ข่าวอัพเดทรายวัน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดโครงการชุมชนการเคหะยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ ปี 2565 ของ สภ.เมืองขอนแก่น รับรู้ปัญหาพิษภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 เม.ย. 65 ที่ศาลาอเนกประสงค์ เคหะชุมชนขอนแก่น ม.14 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองจเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานเปิดโครงการชุมชนการเคหะยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ปี 2565 โดยมี พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย รองผบช.ภ.4 รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น นายอำเภอเมืองขอนแก่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่การเคหะขอนแก่น ชาวเคหะชุมชนขอนแก่น ม.14 เข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ภายใต้มาตรการคุมเข้มโควิด 19 อย่างเคร่งครัด

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองจเรตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า โครงการชุมชนการเคหะยั่งยืน เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ปี 2565 เกิดจากความร่วมมือระหว่างการเคหะแห่งชาติกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และมอบหมายให้สภ.เมืองขอนแก่น ดำเนินโครงการฯ เพื่อแก้ปัญหายาเสพติดในชุมชน หมู่บ้าน โดยเสริมสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง เข้าใจและรับรู้ปัญหาพิษภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ กล่าวอีกว่า กฎหมายยาเสพติดตัวใหม่ที่บังคับใช้เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2564 มุ่งเน้นที่จะนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัด ผู้เสพเป็นเหยื่อ เป็นผู้ป่วย ที่ต้องให้ที่มีที่ยืน และจุดประสงค์ของโครงการการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน ที่อย่างยั่งยืนนั้นทั้งประเทศเราทำ 1483 ชุมชน แต่โครงการนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำ MOU ร่วมกับการเคหะแห่งชาติ ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในการเคหะก่อน

“การเคหะม.14มีความเข้มแข็งของชุมชนอยู่แล้ว และเพื่อไม่ให้ยาเสพติดแทรกเข้ามาได้นั้น ทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน จะขาดความร่วมมือจากปกครองหรือนายอำเภอผู้นำท้องถิ่น นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดไม่ได้เลย กำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการแก้ปัญหายาเสพติด และถ้าอยากให้ยาเสพติดเราหายไปจากชุมชนจริงๆสถาบันครอบครัวจะต้องมาร่วมกันแก้ไขปัญหา และหากว่าโครงการนี้เราสามารถทำแล้วประสบผลสำเร็จ ก็จะดำเนินการต่อ โดยการเคหะแห่งชาติเป็นผู้กำหนด”

พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ตามที่การเคหะแห่งชาติ ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ สภ.เมืองขอนแก่นดำเนินงาน โครงการชุมชนเคหะยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ปี 2565 โดยให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชน / หมู่บ้าน โดยเสริมสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง เข้าใจและรับรู้ปัญหาพิษภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด เพื่อให้เกิดกระบวนการป้องกันแก้ไข และการบำบัดยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของคนในหมู่บ้าน / ชุมชน และเพื่อสร้างรูปแบบการดำเนินงานในหมู่บ้าน/ ชุมชนเข้มแข็ง ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน.