ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร ด่านสะพานมิตรภาพไทยลาว 2 พร้อมให้บริการผู้ที่เดินทางเข้า -ออก

มุกดาหาร – จุดผ่านแดนถาวร ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) และด่านท่าเทียบเรือท่าข้ามเทศบาลเมืองมุกดาหาร พร้อมให้บริการผู้ที่จะเดินทางเข้า -ออกราชอาณาจักร

ที่ จุดผ่านแดนถาวร ด่านสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 ( มุกดาหาร-สะหวันนะเขต ) ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร และด่านท่าเทียบเรือท่าข้ามเทศบาลเมืองมุกดาหาร ตามที่จังหวัดมุกดาหาร เป็น 1 ใน 17 จังหวัดที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) มีมติเห็นชอบการปรับมาตรการในการเดินทางเข้า – ออก ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานความพร้อม ณ ห้องประชุมด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร ประกอบด้วย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ด่านศุลกากรจังหวัดมุกดาหาร ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศจังหวัดมุกดาหาร จัดหางานจังหวัดมุกดาหาร และปกครองจังหวัดมุกดาหาร ด้านพื้นที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองได้จัดอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ การทดสอบระบบเพื่อรองรับการเดินทางผ่านแดน รวมถึงการวางระบบคัดกรองบุคคลตามมาตรการป้องกันโควิด-19

ส่วนจุดผ่านแดนถาวร ท่าเทียบเรือ – ท่าข้ามเทศบาลเมืองมุกดาหาร ทางเทศบาลเมืองมุกดาหารได้นำตรวจเยี่ยมตรวจสอบความพร้อม ทุกจุด เพื่อรองรับการผ่านแดน หากมีการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร

นายปิยะพงษ์ นาโสก หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันที่ 2 ในการเปิดด่านตามคำสั่งของรัฐบาลไทย เมื่อวานวันที่ 1 มีคนไทยที่ลงทะเบียนเข้ามาจำนวน 2 ราย และวันที่นี้อีก 4 ราย ในการเข้ามาทางรัฐบาลไทยได้ยกเลิก Test a go แต่ตอนนี้ใช้ Free to go ซึ่งมีเงื่อนไขว่าทุกคนที่เข้ามาต้องมี Passport และได้รับวัคซีน ไม่ต้องกักตัว ขอความร่วมมือ Self – ATK ส่วนใครที่ไม่มี Passport ก็ต้องใช้บัตรผ่านแดนเข้ามา แต่ทางด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ แนะนำให้ลงทะเบียน Q-Alert ซึ่งเป็นแบบเข้าประเทศสำหรับประเทศที่ประกาศเป็นเขตติดโรคตามกฎหมาย ส่วนโปรแกรมที่จะช่วยให้ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาไม่ต้องไปกรอกเอกสาร มาสแกนได้เลย
ด้าน พ.ต.ท.อุดร ชาวแขก สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มีความพร้อมที่จะรองรับการเดินทางเข้ามาราชอาณาจักร ตามเงื่อนไข ศบค. ที่ประกาศไว้ก็สามารถเดินทางเข้าได้ โดยสมัคร Thailand Pass ประกัน 10,000 เหรียญ กรณีที่มี Passport เข้าเกิน 3 วัน และตรวจโควิด – 19 ส่วนการเดินทางเข้าก็มีผู้เดินทางจำนวน 4 คน ภายใต้เงื่อนไข ศบค.
อย่างไรก็ตาม ระเบียบการเดินทางเข้า-ออก ของ สปป.ลาว เป็นไปตามระเบียบกฏเกณฑ์ของรัฐบาล สปป.ลาว ส่วนการเดินทางเข้า-ออก ต้องให้ทางรัฐบาลลาว อนุญาตเดินทางเข้า-ออกอีกครั้ง
ทั้งนี้ จังหวัดมุกดาหาร ยังมีประกาศจังหวัดมุกดาหาร 2 ฉบับ ตามมติ ศบค.ได้แก่ กำหนดมาตรการสำหรับสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ยังคงให้ปิดต่อไป แต่ให้ยื่นขออนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมุกดาหาร ปรับรูปแบบเป็นร้านอาหารหรือเครื่องดื่มได้ ปรับมาตรการการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม จากเดิมไม่เกิน 23.00 น. เป็น ไม่เกิน 24.00 น. และกำหนดมาตรการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงส่วนการ ผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางเข้า – ออก ของบุคคลผ่านช่องทางจุดผ่านแดนถาวรอำเภอเมืองมุกดาหาร (ท่าเทียบเรือ – ท่าข้ามเทศบาลเมืองมุกดาหาร) และจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ 2 (มุกดาหาร – สะหวันนะเขต) ซึ่งเป็นไปตาม คำสั่ง ศบค.

ส่วนสถานการณ์ การระบาดโรคโควิด – 19 จังหวัดมุกดาหาร วันนี้ ( 2 พ.ค. 2565) มีผู้ป่วยรายใหม่ 242 ราย จากการตรวจ PCR 23 ราย ตรวจ ATK 219 ราย ผู้ป่วยรักษาโรงพยาบาลจำนวน 145 ราย ประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วจำนวน 519,630 โดส ฉีดเข็มที่ 1 จำนวน 241,030 ร้อยละ 68.62 ฉีดเข็มที่ 2 ร้อยละ จำนวน 212,316 ร้อยละ 60.44 และเข็ม 3 จำนวน 66,284 ร้อยละ 18.87 จากประชากรเป้าหมายตามทะเบียนราษฎร์ ….