ข่าวอัพเดทรายวัน

หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ พระราชปนัดดา ในรัชกาลที่ 4 บำเพ็ญกุศลส่วนพระองค์ ณ วัดอรัญญิกาวาส จ.นครพนม

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 เวลา 16.10 น. หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ พระธิดาในพระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหมื่นภาณุพงศ์พิริยเดช พระนัดดาในสมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช และเป็นพระราชปนัดดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้เสด็จบำเพ็ญกุศลส่วนพระองค์ ณ วัดอรัญญิกาวาส ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม โดยมีนายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม คณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงาน ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนจังหวัดนครพนม เฝ้ารับเสด็จ ร่วมสมทบทำบุญถวายจตุปัจจัย เนื่องในโอกาสบำเพ็ญกุศลส่วนพระองค์ และจัดพิธีรำถวายต่อหน้าพระพักตร์ในชุดนครพนมเมืองงาม


สำหรับวัดอรัญญิกาวาส เป็นวัดธรรมยุตนิกาย มีโบสถ์เก่าแก่ที่มีความงดงาม มีประติมากรรมฝาผนังแกะสลักปูน และจิตรกรรมฝาผนังภายในโบสถ์ ที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติและเหตุการณ์ในพระพุทธศาสนาตั้งแต่สมัยพุทธกาล เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้เห็นและซึมซับหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าและนำไปปฏิบัติตาม นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์หลวงปู่บุญมา มหายโส หรือพระครูไพโรจน์ปัญญาคุณ อดีตเจ้าอาวาสวัดอรัญญิกาวาส พระป่าสายวิปัสสนากัมมัฏฐาน พระลูกศิษย์ที่ร่วมธุดงค์ในกองทัพธรรม อุปัฏฐากรับใช้หลวงปู่เสาร์ กันตสีโล พระผู้เป็นบูรพาจารย์สายพระป่าในประเทศไทย และพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต พระปรมาจารย์สายพระกรรมฐาน

โดยวัดอรัญญิกาวาสแห่งนี้เดิมเป็นป่าช้าที่ประหารนักโทษ ซึ่งหลวงปู่เสาร์ หลวงปู่มั่น และหลวงปู่บุญมา ได้ธุดงค์มาปักกลด เผยแพร่พระธรรมเทศนา ต่อมาได้ตั้งเป็นสำนักสงฆ์ ชื่อสำนักวัดโพนแก้ว และระหว่างที่หลวงปู่เสาร์ข้ามแม่น้ำโขงไปปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐานที่ภูเขาควาย ประเทศลาว ก็ได้มอบภาระให้หลวงปู่บุญมาเป็นผู้ปกครองผู้ปกครองสงฆ์ ซึ่งท่านก็ได้ตั้งใจรักษาวินัยอย่างเคร่งครัดตามรอยครูบาอาจารย์ ได้อบรมพระภิกษุ สามเณรที่เข้ามาบวช ไม่ว่างเว้น โดยกลางคืนจะให้พระภิษุสามเณร อบรมวิปัสสนากัมมัฏฐาน ส่วนกลางวันให้ไปศึกษาพระปริยัติธรรมและศึกษาชั้นสามัญที่วัดวัดศรีเทพประดิษฐาราม และในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2493 ได้รับพระราชทานเขตวิสุงคามสีมา และก่อนเปลี่ยนชื่อเป็นวัดอรัญญิกาวาสในเวลาต่อมา