานเถื่อนเข้ากรุง

อุบลราชธานี – ฝ่ายปกครองเขมราฐสนธิกำลังหลายหน่ายงานสกัดจับรถตู้ติดสติ๊กเกอร์ รับ -ส่งนักเรียนลอบขนแรงงานเถื่อนชาวลาวหนีเข้าเมือง 28 คนเตรียมส่งไปทำงานกทม.และพัทยา จ.ชลบุรี


เมื่อวันที่ 28 เมษายน นายสะอาด วงศ์รักษ์ นายอำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี นำกำลังเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองสกัดจับรถตู้ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน ฮฮ-6756 กรุงเทพมหานคร ติดสติ๊กเกอร์รับ -ส่งนักเรียน ลอบขนแรงงานเถื่อนหลบหนีเข้าเมืองที่บริเวณบ้านทรายพูล บนถนนสายเขมราฐ – ตระการพืชผล อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี หลังได้รับแจ้งจากสายว่ารถคันดังกล่าวลักลอบขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย
จากการตรวจสอบภายในรถตู้พบแรงงานต่างด้าวชาวลาวทั้งชายและหญิงนั่งแออัดกันในรถ 28 คนเป็นชาย 11 คน หญิง 12 คน และเด็กอีก 5 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้นำตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมด พร้อมทั้งนายพละ บุญใหญ่ อายุ 51 ปี ชาวอำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น คนขับรถตู้ไปสอบสวนที่ สภ.เขมราฐ ยอมรับว่า ได้ลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวลาวดังกล่าว โดยจะนำไปส่งที่กทม. และพัทยา จ.ชลบุรี ตามคำสั่งของนายหน้าที่ว่าจ้าง

ท้าวโน แดงภูวง อายุ 23 ปี ชาวเมืองโขง แขวงจำปาสัก ที่ถูกจับกุมตัว กล่าวว่า ได้จ่ายเรือ ค่ารถและค่านายหน้าให้กับชาวลาวและชาวไทยไปแล้วคนละ 10,000 บาท เพื่อแลกกับการเข้าไปทำงานในครั้งนี้ส่วนใหญ่ก็จะไปหยิบยืมเงินญาติพี่น้องมาจ่าย เพราะที่บ้านไม่มีงานทำจึงอยากมาหางานทำที่ประเทศไทย บางคนเคยเดินทางมาทำงานในไทยแล้วได้เงินกลับไปเลี้ยงดูคนที่บ้าน จึงอยากจะมาทำงานอีกมาถูกจับกุมตัวเสียก่อน จากการตรวจสอบผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้น แรงงานชาวลาว ทั้ง 28 คน ติดเชื้อโควิด 2 คน เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลเขมราฐ
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำประวัติแรงงานต่างด้าวทุกคนไว้ พร้อมแจ้งข้อหา “ร่วมกับพวกที่หลบหนี รู้ว่าเป็นบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้การซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้ คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม ประกอบการขนส่งโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน”และแจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกจับที่ “เป็นบุคคลต่างด้าว (สปป.ลาว) เดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”