ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญเจอพายุฝนกระหน่ำ3-4วันติดต่อกันโขงหนุนสูงพ่อเมืองเตือนห้ามลงจับปลาโขงในช่วงลมแรงและฝนตกหนักอันตรายถึงชีวิตได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่จังหวัดอำนาจเจริญ ในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ได้มีพายุฝน ตกกระหน่ำลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำ ตามอ่างเก็บน้ำต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ มีระดับสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน อ่างเก็บน้ำห้วยสีโท อ่างเก็บน้ำห้วยโพธิ์ และอ่างเก็บน้ำร่องน้ำซับ มี ระดับสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนแม่น้ำโขงเช้านี้ วัดได้ 3 เมตร 50 เซนติเมตร จากเดิม 1 เมตร 20 เซนติเมตร มีปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว แล้ว และในเช้าวันนี้ ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านนายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีฝนตก แล้วเกิดพายุหมุน สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนราษฎร จำนวนกว่า 30 หลังคาเรือน ซึ่งทางตนได้ออกให้การช่วยเหลือ ในการซ่อมแซมบ้านเรือนราษฎร เพื่อให้ มีที่อยู่อาศัยหลับนอนได้ เป็นปกติ ได้สิ่งที่น่าเป็นห่วงในช่วงนี้ก็คือ ระดับน้ำโขง และระดับน้ำตามแหล่งน้ำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน และบรรดาห้วยหนองคลองบึง ในอ่างเก็บน้ำทั้ง4 แห่งด้านน้ำในลำบาย อำเภอหัวตะพาน ก็มีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากฝนที่ตกลงมา และน้ำป่าไหลหลากลงมารวมกัน จึงฝากเตือนให้ประชาชน ที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำต่างๆ หรือออกหาปลาตามแหล่งน้ำ ให้ใช้ความระมัดระวังให้มาก มันอาจจะเกิดอุบัติเหตุจมน้ำได้ ส่วนทางด้าน อำเภอชานุมาน ที่มีเขตติดต่อกับ ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีน้ำโขงขวางกั้น ซึ่งระยะนี้น้ำในลำแม่น้ำโขง มีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง วัดได้เช้านี้ 3 เมตรเศษๆ จากเดิม 1 เมตรเศษๆ นับว่าน้ำโขงมีปริมาณเพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็ว ฝากเตือนชาวประมงที่ออกหาปลา ในช่วงน้ำหลากนี้ หากมีฝนตกหนักหรือลมแรง ก็อยากออกเรือหาปลาในช่วงนั้น รอให้คลื่นลมสงบลงก่อน เพราะอาจทำให้ เรืออับปางลงได้

โดยเฉพาะ ในช่วงนี้มีสิ่งปฏิกูลมากลอยปะปนมาในลำแม่น้ำโขง เรืออาจไปชน และอับปางลงได้ เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เช่นกัน การออกเรือ ชาวประมงควรจะมีเสื้อชูชีพใส่ เพื่อเซฟตนเองให้ปลอดภัย นอกจากนี้ตนฝากเตือนประชาชนที่ปลูกบ้านเรือนอยู่ตามที่ลุ่มริมฝั่งแม่น้ำโขง ให้เฝ้าดูระดับน้ำ อย่างใกล้ชิด และติดตามการพยากรณ์อากาศ ของกรมอุตุนิยมวิทยา อย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน ซึ่งก็ทราบว่า ในช่วง 2-3 วันนี้ คงจะเกิดฝนตกอย่างต่อเนื่อง ให้ประชาชนมีการเตรียมพร้อม ไว้ก่อน จะปลอดภัย จากชีวิตและทรัพย์สิน