ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญเจอสภาพอากาศวิปริต แปรปรวนอย่างหนักอุณหภูมิ 20อาศา น้ำโขงหนุนปลาโขงแพงหูฉี่ กิโลกรัมละร่วม400บาทแพทย์เตือนให้ดูแลสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดอำนาจเจริญ รายงานว่า สภาพอากาศในพื้นที่ของจังหวัด เกิดวิกฤตและแปรปรวน มาร่วม 5 วันแล้ว อากาศจะหนาวและมีฝนตกกระจาย อุณหภูมิอยู่ที่ 19-21 องศา ซึ่งก็ทำเอาบรรดา ประชาชนต่างสวมเสื้อผ้ากันหนาว และ บางจุดตามริมฝั่งแม่น้ำโขง ก่อไฟผิงกันระนาว นับว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเจอมาก่อน ในช่วงเดือนเมษายนพฤษภาคม เช่นนี้ ส่วนระดับน้ำโขงมีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกวัน เช้าวันนี้วัดได้ 3 เมตร 70 เซนติเมตร แต่ยังไม่ถึงขีดอันตราย ลมพัดแรงในลำแม่น้ำโขง การออกหาปลาของชาวประมง เป็นไปด้วยความลำบาก ส่งผลให้ราคาปลา แต่ละชนิดพุ่งแรง จาก 250 ถึง 360 บาทกันแล้ว ซึ่งในปีนี้ปลาจากแม่น้ำโขงจะมีราคาสูง กว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีประชาชน จับจ่ายซื้อหาไปบริโภคกัน เป็นจำนวนมาก เนื่องจากปลาจากแม่น้ำโขงมีรสชาติอร่อย

ทางด้านนายแพทย์ปฐมพงศ์ ปรุโปร่ง นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า คุณก็แปลกใจเหมือนกันว่า ในปีนี้ เจอกับสภาวะอากาศแปรปรวนวิกฤต ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งใน 3-4 วันที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ อากาศจะครึ้มมีลมพัดแรงและมีฝนตกโปรยปราย อากาศค่อนข้างหนาว อยู่ที่อุณหภูมิ 19 ถึง 21 องศา บวกกับมีลมพัดแรง โดยเฉพาะทางด้านอำเภอชานุมาน ที่ติดกับลำแม่น้ำโขง กั้นพรมแดน ระหว่างประเทศไทยและประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) ช่วงนี้ตนขอฝากเตือนประชาชนชาวไทย ที่ออกจับปลาตามลำแม่น้ำโขง คในช่วงน้ำโขงหนุนสูง และมีลมแรง อาจก่อให้เกิดอันตรายขึ้นได้โดยเฉพาะช่วงมีฝนตก ควรงดออกหาปลาชั่วคราวก่อน เพราะมีคลื่นลม แล้วฝนที่ตกลงมา ก่อให้เกิดอันตรายกับเรือขึ้นได้ โดยการเดินเรืออาจไปชนเข้ากับสิ่งปฏิกูล และหินโสโครก ในลำแม่น้ำโขงทำให้เรืออับปางเป็นอันตราย ต่อชีวิตและทรัพย์สิน ขึ้นได้ ถึงแม้ปลาจะมีราคาแพง ก็ขอให้ เซฟ ตนเองไว้บ้าง หากเกิดเหตุ การอุยัติเหตุขึ้นแล้วจะเสียใจภายหลัง อีกอย่างในช่วงนี้ จะพบว่าประชาชน ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ เรือโรคไข้หวัดเป็นจำนวนมาก เข้ามารับการรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ จึงฝากเตือนให้ประชาชน ดูแลสุขภาพในช่วงนี้ ให้สวมเสื้อผ้าหนา ๆออกกำลังกาย นอนพักผ่อนให้เพียงพอ หากเจ็บป่วยหลายวันกินยาไม่หาย ก็ควรไปพบแพทย์ ตามสถานที่อนามัยใกล้บ้านหรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน จะปลอดภัยต่อชีวิต และสุขภาพของตนเอง ในช่วงนี้โรค covid กำลังมีการแพร่ระบาด เป็นจำนวนมากบางวันติดมากกส่า400 ราย ให้ดูแล สุขภาพร่างกายของตนเอง หากมีอาการผิดปกติควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา ให้ถูกวิธี จะดีที่สุด