ข่าวอัพเดทรายวัน

สวนสัตว์ขอนแก่นจัดเมนูและกิจกรรมพิเศษคลายความร้อนให้กับเหล่าบรรดาสัตว์ป่า หลังอุณหภูมิทะลุ 40 องศา

สวนสัตว์ขอนแก่นจัดเมนูและกิจกรรมพิเศษคลายความร้อนให้กับเหล่าบรรดาสัตว์ป่า หลังอุณหภูมิทะลุ 40 องศาเซลเซียส สร้างความเพลิดเพลินและความสุขให้กับสัตว์เป็นอย่างมาก

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนรายงานว่า อุณหภูมิในพื้นที่ จ.ขอนแก่น อยู่ที่ประมาณ 38-40 องศาเซลเซียส ซึ่งบางพื้นที่อุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกับสวนสัตว์ขอนแก่น ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา แม้จะมีรายงานสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นจะเกิดฝนฟ้าคะนอง แต่ที่สวนสัตว์ขอนแก่นไม่มีฝนตกแต่อย่างใด ทำให้ในช่วงฤดูร้อนของทุกปี สวนสัตว์ขอนแก่น มักจะประสบปัญหาสภาพอากาศ ที่ร้อนจัด และส่งผลกระทบทำให้สัตว์ชนิดต่างๆ ภายในสวนสัตว์ขอนแก่นได้รับความเดือดร้อนจากอากาศที่ร้อนนี้ ดังนั้นสวนสัตว์ขอนแก่นจึงต้องเตรียมหาวิธีคลายร้อนให้กับสัตว์ชนิดต่างๆ ภายในสวนสัตว์ขอนแก่น

นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดอุณหภูมิสูงขึ้นถึง 38-40 องศาเซลเซียส ทำให้สวนสัตว์ขอนแก่น ต้องหาวิธีป้องกันภัยร้อนให้กับสัตว์ป่าในช่วงเดือน เมษายน ที่เข้าสู่ฤดูร้อนที่ร้อนจัด เพื่อสร้างความสดชื่น ผ่อนคลาย และความสนุกสนานลดความเครียดให้กับสัตว์ โดยมีการอาบน้ำให้กับสัตว์ชนิดต่างๆเช่น ช้าง แรดขาว ม้าแคระ นกอีมู อีกทั้งมีการปล่อยให้สัตว์ได้เล่นน้ำคลายร้อน เช่น การสร้างบ่อปลักคลายร้อนให้กับเต่า และนำถาดน้ำคลายร้อน สายยางน้ำหรรษาให้กับลูกแมวดาว ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งเพื่อปรับอุณหภูมิและลดความร้อนให้กับสัตว์ป่าได้ ทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนวิธีการให้อาหารสัตว์ เพื่อช่วยคลายความร้อน คลายความเครียด โดยจัดให้นำอาหารสด เนื้อสด ไปแช่แข็ง เพื่อให้สัตว์ได้กินอาหารที่มีน้ำแข็ง เพื่อเป็นอาหารว่างในช่วงที่สภาพอากาศร้อนจัด โดยเฉพาะกระดูกแช่แข็งที่นำมาให้สิงโตขาวได้แทะเล่นได้เป็นอาหารเสริมช่วยคลายร้อน

ทั้งนี้จำพวกทำเป็นหวานเย็นผลไม้จะให้สำหรับสัตว์ที่รับประทานพวกพืชผักเป็นอาหาร เช่น ลีเมอร์ หมีหมา หมีควาย กวาง เป็นต้น จะเป็นการนำผลไม้มาทำเป็นไอศรีมแท่งให้กิน และนำมะพร้าวแช่แข็ง มาให้หมีหมา หมีควายได้กินและเล่นลูกมะพร้าวแช่แข็งเพื่อคลายร้อนได้ นอกเหนือจากอาหารปกติที่ให้ทุกวัน ก็จะให้อาหารเมนูพิเศษนี้วันละครั้งในช่วงกลางวันของทุกวัน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้จัดอาหารเมนูพิเศษนี้เฉพาะในช่วงที่อากาศที่ร้อนจัด ซึ่งสร้างความชื่นชอบให้กับสัตว์ เป็นอย่างมาก ทั้งยังเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ได้มาเที่ยวชมสวนสัตว์ขอนแก่น ชมการคลายร้อนให้กับสัตว์ป่า อีกด้วย