ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรชาวบ้านและทหารระดมทุนสร้างอาคารเรียนเองหลังอาคารเรียนถูกไฟไหม้

จังหวัดยโสธรมีโรงเรียนที่อาคารเรียนถูกไฟไหม้จนได้รับความเสียหายได้ร่วมกับชาวบ้านและกำลังทหารช่วยกันระดมทุนขอรับบริจาคเงินและวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างเพื่อเร่งก่อสร้างอาคารเรียนชั่วคราวให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียนใหม่โดยไม่ได้ใช้งบประมาณของภาครัฐแต่อย่างใดเพื่อให้เด็กนักเรียนได้มีอาคารเรียนและได้ใช้นั่งเรียนหนังสือ

วันที่ 30 เมษายน 2565 หลังจากที่โรงเรียนบ้านน้ำโผ่ ตำบลเดิด อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กและมีอาคารเรียนเพียงอาคารเดียวเท่านั้นและได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารเรียนเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 21 เมษายน 2565 ที่ผ่านมาจนทำให้อาคารเรียนได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมดแต่อุปกรณ์การเรียนการสอนต่างๆรวมทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องอำนวยความสะดวกภายในอาคารก็ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายทั้งหมด ล่าสุดทางโรงเรียนบ้านน้ำโผ่และชาวบ้านน้ำโผ่ จึงได้มีการระดมทุนและขอรับบริจาคจากผู้ใจบุญเพื่อขอรับบริจาคเงินและวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้าง เพื่อนำไปช่วยกันเร่งก่อสร้างอาคารเรียนชั่วคราวหลังใหม่ทดแทนอาคารเรียนที่ถูกไฟไหม้โดยมีแรงงานชาวบ้านและแรงงานจากกำลังพลของทหารจากกรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ช่วยกันเร่งก่อสร้างอาคารเรียนชั่วคราวให้แล้วเสร็จทันก่อนวันเปิดภาคเรียนใหม่ ในภาคเรียนที่ 1/2565 นี้ เพื่อให้นักเรียนได้มีอาคารในการนั่งเรียนหนังสืออย่างเพียงพอ โดยการก่อสร้างอาคารเรียนชั่วคราวในครั้งนี้ไม่ได้ใช้เงินงบประมาณของภาครัฐแต่อย่างใด เพราะถ้าทางโรงเรียนรองบประมาณจากภาครัฐในการจัดสรรงบประมาณเข้าไปดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียนให้ใหม่ก็คงจะใช้เวลาอีกนานหลายปี ทางโรงเรียนบ้านน้ำโผ่และชาวบ้านเล็งเห็นความสำคัญในการเรียนการสอนของเด็กนักเรียนจึงไม่สามารถที่จะรองบประมาณแผ่นดินได้จึงต้องมีการระดมทุนคนละเล็กละน้อยและขอรับบริจาคจากผู้ใจบุญได้เงินมาจำนวนหนึ่งจึงต้องเร่งก่อสร้างอาคารเรียนชั่วคราวให้แล้วเสร็จเป็นการด่วน

นายพิทยา อุตรา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำโผ่ กล่าวว่า โรงเรียนบ้านน้ำโผ่ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีครูผู้สอน จำนวน 3 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ จำนวน 1 คน และผู้อำนวยการฯ 1 คน รวมทั้งหมด จำนวน 5 คน มีนักเรียนที่จะเปิดภาคเรียนใหม่ จำนวน 40 คน เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และโรงเรียนมีอาคารที่ใช้ในการเรียนการสอนเพียงอาคารเดียวเท่านั้นแต่ก็มาถูกไฟไหม้เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 21 เมษายน 2565 ที่ผ่านมาจนทำให้ได้รับความเสียหายเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากเป็นอาคารไม้สภาพเก่าก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2523

หลังจากนั้นทางโรงเรียนจึงได้ร่วมประชุมกับคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนจึงมีมติให้ระดมทุนและเปิดขอรับบริจาคเงินและวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างจากผู้ใจบุญ ซึ่งก็ได้รับเงินบริจาคมาจำนวนหนึ่งรวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างจึงได้ร่วมกันกับชาวบ้านและกำลังทหารจากกรมทหารราบที่ 16 ค่ายบดินทรเดชา ช่วยกันเร่งก่อสร้างอาคารเรียนชั่วคราวให้แล้วเสร็จก่อนเปิดภาคเรียนใหม่ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 นี้ เป็นอาคารชั้นเดียวขนาด 8 x 24 เมตร มีจำนวน 3 ห้องเรียน ตั้งค่าก่อสร้างเอาไว้ จำนวน 350,000 บาท ยังไม่รวมอุปกรณ์การเรียนการสอนและเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ โดยที่เราไม่ได้ใช้งบประมาณของภาครัฐแต่อย่างใดเพราะถ้าจะรองบประมาณแผ่นดินก็คงจะใช้ระยะเวลานานหลายปีกว่าจะได้รับจัดสรรมา ซึ่งใครที่ประสงค์จะบริจาคช่วยสร้างอาคารเรียนให้กับเด็กๆนักเรียนก็สามารถเข้าไปบริจาคได้ที่บัญชี กองทุนฟื้นฟูโรงเรียนบ้านน้ำโผ่ เหตุเพลิงไหม้ เลขที่บัญชี 02 038891 1073 ธนาคารออมสิน สาขาถนนวิทยะธำรง หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 093-0789595