ข่าวอัพเดทรายวัน

แรงงานนครพนมพร้อมใจ ส่งต่อโลหิตที่ปลอดภัย สู่สังคมไทยและเพื่อนมนุษย์

วันที่ 2 พฤษภาคม 2565 ที่จังหวัดนครพนม นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานนำคณะหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการ ตลอดจนแรงงานในพื้นที่จังหวัดนครพนมร่วมกันบริจาคโลหิตเพื่อส่งต่อให้กับสังคมไทยและเพื่อนมนุษย์ได้ใช้ในการรักษาเวลาเจ็บป่วย เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2565 ที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่จังหวัดนครพนม ร่วมกับ สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม โรงพยาบาลนครพนม และภาคเอกชนจัดขึ้น ภายใต้มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด

นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า โลหิตหรือเลือด มีหน้าที่สำคัญในการ ขนส่งออกซิเจนจากปอดไปยังเซลล์ต่าง ๆ ทั่วร่างกาย และขนส่งคาร์บอนไดออกไซด์จากเซลล์เนื้อเยื่อมายังปอดเพื่อขับถ่ายออกจากร่างกาย ซึ่งมนุษย์เราไม่สามารถอยู่ได้โดยไม่มีเลือด หรือหากมีเลือดไม่เพียงพอเราจะอ่อนแอและตายในที่สุด ดังนั้นเลือดจึงมีความสำคัญต่อมนุษย์อย่างที่สุด ประกอบกับในปัจจุบันจากข้อมูลสภากาชาดไทยพบว่าเลือดทั่วประเทศมีการลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 เป็นต้นมา ส่งผลให้โรงพยาบาลหลายแห่งเกิดการขาดแคลนเลือดที่จะนำมาใช้ในการรักษาผู้บาดเจ็บ อีกทั้งในแต่ละปีก็พบว่าทั่วประเทศมีผู้ใช้แรงานได้รับอุบัติเหตุจากการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันจำเป็นต้องใช้เลือดเป็นการด่วนก็หลายครั้ง และในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2565 แรงงานจังหวัดนครพนมจึงได้พร้อมใจกันออกมาบริจาคเลือดเพื่อสำรองให้กับโรงพยาบาล ภายใต้แนวคิด แรงงานนครพนมพร้อมใจ ส่งต่อโลหิตที่ปลอดภัย แก่สังคมไทยและเพื่อนมนุษย์ ซึ่งต้องบอกว่าการบริจาคเลือดนั้นมีประโยชน์มากกมายหลายอย่าง ทั้งได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ทั้งยังทำให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง หุ่นดี ผิวเปล่งปลั่ง ลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็ง รวมถึงได้สิทธิพิเศษสำหรับผู้บริจาคเลือดในเรื่องการรักษาพยาบาลอีกด้วย


จึงขอเชิญชวนผู้ที่มีจิตอันเป็นกุศลทุกท่านมาร่วมกันทำบุญ ออกมาบริจาคเลือดกันเยอะ ๆ เพื่อนั่นหมายถึงการได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อีกมากมาย เนื่องจากการบริจาคเลือด 1 ครั้ง สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างน้อย 3 ชีวิต ซึ่งการบริจาคถ้าไม่สะดวกมาในวันนี้ ก็สามารถเดินทางไปแจ้งความจำนงค์บริจาคที่โรงพยาบาลทุกแห่งในวันหลังก็ได้ ส่วนใครที่มาในวันนี้นอกจากจะได้บุญจากการบริจาคโลหิตแล้ว ยังจะได้รับความรู้จากหน่วยงานต่าง ๆ ที่มาออกบูธถ่ายทอดความรู้และประสานงาน ไม่ว่าจะเป็น การสมัครงานอย่างไรให้ได้งาน สิทธิประโยชน์เกี่ยวกับประกันสังคม พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ไปจนถึงการกำหนดระดับการรับรองมาตรฐานแรงงานไทย การส่งเสริม คุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ แรงงานผู้สูงอายุและแรงงานคนพิการ รวมทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าอัจฉริยะภายในบ้าน นอกจากนี้ยังมีบริการตัดผมให้ฟรีและยังจะได้ร่วมกันเดินทางไปเยี่ยมแรงงานที่ป่วยรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนครพนมเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้หายป่วยโดยเร็วไวอีกด้วย