ข่าวอัพเดทรายวัน

อำนาจเจริญแจงการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด

สสจ.อำนาจเจริญ แจงการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิดในช่วงเทศการประเพณีต่างๆให้ปลอดภัยจากโควิคโดยเฉพาะเทศการประเพณีบุญบั้งไฟ พ่อเมืองเตือนห้ามมีการเล่นพนันเด็ดขาด

นายแพทย์ปฐมพงศ์ ปรุงโปร่ง นายแพทย์สาธารณะสุขจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ขณะนี้อยู้มนช่วงงานประเพณีบุญบังไฟตามหมมู่บ้านตามตำบลแบะอำเภอต่างๆมีการจดบั้งไฟเพื่อขอฟ้าขอฝนชึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราญชั่วลูกชั่วหลานทางเราก็มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดอย่างรัดกุม

1.หลีกเลียงการดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอยอล์ในงาน โดยการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแลกอฮอล์ในงานได้ไม่เกินเวลา 23.00 น.

2.ผู้จัดงาน และผู้ร่วมงาน จะต้องได้รับวัคซีนมาแล้ว ๒ เข็มอย่างน้อย และจะต้องจัดให้มีการลงทะเบียนผู้ร่วมงาน ตามแบบแนบท้ายประกาศ

3.การรับประทานอาหาร ให้แยกรับประทาน หรือรับประทานอาหารในลักษณะของ Box set หรือห้ามจัดให้มีการรับประทานอาหารที่มีลักษณะร่วมกัน
การจัดงานที่มีการแสดงคอนเสิร์ตหรือการจัดแสดงดนตรี ผู้จัดงานจะต้องขออนุญาตต่อนายอำเภอก่อนจัดแสดง ๕ วัน ให้จัดสถานที่

4.เว้นระยะห่างระหว่างเวทีการแสดงกับผู้ชมอย่างน้อย ๕ เมตร ผู้จัดงาน นักดนตรี นักแสดงและทีมงานทุกคนต้องได้รับวัคซีนมาแล้ว ๒ เข็ม และแสดง
ใบรับรองการฉีดวัคซีนตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข กรณีผู้จัดงาน นักดนตรี นักแสดง และทีมงานทุกคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดจะต้องแสดง

5.ผลตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ไม่เกิน ๒๔ ชั่วโมง ภายใต้กรรับรองผลของสถานบริการสาธารณสุขทั้งรัฐและเอกชน หรือจากบุคลากร
ด้านสาธารณสุข โดยแสดงเอกสารการได้รับวัคซีน และผลตรวจ Antigen Test Kt ATK ต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่

ผู้ใดประสงค์จะจัดงานประเพณี ให้เสนอมาตรการควบคุมโรคเป็นหนังสือต่อนายอำเภอท้องที่ โดยเสนอแผนผังการจัดงาน จำนวนผู้เข้าร่วมงานมาตรการควบคุมโรค D – M – H – T – T – A ก่อนจัดงานไม่น้อยกว่า ๕ วัน ทั้งนี้ ให้นายอำเภอท้องที่ กำกับดูแลให้การจัดงานประเพณีดังกล่าวเป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด

7.เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรม ภายใน ๗ วัน ให้ผู้จัดหรือผู้ดำเนินการ รายงานผลจำนวนผู้ลงทะเบียนให้นายอำเภอทราบ

ทางด้านนายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญ มีหลายหมู่บ้านหลายตำบล ที่ขออนุญาตเข้ามา ให้มีการจุดบั้งไฟประเพณี ทางตนก็ไม่ขัดข้อง แต่ให้กำชับ เรื่องการแพร่ระบาดของโรคโควิด อย่างเคร่งครัด ตนได้สั่งการมอบหมายให้ทางสาธารณสุขจังหวัด ดำเนินการไปแล้วส่วนเรื่องที่ตนขอร้องก็คือ ห้ามให้มีการเล่นพนันขันต่อ ยาเด็ดขาด จุดเพื่อประเพณี เก่าแก่โบราณ สืบทอดมา ก็ไม่ว่าอะไร แต่ห้ามไม่ให้มีการเล่นพนันบั้งไฟอย่างเด็ดขาด ซึ่งชาวบ้าน ในพื้นที่อำนาจเจริญส่วนใหญ่ ก็ชอบหวงแหนประเพณีการจุดบั้งไฟเพราะเป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาแต่ยาวนาน ชั่วลูกชั่วหลาน ชาวนาต่างก็เชื่อว่าเป็นการขอฟ้าขอฝนให้ตกถูกต้องตามฤดูกาล หากมีการจุดบั้งไฟ อันนี้ก็เป็นความเชื่อของชาวไร่ชาวนาของเรา ทางจังหวัดเราก็ไม่ขัดข้อง เห็นดีเห็นงามด้วย แต่ที่กำชับก็คือ ให้ดูแลควบคุม อันอาจจะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และให้เจ้าหน้าที่ตำตรวจเรารวมทั้งผู้สื่อข่าวตรวจตราไม่ให้มีการเล่นพนันบังไฟขึ้นลงอย่างเด็ดขาด ซึ่งก็จะทำให้บรรยากาศการจุดบั้งไฟประพเณี เพื่อขอฟ้าขอฝนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีเก่าแกไว้ให้ลูกหลานได้สืบทอดกันไป ตลอดกาล เพราะเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ควรอนุรักษ์ไว้การจัดงานบั้งไฟตามประเพณีสามารถจัดได้ ทั้งนี้ต้องมีมาตรการควบคุม ตามประกาศ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอำนาจเจริญฉบับที่ 23 คือ

1.หลีกเลี่ยงการดื่มสุราในงาน
2.จัดงานและผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องได้รับวัคซีน 3 เข็ม และต้องลงทะเบียนผู้เข้าร่วมงาน
3.ต้องขออนุญาตจัดงาน ต่อนายอำเภอก่อนการจัดงานอย่างน้อย 5วัน และเสนอมาตรการป้องกันควบคุมโรค โควิด 19
เมื่อเสร็จสิ้นงานต้องรายงานผลการดำเนินงานต่ออำเภอทราบ