ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม เตรียมพร้อมการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2565

วันที่ 3 พฤษภคม 2565 ที่ศูนย์ประชุมหนองบึก สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครพนม อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม นายวรรณพล ต่อพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการประชุมโครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2565 (OTOP Product Champion : OPC) ระดับจังหวัด เพื่อสร้างความเข้าใจในแนวทางการดำเนินงานการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2565 บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการฯ คณะทำงานฯ โดยมีคณะกรรมการดำเนินการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ระดับจังหวัด คณะทำงานพิจารณา ตรวจสอบกลั่นกรองผลิตภัณฑ์ และคณะทำงานสนับสนุนการดำเนินการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ระดับจังหวัด ประจำปี พ.ศ. 2565 เข้าร่วมประชุมฯ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้เกิดความเข้มแข็ง ต้องเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ได้มีส่วนร่วมในการเข้ารับการคัดสรรฯ ให้มากที่สุด เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องมีความซื่อสัตย์ในหน้าที่ ให้การส่งเสริมผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP อย่างจริงจัง เพื่อเป็นการพัฒนาและให้โอกาสผลิตภัณฑ์ได้มีการพัฒนาเข้าสู่มาตรฐานสากลและสร้างการยอมรับแก่บุคคลทั่วไป เกิดรายได้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน

นายสุรพล แก้วอินธิ พัฒนาการจังหวัดนครพนม กล่าวว่ ากรมการพัฒนาชุมชนได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์แห่งชาติ (กอ.นตผ.) ให้รับผิดชอบดำเนินการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย (OTOP PRODUCT CHAMPION) ต่อเนื่องจากการลงทะเบียนผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เป็นประจำทุก 2 ปี เพื่อจัดระดับผลิตภัณฑ์ที่จะนำไปสู่การพัฒนา จัดระบบฐานข้อมูล ที่จะใช้ในการทำงานเชิงบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมสนับสนุนให้ผลิตภัณฑ์ OTOP ได้มีโอกาสพัฒนาให้มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป จนสามารถใช้เป็นแหล่งสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชน อีกทั้งเป็นการกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานในระดับสากล จังหวัดนครพนมมีเป้าหมายการส่งผลิตภัณฑ์คัดสรรฯ จำนวน 327 ผลิตภัณฑ์ แบ่งเป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1) อาหาร 57 ผลิตภัณฑ์ 2) เครื่องดื่ม 5 ผลิตภัณฑ์ 3) ผ้า เครื่องแต่งกาย 174 ผลิตภัณฑ์ 4) ของใช้ ของที่ระลึก ของแต่งแต่ง 75 ผลิตภัณฑ์ และ 5) สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร 12 ผลิตภัณฑ์ พร้อมสร้างเข้าใจในกรอบและแนวทางการดำเนินงานการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย (OTOP PRODUCT CHAMPION : OPC)
นางวรนุช กรุงเกตุ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน ได้ชี้แจง Roadmap และหลักเกณฑ์การคัดสรรฯ การเตรียมความพร้อมผลิตภัณฑ์ OTOP ซึ่งต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP สามารถส่งสมัครเข้ารับการคัดสรรฯ ได้รายละ 3 ผลิตภัณฑ์ หรือ 3 ชุด เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 6 – 13 พฤษภาคม 2565 ยื่นใบสมัครได้ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอทุกอำเภอตามภูมิลำเนาของผู้สมัคร และวันที่ 18 – 19 พฤษภาคม 2565 ดำเนินการคัดสรรระดับจังหวัด พร้อมตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลรับรองผลการคัดสรรระดับจังหวัดและส่งข้อมูลให้กรมการพัฒนาชุมชนต่อไป

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครพนม ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด อาทิ การสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และการเว้นระยะห่างตามมาตรการควบคุมการแพร่ของโรคติดต่ออันตรายในท้องที่จังหวัดนครพนม