ข่าวอัพเดทรายวัน

เกษตรกรนครพนม เปลี่ยนหญ้า 1 กำมือสู่แปลงเกษตร 3 ไร่ พร้อมเตรียมขายท่อนพันธุ์สำหรับผู้สนใจ

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 ที่ตำบลรามราช อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม นายมานิตย์ จันทร์แดง เกษตรกรบ้านบุ่ง เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของการปลูกหญ้าหวานอิสราเอล หรือเนเปียร์อิสราเอล มาจากการที่ตนเองไปดูงานมหกรรมโคเนื้อลุ่มน้ำโขง ที่ปศุสัตว์จังหวัดนครพนมจัด ซึ่งก็ได้รับความรู้มากมายหลายอย่าง รวมถึงได้รู้จักกับหญ้าหวานอิสราเอล ซึ่งเป็นหญ้าที่เหมาะสำหรับเป็นอาหารสัตว์ เนื่องให้โปรตีนสูงถึง 20 เท่า เมื่อเทียบกับหญ้าเนเปียร์ทั่วไปที่ให้โปรตีนเพียง 10 % ที่สำคัญคือเมื่อปลูกแบบเดียวกับหญ้าอื่น ๆ มีการดูแลดินและน้ำดีเท่ากัน หญ้าชนิดนี้จะให้ผลผลิตที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัดเจน เพราะสามารถเจริญเติบโตได้เร็ว ให้ผลผลิตต่อไร่สูง เก็บเกี่ยวต้นได้ตลอดทั้งปี และเก็บต่อเนื่องได้ 5-7 ปี ต่อการปลูก 1 ครั้ง ที่สำคัญคือมีรสหวานซึ่งเป็นลักษณะเด่นที่สัตว์กินพืชส่วนใหญ่ต้องการ และเมื่อนำไปเลี้ยงวัว ควาย ม้า แพะ แกะ หรือแม้กระทั่งปลากินพืช ก็ไม่ต้องหั่นหรือสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ เพราะสามารถกินได้ทั้งต้น จึงเป็นการช่วยประหยัดเวลาในการทำงานในแปลงเกษตรได้เป็นอย่างดี


ดังนั้นตนจึงได้ขอต้นพันธุ์จากเจ้าหน้าที่มาขยายพันธุ์ต่อในแปลงโคก หนอง นา ที่ทำอยู่ โดยในครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ให้มา 1 กำมือ มีอยู่ประมาณ 10 ท่อน เท่ากับคนอื่น ๆ ที่ไปร่วมงาน ก็นำมาลงแปลงปลูกและหมั่นดูแลใส่ปุ๋ยขยายพันธุ์มาเรื่อยจนปัจจุบันมีหญ้าหวานอิสราเอลประมาณ 3 ไร่ แล้ว สำหรับวิธีการปลูกก็ไม่ได้ยุ่งอยากอะไร เพียงแค่หมั่นรดน้ำในช่วงแรก ๆ นิดหน่อย เมื่อหญ้าเริ่มแข็งแรงก็แทบจะไม่ต้องรดน้ำแล้ว ระหว่างนั้นก็ต้องหาปุ๋ยขี้วัว ขี้ควาย หรือขี้ไก่มาใส่ รวมกับเศษใบไม้ เศษฟางที่ได้จากแปลงเกษตร ซึ่งไม่แนะนำให้ใส่ปุ๋ยเคมีเพราะจะทำให้ดินเสียและหญ้าจะไม่โต
และจากที่เพาะขยายพันธุ์แล้วนำหญ้าหวานอิสราเอลมาเลี้ยงวัวของตัวเอง ถือว่ามีความคุ้มค่าเป็นอย่างมาก เพราะวัวมีความสมบูรณ์ทุกตัว ทั้งยังช่วยในการลดค่าใช้จ่ายในการหาฟางมาเลี้ยงวัว ตอนนี้เริ่มมีคนรู้ว่ามีท่อนพันธุ์หญ้าหวานอิสราเอลจำหน่าย ก็มีการติดต่อสั่งจองล่วงหน้าไว้หลายเจ้าเหมือนกัน ตนก็ได้เตรียมท่อนพันธุ์ที่แข็งแรงและสมบูรณ์ที่สุดไว้ให้เรียบร้อยแล้วรอถึงกำหนด ก็ส่งมอบให้ได้ทันที สำหรับใครที่สนใจอยากได้ท่อนพันธุ์ไปปลูกก็สามารถติดต่อมาได้ที่เบอร์ 080 181 6929 หรือจะเข้ามาดู มาเรียนรู้ วิธีการ ขั้นตอนการปลูกที่แปลงตรงนี้ก็ยินดีต้อนรับเสมอ และพร้อมที่จะสอนเคล็ดลับทั้งหมดที่มีให้แบบไม่หวงข้อมูล เพราะอยากให้เกษตรกรทุกคนมีหญ้าไว้สำรองเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ทำให้มีต้นทุนการผลิตที่ถูกลง ทั้งยังจะให้สิทธิพิเศษในการซื้อท่อนพันธุ์ที่ถูกกว่าราคาท้องตลาดด้วย