ข่าวอัพเดทรายวัน

ในหลวง-พระราชินี โปรดพระราชทานผ้าไตร น้ำสรง พร้อมเครื่องสักการะถวายแด่พระครูพิพัฒน์สิริคุณ (หลวงปู่คำไหล ปริสุทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดศรีชมภู อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 ณ วัดศรีชมภู อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานผ้าไตร จำนวน 1 ไตร น้ำสรง พร้อมเครื่องสักการะถวายแต่พระครูพิพัฒน์สิริคุณ (หลวงปู่คำไหล ปริสุทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดศรีชมภู เนื่องในพิธีทำบุญฉลองอายุวัฒนมงคล 84 ปี โดยมีนายวรรณพล ต่อพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเชิญน้ำสรง ผ้าไตร พร้อมเครื่องสักการะถวายแต่พระครูพิพัฒน์สิริคุณ (หลวงปู่คำไหล ปริสุทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดศรีชมภู เนื่องในพิธีทำบุญฉลองอายุวัฒนมงคล 84 ปี มีพระราชสิริวัฒน์ เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เจ้าอาวาสวัดสว่างสุวรรณาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีหัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ และประชาชน เข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน ภายใต้การดำเนินการจัดพิธีให้เป็นไปตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา COVID-19 และการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องและเหมาะสม

“พระครูพิพัฒน์สิริคุณ” หรือ “หลวงปู่คำไหล ปริสุทฺโธ” เจ้าอาวาสวัดศรีชมภู บ้านอูนนา หมู่ 3 ตำบลนางัว อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม พระเกจิลุ่มน้ำอูนนครพนม พระเกจิชื่อดังอีกรูปของภาคอีสาน เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของชาวนครพนม และจังหวัดใกล้เคียง เป็นศิษย์สืบสายธรรมพระอาจารย์ขาว แห่งภูเขาเขียว ฝั่ง สปป.ลาว เป็นทั้งพระเกจิ พระนักพัฒนา และนักการศึกษา ที่ควรแก่การยกย่อง

“หลวงปู่คำไหล ปริสุทฺโธ” มีนามเดิม คำไหล ประกิ่ง เกิดวันที่ 7 พฤษภาคม 2482 ในตระกูลชาวนา พื้นเพเป็นชาวบ้านอูนนา หมู่ 3 บิดามารดาชื่อ นายกิและนางมุ้ม ประกิ่ง เป็นบุตรคนสุดท้องในจำนวนพี่น้องร่วมอุทร 9 คน ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนในหมู่บ้าน ขณะอายุ 12 ปี เข้าพิธีบรรพชา เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2494 และเข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2506 ที่พัทธสีมาวัดธาตุประสิทธิ์ อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม มีพระครูประสิทธิ์ศึกษาการ เจ้าคณะตำบลนางัว เป็นพระอุปัชฌาย์ และเจ้าอธิการอ่าง ปุญญญาโณ เป็นพระกรรมวาจาจารย์

ภายหลังอุปสมบท มุ่งมั่นศึกษาพระปริยัติธรรม สามารถสอบได้นักธรรมชั้นตรี-โท-เอก ตามลำดับ จากสำนักศาสนศึกษาวัดโพธิ์ชัย ตำบลนางัว อำเภอนาหว้า ศึกษาวิปัสสนาธุระ มีความเชี่ยวชาญอ่านเขียนอักษรธรรมไทยน้อย และด้านวิทยาคม อีกทั้ง ได้เล่าเรียนด้านรักษาโรคสมุนไพรแผนโบราณ จนมีความชำนาญ ได้นำความรู้มาสงเคราะห์แก่ประชาชน เป็นที่เลื่องลือจนมีลูกศิษย์มากมาย ตลอดจนมีความเชี่ยวชาญด้านการปาฐกถาธรรม บรรยายธรรม และวิชาช่างไม้และช่างปูน

ด้านงานเผยแผ่ พ.ศ.2537 เป็นประธานหน่วยสงเคราะห์พุทธมามกะวัดศรีชมภู กรมการศาสนา เป็นผู้สอนกัมมัฏฐานแก่พระภิกษุสามเณรในวัด เป็นผู้แสดงธรรมประจำวันพระและประจำจังหวัด เป็นประธานโครงการธรรมสัญจร นิมนต์พระเถระในพื้นที่มาบรรยายถวายความรู้ให้ภิกษุ-สามเณรในวัด เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเป็นครูสอนพระปริยัติธรรมประจำสำนักศาสนศึกษา วัดโพธิ์ชัย ตำบลนางัว กรรมการตรวจธรรมสนามหลวงชั้นตรี ภาค 10 เป็นกรรมการอำนวยการสอบธรรมสนามหลวง ณ สนามสอบวัดธาตุประสิทธิ์ และเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิหลวงปู่คำไหล เพื่อมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนยากจน และผู้ด้อยโอกาส

ในฐานะเจ้าอาวาส นับแต่ปี พ.ศ.2517 เป็นต้นมา ท่านยังได้บูรณปฏิสังขรณ์ และถาวรวัตถุในวัดเรื่อยมา เช่น สร้างศาลาการเปรียญ อาคารศูนย์หัตถกรรมทอผ้าพื้นบ้าน อาคารอเนกประสงค์ ห้องน้ำ-ห้องสุขา 20 ห้อง อาคารหอสมุดประชาชนภายในวัด และพิพิธภัณฑ์วัตถุโบราณวัดศรีชมภู รวบรวมสิ่งของเครื่องใช้โบราณกว่า 200 ชนิดที่ประชาชนนำมามอบให้ เพื่อให้เยาวชน ตลอดจนประชาชนได้ศึกษาค้นคว้าภูมิปัญญาของท้องถิ่น ให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา

พ.ศ.2547-2549 ยังได้สร้างอาคารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา วัดศรีชมภู สูง 4 ชั้น จัดทำเป็นห้องเรียน พร้อมเรือนรับรองสิ้นงบไป 10 ล้านบาท เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2549 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนิน ทรงเป็นประธานประกอบพิธีเปิดอาคารดังกล่าว

พ.ศ.2552 ได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ จัดสวนหย่อม บูรณปฏิสังขรณ์พระอุโบสถ สิ้นเงินไป 1,000,000 บาท เตรียมรับเสด็จพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จทรงเป็นประธานถวายผ้าพระกฐิน เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2552

ลำดับงานปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ.2506 เป็นผู้รักษาการแทน เจ้าอาวาสวัดศรีชมภู ตำบลนางัว อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม พ.ศ.2517 เป็นเจ้าอาวาสวัดศรีชมภู ตำบลนางัว อำเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม

ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ.2532 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ชั้นโท ในราชทินนามพระครูพิพัฒน์สิริคุณ พ.ศ.2543 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม