ข่าวอัพเดทรายวัน

อดีตทหารพรานมือปืนหัวร้อนขี่ จยย.รัวยิงตำรวจ 10 นัดดับ 1 บาดเจ็บ 1

วันที่ 30เมษายน 2565 เวลา 16.30น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ สภ.ปอพาน อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม  เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 22.20 น  วันที่ ( 29 เมษายน 2565)  ร.ต.อ.สมหวัง  ปรางประโคน  รอง สว.(สอบสวน) สภ.ปอพาน  อ.นาเชือก  จ.มหาสารคาม  ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุมีผู้ถูกยิง  ได้รับบาดเจ็บ 2 คน  เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 173  หมู่ 1  บ้านปอพาน  ต.ปอพาน  อ.นาเชือก  จ.มหาสารคาม  จากนั้นได้แจ้งหน่วยกู้ภัยจุดนาเชือก  หน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลนาเชือก  ออกรับผู้บาดเจ็บ  ทราบชื่อผู้บาดเจ็บภายหลังคือ ส.ต.อ.อานนท์  เงินงาม  อายุ 31 ปี  ผบ.หมู่ (ป) สภ.ปอพาน  และ  ส.ต.อ.พิชิต  โบราณประสิทธิ์  อายุ 31 ปี  ผบ.หมู่ (ป) สภ.ปอพาน  โดย ส.ต.อ.พิชิต  เสียชีวิตในเวลาต่อมา  ส่วนมือปืนได้เข้าพบพนักงานสอบสวนพร้อมอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ  ทราบชื่อ  คือนายยงค์วิวัฒน์  อนุศาสน์โกศล หรือ บอย  อายุ 34 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 147  หมู่ 1 บ้านปอพาน  ต.ปอพาน  อ.นาเชือก  จ.มหาสารคาม

โดยพฤติการณ์แห่งคดี  ก่อนเกิดเหตุ  ส.ต.อ.พิชิต  ได้ไปนา  น.ส.แตน  ที่บ้านหลังเกิดเหตุ  แต่พบว่า  นายเบียร์ ซึ่งเป็นน้องชายของมือปืน  ขับขี่รถจักรยายนต์มาส่งนางสาวแตน  ทำให้ ส.ต.อ.พิชิต  ไม่พอใจจึงได้โต้เถียงกัน  แล้วได้แยกย้าย  โดยนายเบียร์ได้กลับบ้านไป  จากนั้น ส.ต.อ.พิชิต  ได้โทรศัพท์  ไปหา ส.ต.อ.อานนท์(ผู้บาดเจ็บ)  ให้มาหาที่บ้านที่เกิดเหตุ  ต่อมานายเบียร์ได้ย้อนกลับมาที่บ้านอีกครั้ง  เพื่อพูดคุยตกลงกันกับ ส.ต.อ.พิชิต  แต่ตกลงกันไม่ได้  ก่อนที่นายยงค์วิวัฒน์  หรือนายบอย  ที่เดินทางมายังที่เกิดเหตุใช้อาวุธปืนพกสั้น  ขนาด 9 มม.  ยิง ส.ต.อ.พิชิต  และ ส.ต.อ.อานนท์  จนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต  ก่อนที่มือปืนจะเข้ามอบตัว  เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหา ฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา,  พกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง  หมู่บ้านโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่,  ยิงปืนในเมือง  หมู่บ้าน  หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร

จากการสอบถามนางจันทร์ศรี  ปะสาวะภา  เพื่อนบ้านใกล้เคียง  เล่าว่า  เมื่อเวลาประมาณสี่ทุ่มกว่า ๆ   ได้ยินเสียงปืนดังมาจากข้างหลังบ้าน  ตอนแรก 3 นัด จึงวิ่งออกมาดู  แต่ระหว่างวิ่งมาดูก็ต้องหยุดอยู่ตรงกำแพง  เพราะได้ยินเสียงปืนดังต่อเนื่องกันอีกหลายนัด  เมื่อสิ้นเสียงปืน  เห็นมือปืนวิ่งสวนออกไปทางเส้นกลางหมู่บ้าน  ส่วนตำรวจคนที่บาดเจ็บไม่เห็น  คาดว่าจะวิ่งหลบหนีไปอีกทาง  ส่วนตำรวจคนที่เสียชีวิต  คาดว่าวิ่งหนีลงไปในทุ่งนา  และนอนนิ่งอยู่กับที่  ทราบว่าต่อมาก็เสียชีวิต  ซึ่งผู้ตายได้แวะเวียนมาที่บ้านหลังนี้อยู่บ่อยครั้ง  เป็นตำรวจที่นิสัยดี  ที่ผ่านมาไม่เคยเห็นว่าจะมีปากเสียงกับใคร  ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นในหมู่บ้าน

ด้านนางสงวน  ปะสาวะภา  แม่ของนางสาวแตน  เล่าว่า  ช่วงเวลาเกิดเหตุ  ตนกำลังพาหลานนอน ปกติตนจะไม่ค่อยได้ยินเสียง  เพราะหูไม่ดีต้องใส่เครื่องช่วยฟัง  ไม่รู้ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น  จนได้ยินเสียคล้ายประทัด  ดังติดต่อกันหลายนัด  จึงเดินออกมาดู  พร้อมตะโกนว่าใครมายิงอะไรอยู่ตรงนี้  เดี๋ยวหลานจะตื่น  ก่อนจะพบว่า ส.ต.อ.พิชิต  ถูกยิงและวิ่งหนีตายลงทุ่งนา  ส่วนเรื่องคบหากันกับลูกสาวนั้น  คาดว่าทั้งคู่กำลังจะเริ่มคบหากัน  แต่ก็ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุว่า  เหตุใดจึงไม่เรื่องกันจนถึงขั้นยิงกันจนเสียชีวิต

ขณะที่นางบัวไข  อนุศาสน์โกศล  อายุ 82 ปี  ย่าของมือปืน เล่าว่า  นายบอย  อดีตเคยเป็นทหารพรานอยู่ภาคใต้  ส่วนน้องชายชื่อเบียร์ทำงานที่กรุงเทพฯ  และเพิ่งจะกลับบ้านมา  เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา  ก่อนจะมาก่อเหตุวันที่ 29 เมษายน  หลานยังไม่ทันได้เข้าบ้าน  เพราะได้ยินว่าไปพักอยู่บ้านญาติอีกหลัง  ที่ผ่านมาพี่น้องคู่นี้รักกันมาก  พี่จะปกป้องน้องตลอด  และค่อนข้างเป็นคนใจร้อน  ใครจะมารังแกน้องไม่ได้  คาดว่าที่หลานทำไป  เพราะอารมณ์ชั่ววูบ  พอตำรวจพาตัวมาที่บ้านเมื่อเช้านี้ก็ตกใจ  เห็นใส่กุญแจมือมา  ย่าก็สั่น  ร้องไห้  ไม่คิดว่าหลานจะก่อเหตุขึ้น  จากนี้ไปก็ขอให้เป็นไปตามกฎหมาย

ด้าน เพื่อนตำรวจ สภ.ปอพาน   เล่าว่า ผู้ตายเป็นคนที่นิสัยดี เป็นที่รักของเพื่อนร่วมงาน ที่ผ่านมาผู้ตายเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือและดูแลเพื่อนร่วมงานด้วยดีมาตลอด ไม่นึกว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้จะเกิดขึ้น ส่วนเพื่อนตำรวจอีกรายที่บาดเจ็บเพราะถูกยิงที่แขนขวาในระหว่างที่อยู่กับผู้ตาย หลังเกิดเหตุได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลนาเชือกเพื่อทำการผ่าตัดรักษาบาดแผล ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว