ข่าวอัพเดทรายวัน

โคก หนอง นา นครพนม ความสุขที่ยั่งยืนตลอดชั่วอายุ

วันที่ 2 พ.ค.65 นายพรมมา บุพศิริ เกษตรกรบ้านกลาง หมู่ที่ 15 ตำบลโนนตาล อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า แต่ก่อนไม่มีสระน้ำ ไม่มีอะไร ซื้อที่มาก็ทำแต่นาข้าวอย่างเดียว จึงคิดว่าจะทำอย่างไรเมื่อมานาแล้ว จะได้มีปลากินตลอดฤดูกาล มีผลไม้ มีพืชผักสวนครัวไว้รับประทาน พอดีได้เข้าร่วมโครงการ โคก หนอง นา ก็ทำให้มีกำลังใจเสริมเพิ่มขึ้นมาอีก เพราะเป็นจุดรวมทั้งอาหาร พืชผัก ผลไม้ และอีกหลาย ๆ อย่าง ซึ่งการทำโคก หนอง นา จะเป็นการปลูกพืช 5 ระดับ ที่ต้องมีการรักษาดิน การทำพืชสวนครัว

การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ การเลี้ยงปลา การปลูกไม้ยืนต้น เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารแบบครบวงจรที่ทำให้เราอยู่ตรงนี้ได้โดยที่ไม่ต้องไปตลาดตนเองเริ่มทำโคก หนอง นา ประมาณเดือนเมษายนปีที่แล้ว ตอนนี้ก็ครบ 1 ปีพอดี ซึ่งช่วงเริ่มต้นก็ว่านข้าวไว้ก่อน เพราะกลัวดินจะพัง จากนั้นก็ปลูกต้นกล้วยและพืชต่าง ๆ ที่ลงได้ในเบื้องต้น ตอนนี้ก็ได้กินปลาที่เลี้ยงไว้แล้ว ได้กินกล้วยที่ออกปลีและลูก รวมถึงถัวฝักยาวและก็พืชอื่น ๆ อีก ส่วนแปลงนาก็ได้มีการปรับเปลี่ยนส่วนหนึ่งมาทำเป็นหนองเพื่อปลูกดอกบัวไว้บูชาพระเสริมเพิ่มเติม เพราะแม่บ้านอยากได้ที่สำคัญคือเรามองว่าพื้นที่ทำนามีเพียงพอที่จะให้ผลิตข้าวได้ทานตลอดทั้งปีจึงแบ่งมาทำสวนนี้แทนได้ ซึ่งตอนนี้ถือว่ามีครบทุกอย่างแล้ว ทำให้พื้นที่ดูมีความร่มรื่นสวยงาม มาที่ตรงนี้แล้วทำให้สบายใจสบายกาย ส่วนผลผลิตที่ได้เราก็จะมีทั้งขายและแบ่งปันกับเพื่อนบ้าน เพราะบางอย่างเราไม่มีก็ไปขอเพื่อนบ้านเหมือนกัน ปัจจุบันลูกหลานก็ไม่ได้ไปไหนรวมอยู่ด้วยกัน ถึงแม้จะไม่มีเงินทองมากมาย แต่ก็มีความสุข ความสบาย ต้นไม้ที่ไม่งามก็ช่วยกันหาปุ๋ยมาใส่ให้ดูดีขึ้น

ซึ่งตนเองตั้งใจไว้ว่าจะปรับปรุง โคก หนอง นา ตรงนี้ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จะมีการปรับปรุงระบบน้ำให้ดีกว่านี้ เพราะฤดูแล้งต้นไม้จะตายหมดถ้ามีน้ำไม่เพียงพอ โดยคิดว่าจะทำระบบน้ำหยดและใช้โซล่าเซลล์เป็นตัวจ่ายพลังงาน และจากที่ทำมาคิดว่าการทำลักษณะจะอยู่ได้นานชั่วอายุของตนเองอย่างแน่นอน เพราะต้นไม้ที่ปลูกไว้ก็จะเจริญเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนหนองก็ยังคงอยู่ในรูปเดิมมีน้ำให้ได้ใช้อย่างเพียงพอ ซึ่งจากการสังเกตในช่วงนี้ที่อยู่ในฤดูแล้งก็ยังมีน้ำในหนองลึกประมาณ 3 เมตร นอกจากนี้ก็ยังมีไม้ผล และพืชอื่น ๆ ไว้รับประทานอีก