ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม เปิดตัวการประดิษฐ์ผีเสื้อจากผ้าอัตลักษณ์จังหวัด เตรียมนำจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระพันปีหลวง

วันที่ 29 เมษายน 2565 ที่บริเวณหน้าห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนางกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านงานประดิษฐ์ของจังหวัดนครพนม ร่วมเปิดตัวการประดิษฐ์ผีเสื้อจากผ้าอัตลักษณ์จังหวัดนครพนม เพื่อสร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมให้กับหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ ก่อนการประชุมประจำเดือน

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ประชาชนจังหวัดนครพนมมีการสืบเชื้อสายมาจากบรรพบุรุษมากถึง 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ซึ่งแต่ละชนเผ่าและเชื้อชาติ ก็จะมีศิลปะ วัฒนธรรม และเทคนิคการประดิษฐ์ การทอผ้าและการปักลายที่โดดเด่นแตกต่างกันออกไปเป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เฉพาะตัว ที่เมื่อใครพบเห็นจะเกิดความชอบและอยากจะซื้อหามาสวมใส่ ไม่ว่าจะเป็น ผ้าลายมุก ซึ่งเป็นผ้าลายเอกลักษณ์ของจังหวัดนครพนม ผ้ามัดหมี่ลายโบราณ ผ้ายกขิดลายอัตลักษณ์พื้นถิ่น ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าบาติก ผ้าย้อมจากพืชสมุนไพรและไม้มงคลในพื้นถิ่น และในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รัฐบาลได้มีกำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่านฯ ขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 15 สิงหาคม ณ บริเวณถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพมหานคร และกระทรวงมหาดไทยได้ขอความร่วมมือให้ทุกจังหวัดร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงาน ผู้ประกอบการในพื้นที่ ร่วมกันประดิษฐ์ผีเสื้อจากผ้าไหม ผ้าฝ้าย หรือผ้าตามอัตลักษณ์ของจังหวัด จำนวน 90 ตัว โดยให้มีขนาดและสีที่แตกต่างกันตามความเหมาะสม เพื่อใช้ในการจัดนิทรรศการ ดังนั้นในวันนี้จังหวัดนครพนม โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม จึงได้จัดกิจกรรมเปิดตัวการประดิษฐ์ผีเสื้อขึ้น และขอเชิญชวนทุกภาคส่วน ตลอดจนนักเรียน นักศึกษา เด็กและเยาวชน ชมรมผู้สูงอายุ กลุ่ม องค์กร และประชาชนผู้ที่สนใจมาร่วมกันประดิษฐ์ผีเสื้อ จากผ้าอัตลักษณ์ของจังหวัดนครพนม ที่ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2565 ซึ่งจังหวัดนครพนมจะมีการรวบรวมผ้าทอมือจากกลุ่มทอผ้าในพื้นที่ 12 อำเภอมาใช้ในการประดิษฐ์ในครั้งนี้

โดยหลังการประดิษฐ์เสร็จสิ้นแล้วจะมีการคัดสรรผีเสื้อที่มีความสวยงาม และโดดเด่นที่สุด จำนวน 90 ตัวส่งให้ส่วนกลาง ในส่วนที่เหลือจังหวัดนครพนมจะนำมาประดับและจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติในส่วนของจังหวัดทั้งหมด ซึ่งผู้ที่มาร่วมประดิษฐ์ผีเสื้อเฉลิมพระเกียรติฯ ในครั้งนี้ นอกจากจะได้รับความรู้ เทคนิค วิธีการจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านงานประดิษฐ์ที่คอยสอนและให้คำแนะนำในทุกขั้นตอนแล้ว ยังจะเป็นประโยชน์ในการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปต่อยอดประกอบอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับตัวเองและครอบครัวได้อีกด้วย